Thành công của khách hàng

Là thành công chúng tôi

Tiếng Việt English

Doanh nghiệp FDI là gì? Doanh nghiệp FDI được cho là thuê lại đất trong khu công nghiệp dưới hình thức gì?

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI - Foreign Direct Investment) đã trở thành một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế của nhiều quốc gia, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Tại Việt Nam, chính sách thu hút FDI đã được khẳng định là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Các khu công nghiệp trở thành địa điểm lý tưởng để các doanh nghiệp nước ngoài triển khai hoạt động sản xuất, kinh doanh. Điều này không chỉ giúp tối ưu hóa mặt bằng và nguồn lực, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển bền vững.

1. Doanh nghiệp FDI là gì?

Doanh nghiệp FDI (Đầu tư trực tiếp nước ngoài) là doanh nghiệp mà vốn đầu tư chủ yếu được đưa vào từ nước ngoài để thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh tại một quốc gia khác. FDI thường được thực hiện thông qua việc thành lập công ty con, mua lại hoặc đầu tư vào các doanh nghiệp địa phương, hoặc thiết lập liên doanh với các đối tác nội địa. Doanh nghiệp FDI thường mang lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế của quốc gia nhận đầu tư, như tạo ra việc làm, chuyển giao công nghệ, và đóng góp vào ngân sách nhà nước.

Và theo khoản 22 Điều 3 Luật Đầu tư 2020 cũng có giải thích về tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là tổ chức kinh tế có nhà đầu tư nước ngoài là thành viên hoặc cổ đông.

2. Phân loại doanh nghiệp và hình thức đầu tư

Doanh nghiệp FDI bao gồm 2 loại:

- Doanh nghiệp vốn nước ngoài 100%;

- Doanh nghiệp vốn nước ngoài liên doanh với các tổ chức Việt Nam.

Về hình thức đầu tư mà Doanh nghiệp FDI có thể đầu tư vào Việt Nam được quy định tại Điều 21 Luật Đầu tư 2020 :

- Đầu tư thành lập tổ chức kinh tế.

- Đầu tư góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp.

- Thực hiện dự án đầu tư.

- Đầu tư theo hình thức hợp đồng BCC.

- Các hình thức đầu tư, loại hình tổ chức kinh tế mới theo quy định của Chính phủ.

3. Doanh nghiệp FDI được cho là thuê lại đất trong khu công nghiệp dưới hình thức gì?

Theo khoản 1, 2, 3 Điều 202 Luật đất đai 2024 có quy định như sau:

1. Việc quản lý, sử dụng đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp, trong đó có khu công nghệ thông tin tập trung phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

2. Nhà nước cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Đối với trường hợp dự án đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp tại địa bàn ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư, huyện biên giới, huyện đảo mà không thu hút được nhà đầu tư thì Nhà nước giao đất, cho thuê đất đối với các đơn vị sự nghiệp công lập để đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

3. Chủ đầu tư đã được Nhà nước cho thuê đất để đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp theo hình thức trả tiền thuê đất hằng năm thì được quyền chuyển sang hình thức thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê đối với toàn bộ hoặc từng phần diện tích đất kinh doanh.

Đối với phần diện tích thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm thì chủ đầu tư có quyền cho thuê lại đất với hình thức trả tiền thuê đất hằng năm; đối với phần diện tích thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê thì chủ đầu tư có quyền cho thuê lại đất với hình thức trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê hoặc trả tiền thuê đất hằng năm; đối với phần diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng sử dụng chung trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp theo quy hoạch xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì chủ đầu tư không phải nộp tiền thuê đất.

 

NỒNG ĐỘ CỒN XE MÁY DƯỚI 0,25 MILIGAM/01 LÍT KHÍ THỞI CÓ BỊ PHẠT KHÔNG? MỨC PHẠT BAO NHIÊU?

Lái xe sau khi uống rượu bia là hành động vô cùng nguy hiểm. Khi uống rượu bia, người lái xe sẽ không đủ tỉnh táo để làm chủ phương tiện của mình, điều này rất dễ gây ra tai nạn giao thông. Hiện nay, tình trạng người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn đang diễn ra ngày một nhiều. Vậy nồng độ cồn xe máy dưới 0,25 có bị phạt không, mức phạt bao nhiêu?

