Thành công của khách hàng

Là thành công chúng tôi

Tiếng Việt English

DOANH NHÂN ĐANG SỞ HỮU THẺ ABTC KHÔNG CÒN GIỮ QUỐC TỊCH VIỆT NAM THEO PHÁP LUẬT VỀ QUỐC TỊCH THÌ CÓ BỊ HỦY GIÁ TRỊ SỬ DỤNG THẺ ABTC KHÔNG?

1. Thẻ ABTC là gì?
 

Thẻ đi lại doanh nhân APEC (hay còn gọi là APEC Business Travel Card, viết tắt là ABTC) là một loại thẻ đi lại của doanh nhân trong khối APEC để thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ cũng như tham dự các hội nghị, hội thảo và các mục đích kinh tế khác tại các nước và vùng lãnh thổ là thành viên Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC).
 

2. Hủy giá trị sử dụng thẻ ABTC trong những trường hợp nào?
 

Căn cứ tại Điều 18 Quyết định 09/2023/QĐ-TTg quy định hủy giá trị sử dụng thẻ ABTC trong những trường hợp sau đây:
 

- Thứ nhất, doanh nhân bị mất thẻ ABTC.
 

- Thứ hai, doanh nhân không còn giữ các chức vụ hoặc thay đổi chức vụ nêu tại Điều 9 của Quyết định này.
 

- Thứ ba, doanh nghiệp đã giải thể, phá sản, ngừng hoạt động.
 

- Thứ tư, giả mạo hồ sơ doanh nhân để được cấp thẻ ABTC.
 

- Thứ năm, doanh nhân không còn giữ quốc tịch Việt Nam theo quy định của pháp luật về quốc tịch.
 

- Thứ sáu, doanh nhân đang phải chấp hành bản án hình sự hoặc có phán quyết của Tòa án về việc hạn chế đi lại.
 

- Thứ bảy, doanh nhân có tên trong danh sách thông báo của cơ quan có thẩm quyền của một nền kinh tế thành viên ghi trên thẻ thông báo thẻ ABTC của doanh nhân đó không còn giá trị. Khi đó thẻ ABTC chỉ còn giá trị nhập cảnh, xuất cảnh các nền kinh tế còn lại có tên ghi trên thẻ.
 

- Cuối cùng là vì lý do quốc phòng, an ninh.

 

3. Doanh nhân đang sở hữu thẻ ABTC không còn giữ quốc tịch Việt Nam theo pháp luật về quốc tịch thì có bị hủy giá trị sử dụng thẻ ABTC không?

 

Căn cứ vào Điều 18 Quyết định 09/2023/QĐ-TTg quy định hủy giá trị sử dụng thẻ ABTC được nêu trên thì doanh nhân không còn giữ quốc tịch Việt Nam theo quy định của pháp luật về quốc tịch thì thẻ ABTC sẽ bị hủy giá trị sử dụng.

 

4. Thẻ ABTC đã bị hủy thì có khôi phục được không?


 

Căn cứ theo khoản 2 Điều 2 Thông tư 28/2016/TT-BCA quy định về giá trị sử dụng của thẻ ABTC như sau:

 

“1. Thẻ ABTC có giá trị thay thị thực nhập cảnh vào các nước và vùng lãnh thổ là thành viên tham gia chương trình thẻ ABTC (sau đây viết tắt là nền kinh tế thành viên) có tên trên thẻ.

 

 2. Thẻ ABTC đã bị hủy giá trị sử dụng sẽ không được khôi phục (kể cả trường hợp tìm lại được thẻ), nếu doanh nhân có nhu cầu tiếp tục sử dụng thẻ ABTC thì phải làm thủ tục đề nghị cấp thẻ mới”.

 

Đồng thời, căn cứ tại Điều 20 Quyết định 09/2023/QĐ-TTg quy định về việc thông báo thẻ ABTC đã cấp cho doanh nhân Việt Nam không còn giá trị sử dụng như sau:

 

“1. Đối với trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 18 Quyết định này, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận đơn trình báo mất thẻ ABTC của doanh nhân hoặc văn bản về việc đã tiếp nhận đơn trình báo mất thẻ ABTC, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an có trách nhiệm thông báo các nền kinh tế thành viên APEC về việc hủy giá trị sử dụng của thẻ ABTC và gửi văn bản cho doanh nhân biết theo mẫu CV05 tại Phụ lục.

 

 2. Đối với các trường hợp quy định tại khoản 2, khoản 3, khoản 4, khoản 5, khoản 6, khoản 7, khoản 8 Điều 18 Quyết định này, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của các cơ quan nêu tại Điều 19 Quyết định này, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an có trách nhiệm thông báo cho cơ quan có thẩm quyền của các nền kinh tế thành viên về việc thẻ ABTC đã cấp cho doanh nhân Việt Nam không còn giá trị sử dụng.

 

3. Thẻ ABTC đã bị hủy giá trị sử dụng sẽ không được khôi phục. Nếu doanh nhân Việt Nam có nhu cầu tiếp tục sử dụng thẻ ABTC thì phải làm thủ tục đề nghị cấp mới thẻ hoặc cấp lại thẻ”.

 

Như vậy, căn cứ tại khoản 3 điều này thì thẻ ABTC đã bị hủy giá trị sử dụng sẽ không được khôi phục (kể cả trường hợp tìm lại được thẻ), nếu doanh nhân có nhu cầu tiếp tục sử dụng thẻ ABTC thì phải làm thủ tục đề nghị cấp thẻ mới hoặc cấp lại thẻ.

 

LIÊN HỆ LUẬT KHANG TRÍ:

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Hotline: 0987 140 772

Email:

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả.

Luật Khang Trí – Giải pháp của thành công !