Thành công của khách hàng

Là thành công chúng tôi

Tiếng Việt English

BỒI THƯỜNG NHƯ THẾ NÀO KHI CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG THUÊ NHÀ TRƯỚC THỜI HẠN?

  1. Quy định về hợp đồng thuê nhà

Hiện nay pháp luật không quy định khái niệm về hợp đồng thuê nhà, nhưng theo tinh thần của các điều luật trong Bộ luật Dân sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và Luật Nhà ở 2014 (sửa đổi, bổ sung năm 2022), ta có thể hiểu hợp đồng thuê nhà là một dạng cụ thể của hợp đồng thuê tài sản, là văn bản ghi nhận sự thỏa thuận giữa các bên. Trong đó, bên cho thuê giao nhà cho bên thuê để sử dụng trong một thời hạn, còn bên thuê phải trả tiền thuê nhà. Một số đặc điểm cơ bản của hợp đồng thuê nhà là hợp đồng có đền bù, một bên nhận được lợi ích từ bên kia chuyển giao thì phải chuyển giao lại cho bên kia một lợi ích tương ứng.

Bên cạnh đó, khi ký kết hợp đồng thuê nhà sẽ làm phát sinh quan hệ nghĩa vụ giữa các bên tham gia hợp đồng, mà trong quan hệ nghĩa vụ đó mỗi bên đều có nghĩa vụ đối với nhau. Tương ứng với quyền của bên cho thuê là nghĩa vụ của bên thuê và ngược lại. Vì vậy, có thể hiểu hợp đồng thuê nhà là hợp đồng song vụ. Ngoài ra, bên thuê có quyền sử dụng nhà cho thuê trong một thời hạn nhất định theo thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật, nên có thể nói hợp đồng thuê nhà là hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng tài sản.

Theo quy định tại Điều 121 Luật Nhà ở 2014 (sửa đổi, bổ sung năm 2022), hợp đồng về nhà ở do các bên thỏa thuận và phải được lập thành văn bản. Nói cách khác, khi ký kết hợp đồng thuê nhà, các bên phải lập thành văn bản chứ không thể thỏa thuận, xác lập bằng miệng. Bởi thuê nhà là một loại giao dịch đặc biệt, cần phải có tính chính xác cao nhằm thỏa thuận về quyền và nghĩa vụ của các bên trong thời gian thuê nhà. Đây còn là căn cứ để giải quyết tranh chấp giữa các bên nếu có phát sinh về sau. Tùy vào nhu cầu của các bên mà có thể công chứng, chứng thực hợp đồng thuê nhà hoặc không.


           2. Chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước hạn có phải báo trước không?

         Trong thời hạn thuê nhà, mặc dù các bên không được chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước thời hạn nhưng theo quy định tại khoản 2 và 3 Điều 132 Luật Nhà ở 2014 (sửa đổi, bổ sung 2022), vẫn có một số trường hợp ngoại lệ sau đây:

- Bên cho thuê có các hành vi sau đây thì bên thuê nhà đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà:

+ Không sửa nhà khi hư hỏng nặng;

+ Tăng giá bất hợp lý hoặc không báo trước theo thỏa thuận;...

- Bên thuê nhà có các hành vi như:

+ Không trả tiền thuê từ 03 tháng trở lên;

+ Sử dụng nhà thuê không đúng mục đích;

+ Tự ý đục phá, cơi nới, cải tạo nhà thuê;

+ Cho mượn, cho thuê lại mà không được bên cho thuê đồng ý;

+ Làm mất trật tự đã bị lập biên bản 03 lần mà không khắc phục;...

Tuy nhiên, dù vì lý do là gì thì vẫn phải đáp ứng thời gian báo trước theo quy định tại khoản 04 Điều 132 Luật Nhà ở 2014 (sửa đổi, bổ sung 2022):

“Bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà ở phải thông báo cho bên kia biết trước ít nhất 30 ngày, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác; nếu vi phạm quy định tại khoản này mà gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, khi muốn chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước hạn thì phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Thực hiện theo thỏa thuận của các bên nếu các bên có thỏa thuận có thỏa thuận về việc chấm dứt hợp đồng thuê nhà.

- Thông báo trước cho bên còn lại ít nhất 30 ngày về việc chấm dứt hợp đồng thuê nhà.


           3. Bồi thường như thế nào khi chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước thời hạn?

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 132 Luật Nhà ở 2014 (sửa đổi, bổ sung năm 2022), nếu một trong hai bên vi phạm quy định về báo trước thời gian chấm dứt hợp đồng thuê nhà mà gây ra thiệt hại thì phải bồi thường. Tuy nhiên, trước hết, các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức (có thể là tiền, hiện vật, thực hiện công việc), phương thức (một lần hoặc nhiều lần). Nếu không thể thoả thuận được thì bên bị thiệt hại có thể khởi kiện ra Toà án để yêu cầu bồi thường.

Đối với mức bồi thường thiệt hại, có thể xác định các loại thiệt hại như sau:

Thứ nhất, thiệt hại về tài sản: Lợi ích gắn với việc sử dụng, khai thác nhà thuê bị mất, bị giảm sút; chi phí để khắc phục thiệt hại do nhà thuê bị đòi trước hạn…

Thứ hai, thiệt hại về sức khỏe: Thu nhập thực tế bị mất hoặc giảm sút do việc đòi lại nhà thuê trước hạn. Nếu không xác định được thì tính theo mức trung bình thu nhập của lao động cùng loại…

LIÊN HỆ LUẬT KHANG TRÍ:

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Hotline: 0987 140 772

Email:

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả.

Luật Khang Trí – Giải pháp của thành công !