Thành công của khách hàng

Là thành công chúng tôi

Tiếng Việt English

CÓ BẮT BUỘC MUA BẢO HIỂM CHÁY NỔ NHÀ CHUNG CƯ KHÔNG?

1. Bảo hiểm cháy nổ là gì?


Bảo hiểm cháy nổ là một loại bảo hiểm tài sản bồi thường cho những thiệt hại hoặc tổn thất về tài sản được bảo hiểm do nguyên nhân cháy, nổ gây ra. Loại bảo hiểm này không chỉ bảo hiểm người là chủ sở hữu nhà, bảo hiểm tài sản trong nhà mà còn bảo hiểm chi phí thay thế, sửa chữa và tái xây dựng tài sản được liệt kê trong hợp đồng bảo hiểm. Ngoài ra còn có thể bảo hiểm cho tài sản và người lân cận trong trường hợp xảy ra cháy nổ, hỗ trợ chi phí trong trường hợp cá nhân không thể sinh sống bên trong, không thể sử dụng tài sản do cháy nổ.


2. Nhà chung cư theo quy định của pháp luật.


- CSPL: khoản 3 Điều 3 Luật Nhà ở năm 2014.


Theo đó, nhà chung cư được quy định là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.


3. Có bắt buộc mua bảo hiểm cháy nổ nhà chung cư không?


- CSPL: Nghị định 23/2018/NĐ-CP, khoản 1 Điều 1 Nghị định 97/2021/NĐ-CP, phụ lục II Danh mục cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ kèm theo Nghị định 136/2020/NĐ-CP.


- Theo khoản 1 Điều 3 Nghị định 23/2018/NĐ-CP về Nguyên tắc tham gia bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc có quy định các cơ quan, tổ chức và cá nhân quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị định phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc tại các doanh nghiệp bảo hiểm kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm cháy, nổ theo quy định pháp luật. Mà khoản 1 Điều 2 NĐ 23/2018/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 1 Điều 1 Nghị Định 97/2021/NĐ-CP, theo đó những cơ quan, tổ chức và cá nhân có cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ theo quy định của pháp luật phòng cháy và chữa cháy chính là đối tượng áp dụng của NĐ 23/2018/NĐ-CP. Vậy, các cơ quan, tổ chức và cá nhân có cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ theo quy định của pháp luật phòng cháy và chữa cháy phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc tại các doanh nghiệp bảo hiểm kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm cháy, nổ theo quy định pháp luật.


- Dẫn chiếu đến Phụ lục II Danh mục cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ kèm theo Nghị định 136/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật phòng cháy chữa cháy, thì Nhà chung cư, nhà tập thể, nhà ở ký túc xá cao từ 7 tầng trở lên hoặc có tổng khối tích từ 10.000 m3 trở lên; nhà hỗn hợp cao từ 5 tầng trở lên hoặc có tổng khối tích từ 5.000 m3 trở lên được xem là cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ theo khoản 2 Phụ lục này.


Như vậy, đối với nhà chung cư cao từ 7 tầng trở lên hoặc có tổng khối tích từ 10.000 m3 trở lên sẽ được xem là cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ. Vì thế, đối với những căn nhà chung cư như trên phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc tại các doanh nghiệp bảo hiểm kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm cháy, nổ theo quy định pháp luật. Nhà chung cư có phải bắt buộc mua bảo hiểm cháy nổ hay không còn phụ thuộc vào điều kiện quy mô của chính căn nhà chung cư đó.

 

LIÊN HỆ LUẬT KHANG TRÍ:

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Hotline: 0987 140 772

Email:

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả.

Luật Khang Trí – Giải pháp của thành công !