Thành công của khách hàng

Là thành công chúng tôi

Tiếng Việt English

NGHỈ DƯỠNG SỨC SAU SINH CÓ CẦN GIẤY RA VIỆN KHÔNG?

1. Thời gian nghỉ dưỡng sức sau sinh

Tại Điều 41 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định về việc dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản như sau:

“1. Lao động nữ ngay sau thời gian hưởng chế độ thai sản quy định tại Điều 33, khoản 1 hoặc khoản 3 Điều 34 của Luật này, trong khoảng thời gian 30 ngày đầu làm việc mà sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ từ 05 ngày đến 10 ngày.

Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe bao gồm cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần. Trường hợp có thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ cuối năm trước chuyển tiếp sang đầu năm sau thì thời gian nghỉ đó được tính cho năm trước.

 2. Số ngày nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe quy định tại khoản 1 Điều này do người sử dụng lao động và Ban Chấp hành công đoàn cơ sở quyết định, trường hợp đơn vị sử dụng lao động chưa thành lập công đoàn cơ sở thì do người sử dụng lao động quyết định. Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe được quy định như sau:

a) Tối đa 10 ngày đối với lao động nữ sinh một lần từ hai con trở lên;

b) Tối đa 07 ngày đối với lao động nữ sinh con phải phẫu thuật;

c) Tối đa 05 ngày đối với các trường hợp khác.

 3. Mức hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản một ngày bằng 30% mức lương cơ sở”.

Theo đó, lao động nữ ngay sau thời gian hưởng chế độ thai sản quy định, nếu trong khoảng thời gian 30 ngày đầu làm việc mà sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe. Tuy nhiên cần lưu ý rằng, thời gian nghỉ dưỡng sức sau sinh của lao động nữ bao gồm cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần. Trường hợp có thời gian nghỉ dưỡng sức từ cuối năm trước chuyển tiếp sang đầu năm sau thì thời gian nghỉ đó được tính cho năm trước.

2. Nghỉ dưỡng sức sau sinh có cần giấy ra viện không?

Theo Khoản 1 Điều 103 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ sau thai sản sẽ được người sử dụng lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp tại cơ quan bảo hiểm xã hội.

Do đó, người lao động nghỉ dưỡng sức sau sinh không cần phải có giấy ra viện. Toàn bộ hồ sơ giấy tờ sẽ do người sử dụng lao động tự chuẩn bị và nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đang đóng bảo hiểm. Tuy không cần nộp bất cứ giấy tờ gì nhưng người lao động phải đảm bảo đủ điều kiện hưởng trợ cấp theo quy định tại Điều 41 Luật Bảo hiểm xã hội. Cụ thể, lao động nữ phải đảm bảo được 02 điều kiện sau:

(1) Đã nghỉ hết thời gian hưởng chế độ thai sản theo quy định.

(2) Ngay sau thời gian nghỉ thai sản trở lại làm việc mà trong khoảng thời gian 30 ngày đầu sức khoẻ chưa phục hồi.

3. Cách tính tiền nghỉ dưỡng sức sau sinh

Tại Thông tư 59/2015/TT-BHXH có quy định mức hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản một ngày bằng 30% mức lương cơ sở.

Số tiền hưởng dưỡng sức sau sinh sẽ được tính theo công thức sau:

Tiền dưỡng sức sau sinh = 30% (x) Mức lương cơ sở (x) số ngày được phép nghỉ


Trong đó, mức lương cơ sở năm 2023 được áp dụng như sau: Từ ngày 01/01 - 30/6/2023 là 1,49 triệu đồng/tháng; Từ ngày 01/7 - 31/12/2023 là 1,8 triệu đồng/tháng).

Ví dụ: Lao động nữ sinh con và nghỉ dưỡng sức sau ngày 01/7/2023, có tổng số ngày nghỉ dưỡng sức là 05 ngày, thì tiền dưỡng sức sau sinh được tính như sau:

Tiền dưỡng sức sau sinh = 5 x 30% x 1.800.000 = 2.700.000 (đồng).

 

LIÊN HỆ LUẬT KHANG TRÍ:

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Hotline: 0987 140 772

Email:

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả.

Luật Khang Trí – Giải pháp của thành công !