 

CHUYỂN GIAO QUYỀN SỬ DỤNG GIỐNG CÂY TRỒNG LÀ GÌ? BÊN NHẬN CHUYỂN GIAO CÓ ĐƯỢC CHUYỂN GIAO QUYỀN SỬ DỤNG GIỐNG CÂY TRÔNG CHO BÊN THỨ BA KHÔNG?

Chuyển giao quyền sử dụng giống cây trồng là một phần quan trọng của quản lý giống cây trồng trong ngành nông nghiệp, giúp thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng của các giống cây trồng mới và cải tiến.

 

TỔ CHỨC BÁN HÀNG ĐA CẤP TRÊN MẠNG XÃ HỘI NHƯNG CHƯA ĐƯỢC CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ HOẠT ĐỘNG CÓ ĐƯỢC KHÔNG?

Mô hình bán hàng đa cấp được công nhận là mô hình kinh doanh hợp pháp tại Việt Nam, chịu sự quản lý của pháp luật Việt Nam sau khi Luật cạnh tranh ra đời vào cuối năm 2004. Và câu hỏi đặt ra là có thể tổ chức bán hàng đa cấp trên mạng xã hội nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động được hay không? Để giải quyết được câu hỏi trên trước hết ta cần phải tìm hiểu Bán hàng đa cấp là như thế nào?

 

LỢI DỤNG TÌNH HÌNH THIÊN TAI ĐỂ LẬP TÀI KHOẢN GIẢ MẠO KÊU GỌI MỌI NGƯỜI QUYÊN GÓP TIỀN ỦNG HỘ NHẰM CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN, BỊ XỬ PHẠT NHƯ THẾ NÀO?

Trước tình hình thiên tai đang diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng của người dân Việt Nam trong thời gian gần đây, Nhà nước đã vận động mọi người thực hiện quyên góp tiền nhằm khắc phục hậu quả của thiên tai. Trước tình hình đó, không ít cá nhân, tổ chức đã lợi dụng lòng tốt của mọi người bằng cách làm giả tài khoản để chiếm đoạt tài sản từ thiện. Vậy, việc lập tài khoản giả mạo để kêu gọi mọi người ủng hộ thiên tai nhằm chiếm đoạt tài sản sẽ bị xử phạt như thế nào?

 

TÀI KHOẢN CÁ NHÂN CÓ ĐƯỢC KÊU GỌI, QUYÊN GÓP TỪ THIỆN?

Trong bối cảnh xã hội ngày nay, việc quyên góp từ thiện đã trở thành một phần quan trọng trong nỗ lực hỗ trợ cộng đồng và giúp đỡ những người gặp khó khăn. Những hoạt động này không chỉ giúp đỡ các đối tượng khó khăn, mà còn tạo ra một cộng đồng gắn kết và đầy tình thương. Nhiều cá nhân, tổ chức đã sử dụng các nền tảng trực tuyến để kêu gọi quyên góp, trong đó có sử dụng tài khoản cá nhân.Tuy nhiên, một câu hỏi lớn đặt ra là: "Tài khoản cá nhân có được kêu gọi quyên góp từ thiện hay không?"

 

CẦU SẬP GÂY CHẾT NGƯỜI, TRÁCH NHIỆM THUỘC VỀ AI?

Khi một cây cầu sập gây ra thiệt hại về người, việc xác định trách nhiệm là vô cùng quan trọng và phức tạp. Trách nhiệm có thể thuộc về nhiều đối tượng khác nhau. Vậy, theo quy định của pháp luật, ai sẽ phải chịu trách nhiệm khi xảy ra sự cố sập cầu. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu nhé!

 

KHÔNG CHẤP HÀNH LỆNH DI DỜI TRÁNH LŨ, BỊ XỬ PHẠT NHƯ THẾ NÀO?

Công an huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 công dân trên địa bàn về hành vi không chấp hành sự chỉ đạo, chỉ huy phòng chống thiên tai của cơ quan hoặc người có thẩm quyền trong lĩnh vực phòng chống thiên tai, thủy lợi, đê điều. Vì thế, bài viết này nhằm tìm hiểu rõ về quy định xử phạt khi không chấp hành lệnh di dời tránh lũ.

 

PHẢI NGHỈ VIỆC DO LŨ LỤT, NGƯỜI LAO ĐỘNG CÓ ĐƯỢC HƯỞNG LƯƠNG?

Tình hình lũ lụt miền Bắc đang diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân, đặc biệt là người lao động. Việc không thể đi làm do lũ lụt đặt ra nhiều câu hỏi về quyền lợi của người lao động. Vậy, trong trường hợp này, người lao động có được hưởng lương hay không?