Thành công của khách hàng

Là thành công chúng tôi

Tiếng Việt English

BIỂN BÁO 10T LÀ GÌ? MỨC PHẠT KHI ĐI VÀO ĐOẠN ĐƯỜNG CẤM BIỂN 10T?

1. Biển báo 10t là gì?

Biển báo 10t là một biển báo ký hiệu là P.115, là biển báo mang hàm ý “Hạn chế trọng tải toàn bộ xe”.

Căn cứ theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT quy định biển số P.115 mục đích để báo đường cấm các xe (cơ giới và thô sơ) kể cả các xe được ưu tiên theo quy định, có trọng tải toàn bộ xe (trọng tải bản thân xe cộng với khối lượng người, hành lý và hàng hóa xếp trên xe) vượt quá trị số ghi trên biển đi qua.

Đồng thời, căn cứ theo quy định tại Khoản 10, Khoản 11 Điều 3 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định trọng tải thiết kế của xe ô tô là số người và khối lượng hàng hóa tối đa mà xe ô tô đó được chở theo quy định của nhà sản xuất. Và trọng tải được phép chở của xe ô tô là số người và khối lượng hàng hóa tối đa mà xe ô tô đó được phép chở, nhưng không vượt quá trọng tải thiết kế của phương tiện, khi hoạt động trên đường bộ theo quy định.

Như vậy, trọng tải được hiểu là khối lượng hàng hóa cho phép chuyên chở, được xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Và các thông số kỹ thuật về trọng tải được ghi nhận cụ thể trên giấy đăng kiểm xe do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp.

Theo quy định của pháp luật, kí hiệu “t” được hiểu là tổng trọng tải, tức là xác xe là tự trọng của xe (trọng lượng bản thân) + hàng hóa.

Hiện nay, nếu như lưu thông trên đường, đoạn đường có cắm biển báo 10t thì nghĩa là các phương tiện, kể cả xe ưu tiên (xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe cảnh sát…) mà có trọng tải toàn bộ xe vượt quá 10 tấn thì không được phép đi vào đoạn đường đó.

Mục đích việc cấm các xe có trọng tải trên 10 tấn đi vào những đoạn đường để hạn chế việc nguy cơ gây hại cho cầu, đường bộ, và hạn chế mất an toàn giao thông trên đoạn đường đó. Bởi nếu như xe cộ chở quá tải thường xuyên rất dễ dẫn đến việc hệ lụy như xe nhanh bị hao mòn; cầu đường xuống cấp nghiêm trọng; rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.
Do vậy, nếu cố tình cho xe có trọng tải vượt quá 10 tấn lưu thông trên đoạn đường có biển báo 10t thì người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt rất nặng.

2. Xử phạt vi phạm khi đi vào đường bộ quá trọng tải:

Trường hợp xe có tổng trọng tải vượt quá 10 tấn cố tình đi vào đường có đặt biển 10 tấn là hành vi vi phạm được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP. Như sau:

 

 

 

 

Lỗi vi phạm

Mức phạt

Người điều khiển phương tiện

Chủ xe

Cá  nhân

Tổ chức

Tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 10% đến 20%

04 - 06 triệu đồng + Nếu gây hư hại cầu, đường thì phải khôi phục lại tình trạng ban đầu

(Khoản 2 và khoản 7 Điều 33)

06 - 08 triệu đồng

(Điểm đ khoản 9 Điều 30)

12 - 16 triệu đồng

(Điểm đ khoản 9 Điều 30)

Tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 20% đến 50%

13 - 15 triệu đồng + Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng + Nếu gây hư hại cầu, đường thì phải khôi phục lại tình trạng ban đầu

(Điểm a khoản 4, điểm a khoản 6 và khoản 7 Điều 33)

28 - 32 triệu đồng

(Điểm đ khoản 13 Điều 30)

56 - 64 triệu đồng

(Điểm đ khoản 13 Điều 30)

Tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 50%

40 - 50 triệu đồng + Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng

(Điểm a khoản 5, điểm c khoản 6 và khoản 7 Điều 33)

70 - 75 triệu đồng

(Khoản 14 Điều 30)

140 - 150 triệu đồng

(Khoản 14 Điều 30)

 

Như vậy đối với hành vi vi phạm trên thì ngoài bị phạt tiền còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi điều khiển ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 03 tháng đến 05 tháng. Trường hợp gây hư hại cầu, đường còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

 

LIÊN HỆ LUẬT KHANG TRÍ:

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Hotline: 0987 140 772

Email:

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả.

Luật Khang Trí – Giải pháp của thành công !