Thành công của khách hàng

Là thành công chúng tôi

Tiếng Việt English

LY HÔN CÓ YẾU TỐ NƯỚC NGOÀI QUY ĐỊNH NHƯ THẾ NÀO? DỊCH VỤ TƯ VẤN?


Quan hệ hôn nhân có yếu tố nước ngoài

Theo khoản 25 Điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 (HNVGĐ) quy định “Quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài là quan hệ hôn nhân và gia đình mà ít nhất một bên tham gia là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài; quan hệ hôn nhân và gia đình giữa các bên tham gia là công dân Việt Nam nhưng căn cứ để xác lập, thay đổi, chấm dứt quan hệ đó theo pháp luật nước ngoài, phát sinh tại nước ngoài hoặc tài sản liên quan đến quan hệ đó ở nước ngoài.”

Từ định nghĩa trên có thể hiểu, yếu tố nước ngoài trong quan hệ hôn nhân được xác định dựa vào các căn cứ sau:

- Chủ thể: Ít nhất một bên tham gia là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Có thể và thường thấy là trường hợp  giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài hoặc giữa người nước ngoài với nhau thường trú ở Việt Nam.

- Căn cứ để xác lập, thay đổi, chấm dứt quan hệ hôn nhân và gia đình giữa các bên tham gia là công dân Việt Nam theo pháp luật nước ngoài, phát sinh tại nước ngoài

- Tài sản liên quan đến quan hệ hôn nhân và gia đình ở nước ngoài.

Ly hôn có yếu tố nước ngoài quy định như thế nào?

Ly hôn được định nghĩa tại khoản 14 Điều 3 Luật hôn nhân và gia đình 2014  là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án. Điều này đồng nghĩa thời điểm chấm dứt quan hệ hôn nhân là kể từ ngày bản án, quyết định ly hôn của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

Theo Điều 127 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, ly hôn có yếu tố nước ngoài được quy định như sau:

1. Việc ly hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài, giữa người nước ngoài với nhau thường trú ở Việt Nam được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam theo quy định của Luật này.

2. Trong trường hợp bên là công dân Việt Nam không thường trú ở Việt Nam vào thời điểm yêu cầu ly hôn thì việc ly hôn được giải quyết theo pháp luật của nước nơi thường trú chung của vợ chồng; nếu họ không có nơi thường trú chung thì giải quyết theo pháp luật Việt Nam.

3. Việc giải quyết tài sản là bất động sản ở nước ngoài khi ly hôn tuân theo pháp luật của nước nơi có bất động sản đó.

Bên cạnh đó, luật còn quy định về nghĩa vụ cấp dưỡng trong quan hệ hôn nhân có yếu tố nước ngoài sẽ tuân theo pháp luật của nước nơi người yêu cầu cấp dưỡng cư trú. Trường hợp người yêu cầu cấp dưỡng không có nơi cư trú tại Việt Nam thì áp dụng pháp luật của nước nơi người yêu cầu cấp dưỡng là công dân. Có thể thấy, bên cạnh yếu tố chủ thể, nơi có tài sản thì nơi cư trú tại Việt Nam của người yêu cầu cấp dưỡng  là căn cứ ưu tiên để lựa chọn pháp luật Việt Nam áp dụng giải quyết về yêu cầu cấp dưỡng.

Quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn có thể là vợ, chồng hoặc cả hai người hoặc cha, mẹ, người thân thích khác trong trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình 2014. Tuy nhiên chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Việc ly hôn có thể giải quyết theo thủ tục thuận tình ly hôn hoặc ly hôn theo yêu cầu của một bên như sau:

Thuận tình ly hôn là trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn. Để được Tòa án công nhận thuận tình ly hôn, cả hai phải thật sự tự nguyện ly hôn, có thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con

Ly hôn theo yêu cầu một bên: Tòa án sẽ giải quyết cho ly hôn sau khi một trong hai bên yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được, hoặc yêu cầu ly hôn với người đã được Tòa án tuyên bố mất tích.

