Thành công của khách hàng

Là thành công chúng tôi

Tiếng Việt English

NHỮNG ĐIỀU KIỆN ĐỂ CHUYỂN NHƯỢNG DỰ ÁN KINH DOANH BẤT ĐỘNG SẢN

Chuyển nhượng dự án kinh doanh bất động sản là một hoạt động phổ biến trên thị trường bất động sản khi chủ đầu tư không còn đủ khả năng tài chính để tiếp tục thực hiện dự án. Để ổn định nền kinh tế thị trường, đảm bảo nguồn tài nguyên đất được khai thác một cách triệt để, tránh trường hợp không có đủ nguồn tài chính kịp thời khiến nhiều dự án kinh doanh bất động sản lớn có vốn đầu tư nước ngoài bị trì trệ, pháp luật nước ta cho phép chủ đầu tư được quyền chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án kinh doanh bất động sản nhưng phải đáp ứng các điều kiện theo quy định. Bài viết sau sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc liên quan đến điều kiện chuyển nhượng dự án kinh doanh bất động sản.

Đầu tiên, theo quy định tại Điều 48 Luật kinh doanh bất động sản 2014, Chủ đầu tư dự án bất động sản được quyền chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án cho chủ đầu tư khác để tiếp tục đầu tư kinh doanh. Việc chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản phải bảo đảm các điều kiện: Không làm thay đổi mục tiêu của dự án; không làm thay đổi nội dung của dự án; đảm bảo quyền lợi của khách hàng và các bên có liên quan.

Việc chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản phải có sự đồng ý bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định việc đầu tư. 

Thứ hai, theo Khoản 1 Điều 49 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, dự án bất động sản được chuyển nhượng phải có các điều kiện sau đây:

- Dự án đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, đã có quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc quy hoạch tổng mặt bằng được phê duyệt. Đây là những dự án đã có quy định xây dựng chi tiết được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, sau này chỉ cần căn cứ vào đó để ra sổ; đảm bảo chắc chắn dự án là có thật, được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đúng tính pháp lý của dự án.

- Dự án, phần dự án chuyển nhượng đã hoàn thành xong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đối với trường hợp chuyển nhượng toàn bộ dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thì phải xây dựng xong các công trình hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt. Đây là quy định đặt ra nhằm ngăn chặn trường hợp nhà đầu tư đầu cơ đất rồi chuyển nhượng hòng kiếm lời, làm chậm trễ và nâng cao giá thành đầu tư vào dự án.

- Dự án không có tranh chấp về quyền sử dụng đất, không bị kê biên để bảo đảm thi hành án hoặc để chấp hành quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Điều kiện này nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi cho chủ đầu tư mới, tránh trường hợp bị vướng vào những tranh chấp không mong muốn của chủ đầu tư cũ. Các tranh chấp không làm ảnh hưởng tới quyền định đoạt chuyển nhượng dự án của chủ đầu tư cũ thì không thể bị hạn chế.

- Không có quyết định thu hồi dự án, thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; trường hợp có vi phạm trong quá trình triển khai dự án thì chủ đầu tư phải chấp hành xong quyết định xử phạt. Nhà nước quyết định thu hồi đất trong các trường hợp theo quy định tại Điều 16 Luật Đất đai 2013

Thứ ba, Chủ đầu tư chuyển nhượng dự án kinh doanh bất động sản đã có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất đối với toàn bộ hoặc phần dự án chuyển nhượng. Quy định tại Khoản 2 Điều 49 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 mục đích nhằm giúp đảm bảo sự an toàn cho giao dịch chuyển nhượng bởi khi chủ đầu tư đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì họ chính là chủ sở hữu hợp pháp của một phần hoặc toàn bộ dự án chuyển nhượng đó, tránh yếu tố lừa đảo trong hoạt động kinh doanh bất động sản.

Thứ tư, bên nhận chuyển nhượng dự án bất động sản phải là một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, có đủ năng lực tài chính và cam kết tiếp tục việc triển khai đầu tư xây dựng, kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tiến độ, nội dung dự án. Khi thực hiện dự án bất động sản, nhà đầu tư nhận chuyển nhượng phải đảm bảo có đủ khả năng tài chính để tiếp tục thực hiện dự án đó nhằm đảm bảo khả năng thực hiện đúng tiến độ, tạo niềm tin và tín nhiệm cho khách hàng cũng như nhà nước. 

Ngoài thủ tục cho việc chấp thuận chuyển nhượng dự án, bên nhận chuyển nhượng sẽ không cần phải thực hiện một số thủ tục đầu tư liên quan đến việc chấp thuận dự án đầu tư (ví dụ như hồ sơ dự án, quy hoạch xây dựng và Giấy phép xây dựng của dự án…) nếu không có sự thay đổi về nội dung chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư của dự án.

Bên cạnh đó, theo quy định tại khoản 26 Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP, Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án đầu tư không phải là dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở, dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng hoặc cho thuê phải tuân thủ các điều kiện theo quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về kinh doanh bất động sản và phải bảo đảm các điều kiện sau đây:

Một là, Có đủ các điều kiện theo quy định tại khoản 1 Điều 188 của Luật đất đai;

Hai là, Chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có) theo quy định của pháp luật.

 


LIÊN HỆ LUẬT KHANG TRÍ:

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Hotline: 0987 140 772

Email:

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả.

Luật Khang Trí – Giải pháp của thành công !