Thành công của khách hàng

Là thành công chúng tôi

Tiếng Việt English

CẦN CHỊU NHỮNG LOẠI THUẾ GÌ KHI BỐ MẸ TẶNG CHO BẤT ĐỘNG SẢN CHO CON CÁI?

 

Hiện nay, vấn đề tặng cho đất nói riêng cũng như bất động sản nói chung từ ba mẹ sang con cái luôn là một trong những vấn đề hết sức phổ biến. Tuy nhiên, câu hỏi liệu khi ba mẹ cho tặng đất cho con cái có phải chịu bất kỳ khoản thuế nào hay không vẫn luôn là một vấn đề mà nhiều người vẫn còn quan tâm. Vậy khi ba mẹ cho tặng đất cho con cái có phải chịu thuế hay không?



 

Thông thường khi thực hiện việc cho tặng đất, các chủ thể luôn phải tuân theo những thủ tục cũng như các loại thuế theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, áp dụng theo quy định của Luật thuế thu nhập cá nhân 2007 sửa đổi bổ sung năm 2014 cùng với Nghị định 65/2013/NĐ-CP quy định chi tiết về thuế thu nhập cá nhân và Nghị định 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ thì khi cha mẹ tặng cho đất cho con cái sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ.

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 và 4 Điều 4 của Luật thuế thu nhập cá nhân 2007 sửa đổi bổ sung năm 2014 cũng như Điều 4 của Nghị định 65/2013/NĐ-CP, những trường hợp cho tặng bất động sản được miễn thuế giữa những người có mối quan hệ vợ chồng, cha mẹ đẻ với con đẻ; cha mẹ nuôi với con nuôi; cha mẹ chồng với con dâu, cha mẹ vợ với con rể; ông bà nội với cháu nội, ông bà ngoại với cháu ngoại; anh chị em ruột với nhau.

Căn cứ vào những quy định trên, khi tiến thủ tục sang tên chuyển nhượng bất động sản từ cha mẹ sang con cái thì sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Bên cạnh đó, theo Điều 7 của Nghị định 140/2016/NĐ-CP, thông thường mức lệ phí trước bạ đối với nhà đất sẽ là 0,5%. Tuy nhiên, trong trường hợp khi cha mẹ tặng cho bất động sản cho con cái, khi có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng sẽ được miễn lệ phí trước bạ.

Như vậy, có thể thấy thấy việc cha mẹ cho tặng bất động sản cho con cái thuộc trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ theo quy định của pháp luật hiện hành.

2. Những trường hợp phải chịu thuế khi tặng cho bất động sản:

Ngoài những trường hợp đã được phân tích như phần trên, thì bất kì trường hợp nào về vấn đề tặng cho nhà đất cũng đều phải nộp lệ phí trước bạ và thuế thu nhập cá nhân.

Theo đó, tại thông tư 301/2016/TT-BTC có quy định các đối tượng phải chịu lệ phí trước bạ bao gồm:

Thứ nhất, về nhà bao gồm nhà ở, nhà làm việc, nhà sử dụng cho mục đích khác.

Thứ hai, về đất sẽ bao gồm các loại đất như các loại đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp thuộc quyền quản lý, sử dụng của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân. Trong đó, không phân biệt là đã có công trình xây dựng hay chưa.

Ngoài ra, bất kì một giao dịch tặng cho nào cũng phải chịu thuế suất là 10% theo quy định của Điều 16 Thông tư 111/2013/TT-BTC về thuế thu nhập cá nhân trừ những đối tượng đã được phân tích ở phần trên và chỉ những bất động sản có giá trị lớn hơn 10 triệu mới phải chịu thuế thu nhập cá nhân theo luật định.




 

LIÊN HỆ LUẬT KHANG TRÍ:

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Hotline: 0987 140 772

Email:

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả.

Luật Khang Trí – Giải pháp của thành công !