Thẩm quyền giải quyết ly hôn có yếu tố nước ngoài

Về nguyên tắc, theo Điều 664 BLDS 2015, pháp luật áp dụng đối với quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài được xác định theo điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc luật Việt Nam. Như vậy đối với việc ly hôn có yếu tố nước ngoài thì điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc luật Việt Nam sẽ được ưu tiên áp dụng

Về thủ tục tại Việt Nam, căn cứ khoản 1 Điều 470 BLTTDS 2015, Vụ án ly hôn giữa công dân Việt Nam với công dân nước ngoài hoặc người không quốc tịch, nếu cả hai vợ chồng cư trú, làm ăn, sinh sống lâu dài ở Việt Nam  và vụ án dân sự có liên quan đến quyền đối với tài sản là bất động sản có trên lãnh thổ Việt Nam sẽ thuộc thẩm quyền riêng biệt của Tòa án Việt Nam. Bên cạnh đó, còn có các trường hợp khác thuộc thẩm quyền của Tòa án Việt Nam đối với các vụ việc dân sự có yếu tố nước ngoài được quy định tại Điều 469, 470 BLTTDS 2015.

Cụ thể theo quy định tại Điều 28 BLTTDS 2015, Ly hôn, tranh chấp về nuôi con, chia tài sản khi ly hôn; chia tài sản sau khi ly hôn là một trong những tranh chấp về hôn nhân và gia đình thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

- Thẩm quyền theo cấp của Tòa án: theo khoản 3 Điều 35 BLTTDS 2015 Những tranh chấp, yêu cầu quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này mà có đương sự hoặc tài sản ở nước ngoài hoặc cần phải ủy thác tư pháp cho cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài, cho Tòa án, cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân cấp huyện, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều này. Đồng thời tại khoản 1 Điều 37 BLTTDS 2015 thì thẩm quyền của tòa án nhân dân cấp tỉnh là những trường hợp không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân cấp huyện quy định tại khoản 1 và khoản 4 Điều 35 của Bộ luật này. Như vậy đối với ly hôn có yếu tố nước ngoài thì Tòa án cấp tỉnh sẽ có thẩm quyền thụ lý giải quyết.

Tuy nhiên, ngoại lệ là trường hợp giải quyết việc ly hôn giữa công dân Việt Nam cư trú ở khu vực biên giới với công dân của nước láng giềng cùng cư trú ở khu vực biên giới với Việt Nam sẽ do Tòa án nhân dân cấp huyện nơi cư trú của công dân Việt Nam tiến hành giải quyết theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình 2014 và các quy định khác của pháp luật Việt Nam 

- Thẩm quyền theo lãnh thổ: thứ tự xác định thẩm quyền theo lãnh thổ của Tòa án căn cứ lần lượt vào nơi có bất động sản; nơi bị đơn cư trú, làm việc; nơi nguyên đơn cư trú, làm việc

Dịch vụ tư vấn

Bên cạnh việc có thể hỗ trợ bạn giải quyết tốt nhất các vấn đề liên quan đến Ly hôn có yếu tố nước ngoài, Luật Khang Trí còn là một Hãng luật cung cấp đa dạng các dịch vụ pháp lý khác như: 

    -       Tư vấn pháp luật doanh nghiệp
    -     Tư vấn pháp luật nhà đất 
    -     Tư vấn pháp luật hôn nhân gia đình 
    -     Tư vấn pháp luật lao động
    -     Tư vấn pháp luật hình sự 
    -     Luật sư tranh tụng  

Với đội ngũ luật sư tâm huyết và giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực tranh tụng và tư vấn pháp lý, cùng sự hỗ trợ của đội ngũ chuyên viên trẻ trung, chuyên nghiệp, Luật Khang Trí luôn nỗ lực và phấn đấu không ngừng để bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích của khách hàng cũng như sự thành công và hài lòng của Khách hàng đối với chúng tôi.

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả.

 

LIÊN HỆ LUẬT KHANG TRÍ:

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Hotline: 0987 140 772

Email:

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả.

Luật Khang Trí – Giải pháp của thành công !