Thành công của khách hàng

Là thành công chúng tôi

Tiếng Việt English

CĂN CƯỚC CÔNG DÂN CÓ THỜI HẠN TRONG BAO LÂU?

Theo Điều 03 Luật Căn cước công dân năm 2014, căn cước công dân chính là thông tin cơ bản về lai lịch, nhận dạng của một công dân. Căn cước công dân chính là một dạng giấy tờ tùy thân của công dân có quốc tịch Việt Nam và được đăng ký cấp khi công dân đó đủ 14 tuổi. Thẻ căn cước công dân luôn có một thời hạn nhất định và cần được đổi lại vào các cột mốc tuổi nhất định.

Trên thực tế, khi sử dụng thẻ căn cước công dân, nhiều người thường không mấy quan tâm đến thời hạn của căn cước công dân. Tuy nhiên, vấn đề này lại khá  quan trọng nếu trong trường hợp đột xuất, bạn buộc phải xuất trình hay cung cấp giấy tờ tùy thân liên quan mà thẻ lại hết hạn. Do đó, bài viết dưới đây sẽ mang đến cho bạn một số điểm liên quan đến thời hạn của thẻ căn cước công dân mà bạn cần phải lưu ý.

1.     Căn cước công dân có thời hạn bao lâu?

Thẻ căn cước công dân chỉ có giá trị sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định và công dân phải đổi mới thẻ vào các cột mốc tuổi cố định được quy định cụ thể tại Điều 21 Luật Căn cước công dân 2014 như sau:

“1. Thẻ Căn cước công dân phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

2. Trường hợp thẻ Căn cước công dân được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn 2 năm trước tuổi quy định tại khoản 1 Điều này thì vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo.”

Như vậy, theo quy định trên, thời hạn sử dụng của một công dân sẽ phụ thuộc vào chính độ tuổi của công dân. Có ba mốc thời gian hết hạn của thẻ căn cước công dân chính là vào năm 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi.

Ngoài ra theo quy định này, khi thẻ công dân hết hạn hoặc trước 02 năm khi hết hạn mà công dân yêu cầu cấp lại thẻ mới thì thẻ này vẫn có giá trị đến độ tuổi tiếp theo.

Có nghĩa là:

  •  Lần đầu tiên, thẻ căn cước công dân sẽ được cấp khi đủ 14 tuổi đến trước năm 23 tuổi thì sẽ có giá trị sử dụng đến năm 25 tuổi

  • Lần thứ hai, nếu thẻ được cấp từ khi đủ 23 tuổi đến trước 38 tuổi thì sẽ có giá trị sử dụng đến năm 40 tuổi.

  • Lần tiếp theo, nếu thẻ được cấp từ khi đủ 38 tuổi đến trước 58 tuổi thì sẽ có giá trị sử dụng đến năm 60 tuổi.

  • Cuối cùng, căn cước công dân được cấp từ khi đủ 58 tuổi trở đi thì sẽ có giá trị sử dụng đến khi người đó chết.

  •  Các trường hợp mất, hư hỏng hoặc sửa đổi thông tin đăng ký để được cấp lại trong độ tuổi nào thì có giá trị sử dụng như đã nêu trên.

2.     Dùng căn cước hết thời hạn có bị phạt không

Căn cước công dân chính là một trong những loại giấy tờ tùy thân quan trọng để xác minh danh tính của mỗi người, vậy khi sử dụng thẻ căn cước công dân hết hạn thì có bị phạt gì không?

 Theo quy định của pháp luật, sử dụng Căn cước công dân hết hạn bị coi là một trong các hành vi không thực hiện đúng quy định của pháp luật về đổi thẻ Căn cước công dân. Cụ thể, theo quy định tại khoản 01 Điều 10 Nghị định 144/2021/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng chống bạo lực gia đình:

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

b) Không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân;

Như vậy, khi dùng  công dân sử dụng căn cước công dân hết hạn, có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng.

3.     Đổi lại thẻ có mất phí không ?

Thủ tục đổi thẻ căn cước công dân mới cũng tương tự với việc đăng ký cấp, cấp lại thẻ. Khi yêu cầu đổi thẻ căn cước công dân hết hạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

  •  Sổ hộ khẩu hoặc Sổ tạm trú (nếu chưa bị thu hồi);

  • Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân cũ;

  •  Giấy khai sinh (phòng khi cán bộ làm thẻ yêu cầu);

  • Giấy tờ chứng minh nếu có thay đổi về thông tin nhân thân.

Lệ phí đổi mới thẻ căn cước công dân trong thời hạn 02 năm trước tuổi quy định (từ đủ 23 tuổi, từ đủ 38 tuổi và từ đủ 58 tuổi) sẽ được miễn phí.


LIÊN HỆ LUẬT KHANG TRÍ:

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Hotline: 0987 140 772

Email:

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả.

Luật Khang Trí – Giải pháp của thành công !