Thành công của khách hàng

Là thành công chúng tôi

Tiếng Việt English

ĐIỀU KIỆN GIÀNH QUYỀN NUÔI CON SAU LY HÔN?

1. Khái niệm và quy định về giành quyền nuôi con sau ly hôn

Giành quyền nuôi con sau ly hôn là việc hai bên vợ chồng yêu cầu Tòa án ra Quyết định Công nhận quyền được nuôi con sau khi ly hôn. Vì sau ly hôn, cha mẹ vẫn có các quyền cũng như nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục con mình. Cụ thể, việc này được quy định tại Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 như sau: 

“1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật Dân sự và các luật khác có liên quan.

2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con”.

2. Điều kiện giành quyền nuôi con sau ly hôn

Từ quy định trên ta có thể thấy, khi con dưới 36 tháng tuổi sẽ được giao trực tiếp cho người mẹ nuôi. Còn đối với trường hợp con đã trên 36 tháng tuổi sẽ không thể áp dụng theo Khoản 3 Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình 2014. Lúc này, quyền nuôi con của cả hai vợ chồng là như nhau. Chính vì vậy, nếu muốn giành quyền nuôi con thì người vợ hoặc người chồng phải đáp ứng đủ điều kiện nhất định. Tuy nhiên trước hết, hai bên sẽ phải thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con cũng như quyền và nghĩa vụ của mỗi bên đối với con. Nếu như không thỏa thuận được thì Tòa án sẽ tiến hành xét xử. Theo đó, bên nào có yêu cầu giành quyền nuôi con thì phải đưa ra những căn cứ cho thấy rằng khi bản thân nuôi đứa trẻ sẽ đảm bảo tốt nhất quyền lợi của con. Từ đó, Tòa án sẽ ra quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi. Các điều kiện mà Tòa căn cứ vào có thể là:

Thứ nhất, là điều kiện về vật chất như: ăn, ở, sinh hoạt, điều kiện học tập…Theo đó, các bên có thể trình bảng lương, giấy tờ chứng minh thu nhập của bản thân, những nguồn tài chính khác và cách chăm sóc con sau khi ly hôn…

Thứ hai, là điều kiện về tinh thần như: thời gian chăm sóc, dạy dỗ và giáo dục con, tình cảm đã dành cho con từ trước đến nay cũng như các điều kiện cho con vui chơi giải trí, nhân cách đạo đức, trình độ học vấn…của cha hoặc mẹ.

Ngoài ra, đối với trường hợp nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên sẽ có nguyện vọng được chọn người trực tiếp nuôi dưỡng mình. 

3. Điều kiện thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

Tuy nhiên, quyền được trực tiếp nuôi con không phải lúc nào cũng cố định mà có thể được thay đổi sau khi Tòa án ra quyết định có hiệu lực đối với một số trường hợp quy định tại Điều 84 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 như: 

  • Khi cha mẹ có thỏa thuận về việc thay đổi người nuôi con.

  • Nếu con trên 07 tuổi thì khi đổi người nuôi con phải hỏi ý kiến của con.

  • Cha hoặc mẹ có quyền yêu cầu nếu thấy người còn lại không còn đủ khả năng; điều kiện để tiếp tục chăm sóc và mang đến cho con lợi ích tốt nhất.

  • Nếu cả cha và mẹ đều không có đủ điều kiện để nuôi dạy con, Tòa sẽ quyết định trao quyền nuôi con cho người giám hộ.

Như vậy, sau khi cha hoặc mẹ trực tiếp được nuôi dưỡng con sau ly hôn nhưng nếu một bên có căn cứ chứng minh bên còn lại không đủ điều kiện để tiếp tục nuôi dưỡng, chăm sóc con hoặc có thỏa thuận khác thì vẫn có thể thay đổi người trực tiếp nuôi con. Chính vì thế mà tranh chấp quyền nuôi con sau ly hôn trở thành một trong những tranh chấp rất phổ biến hiện nay. 

 

LIÊN HỆ LUẬT KHANG TRÍ:

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Hotline: 0987 140 772

Email:

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả.

Luật Khang Trí – Giải pháp của thành công !