Thành công của khách hàng

Là thành công chúng tôi

Tiếng Việt English

BẢO HIỂM XE MÁY LÀ GÌ? KHÔNG CÓ BẢO HIỂM XE MÁY BỊ PHẠT BAO NHIÊU TIỀN?

1. Bảo hiểm xe máy là gì?

Bảo hiểm xe máy là bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, là một trong những loại giấy tờ mà người điều khiển phương tiện bắt buộc phải mang theo khi tham gia giao thông cùng với các giấy tờ cần thiết khác. Bảo hiểm được xác định gắn với phương tiện cụ thể bởi thông tin xe và chủ sở hữu được phản ánh trên bảo hiểm. Theo quy định tại Khoản 1 Điều 6 Nghị định 03/2021/NĐ-CP, bảo hiểm xe máy được thể hiện thông qua giấy chứng nhận bảo hiểm. Đây là hợp đồng giữa các chủ thể đảm bảo tuân thủ quy định cùng các thông tin cung cấp về tính chất tự nguyện hay bắt buộc ở tiêu chuẩn nội dung nhất định. Ngoài ra còn là bằng chứng giao kết hợp đồng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự giữa chủ xe với doanh nghiệp bảo hiểm, cũng là tiêu chuẩn đảm bảo để được tiến hành tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, bảo hiểm xe máy gồm bảo hiểm trách nhiệm trong trường hợp phải chịu trách nhiệm về thương tích hoặc thiệt hại tài sản của bên thứ ba. Khi bên các trách nhiệm được thể hiện, các bên có quyền lợi cũng như nghĩa vụ cụ thể sẽ chịu ràng buộc. Các hợp đồng bảo hiểm này cung cấp phạm vi bảo hiểm cho xe máy, máy cắt, xe đạp hoặc mô tô thể thao và phải được xuất trình khi tham gia giao thông bằng các phương tiện đó. Hiện nay có 02 loại bảo hiểm xe máy theo quy định tại Khoản 3 Điều 4 Nghị định này, gồm bảo hiểm xe máy bắt buộc (bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe) và bảo hiểm xe máy tự nguyện (có thể mua hoặc không mua tuỳ theo nhu cầu), cụ thể như sau:

Thứ nhất, bảo hiểm xe máy bắt buộc: bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe: Đây là loại bảo hiểm được công ty bảo hiểm bồi thường thiệt hại cho bên thứ ba (bên bị chủ xe gây ra tai nạn). Trong hạn mức quy định, chủ xe đã tham gia bảo hiểm sẽ không phải đền bù thiệt hại mà sẽ do công ty bảo hiểm đền bù thay. Nếu vượt mức giới hạn, chủ xe tham gia bảo hiểm mới phải cùng công ty bảo hiểm đền bù. Mức trách nhiệm bảo hiểm là số tiền tối đa doanh nghiệp bảo hiểm có thể phải trả đối với phạm vi trách nhiệm bảo hiểm, cụ thể như sau:

- Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về người do xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự (kể cả xe cơ giới dùng cho người tàn tật) gây ra là 100.000.000 đồng/1 người/1 vụ tai nạn.

- Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự (kể cả xe cơ giới dùng cho người tàn tật) gây ra là 50.000.000 đồng/1 vụ tai nạn.

Trong đó, còn tùy thuộc vào tính chất thực tế để xác định cho giá trị bảo hiểm. Các giá trị tối đa sẽ thể hiện với tính chất nghiêm trọng nhất. Khi đó, bảo hiểm bắt buộc giúp các trường hợp này được bù đắp cũng như mang đến ý nghĩa bắt buộc trong tham gia giao thông vì phải đề cao giá trị về tính mạng, sức khỏe và tài sản của con người.

Thứ hai, bảo hiểm xe máy tự nguyện: Các loại xe mô tô, xe máy có đăng ký hợp lệ với tính chất tự nguyện cũng như gắn với nhu cầu giao kết của các bên. Các tính chất đó được lựa chọn trong quá trình ký kết bảo hiểm. Với phạm vi bảo hiểm càng nhiều thì giá trị hợp đồng bảo hiểm càng cao. Trong mọi trường hợp, tổng số tiền bồi thường không vượt quá số tiền bảo hiểm và/hoặc giá trị bảo hiểm đã ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm. Từ đó, hướng đến hiệu quả với giới hạn được xác định cũng như đánh giá với tính chất nghiêm trọng của sự việc diễn ra.

2. Không có bảo hiểm xe máy bị phạt bao nhiêu tiền?

Theo quy định tại Điểm d Khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ 2008, người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Do đó, người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông nhất định không được quên mang theo bảo hiểm xe bởi nếu bị Cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ mà không xuất trình được, người lái xe sẽ bị xử phạt hành chính từ 100.000 đến 200.000 đồng theo Điểm a Khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP):

“2. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

 a) Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực”.

 

LIÊN HỆ LUẬT KHANG TRÍ:

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Hotline: 0987 140 772

Email:

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả.

Luật Khang Trí – Giải pháp của thành công !