Thành công của khách hàng

Là thành công chúng tôi

Tiếng Việt English

QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT ĐANG CÓ TRANH CHẤP THÌ CÓ CHUYỂN NHƯỢNG ĐƯỢC KHÔNG?


Chuyển nhượng quyền sử dụng đất là gì?

Chuyển nhượng quyền sử dụng đất là một trong các hình thức chuyển quyền sử dụng đất bên cạnh các hình thức chuyển đổi, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất và góp vốn bằng quyền sử dụng đất được quy định tại khoản 10 Điều 3 Luật Đất đai 2013. Theo giải thích thuật ngữ thì Chuyển quyền sử dụng đất là việc chuyển giao quyền sử dụng đất từ người này sang người khác. Tuy nhiên đối với chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì bên chuyển nhượng còn được nhận số tiền tương đương với giá trị quyền sử dụng đất được chuyển nhượng theo thỏa thuận giữa các bên. 

Chuyển nhượng quyền sử dụng đất là thuật ngữ pháp lý thay cho từ “mua, bán đất” mà người dân thường hay sử dụng. Thực ra sử dụng từ “bán” đối với đất đai chưa thực sự chính xác. Bởi lẽ bản chất đối tượng trong giao dịch này là quyền sử dụng đất. Còn đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Nhà nước trao quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai. Do đó, đối với đất đai thì không thể mua bán như hàng hóa thông thường. Các giao dịch liên quan đến đất đai cần có sự kiểm soát của nhà nước để đảm bảo các nguyên tắc được đề ra trong luật đất đai.

Thế nào là quyền sử dụng đất đang có tranh chấp?

Có nhiều dạng tranh chấp liên quan đến đất đai diễn ra phổ biến hiện nay. Trong đó bao gồm cả tranh chấp đất đai được quy định tại khoản 24 Điều 3 Luật Đất đai. Các dạng tranh chấp về đất đai thường thấy như:

  • Tranh chấp xác định ai là người có quyền sử dụng đất 

  • Tranh chấp về ranh giới đất liền kề, ngõ đi,

  • Tranh chấp về quyền sử dụng đất có liên quan đến tranh chấp về địa giới hành chính

  • Tranh chấp về giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất (chuyển nhượng, tặng cho…); Tranh chấp về di sản thừa kế là quyền sử dụng đất; Tranh chấp tài sản chung là quyền sử dụng đất giữa vợ và chồng khi ly hôn.

“Đất” đang tranh chấp thì có được chuyển nhượng không?

Theo Điều 188 Luật Đất đai 2013 có quy định về điều kiện thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất như sau:

Điều 188. Điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất

1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;

b) Đất không có tranh chấp;

c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

d) Trong thời hạn sử dụng đất.

Như vậy, có thể thấy “Đất không có tranh chấp” là một trong các điều kiện bắt buộc phải đáp ứng nếu người sử dụng đất muốn thực hiện quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Do đó, nếu “đất” đang có tranh chấp mà người sử dụng đất muốn chuyển nhượng thì phải tiến hành giải quyết tranh chấp trước khi thực hiện quyền chuyển nhượng. Thẩm quyền, thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai và tranh chấp về đất đai được thực hiện theo quy định tại Điều 202, Điều 203 Luật Đất đai và chương III Bộ luật Tố tụng dân sự tương ứng.

 

LIÊN HỆ LUẬT KHANG TRÍ:

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Hotline: 0987 140 772

Email:

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả.

Luật Khang Trí – Giải pháp của thành công !