Thành công của khách hàng

Là thành công chúng tôi

Tiếng Việt English

THẺ APEC LÀ GÌ? NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ THẺ APEC

Được biết đến như là visa đặc quyền, thẻ APEC đem lại nhiều lợi ích kinh tế cho doanh nhân sở hữu nó trong việc di chuyển đến các quốc gia nước ngoài một cách tiện lợi hơn. Với những đặc quyền đó, thẻ APEC góp phần khẳng định vị thế, năng lực cũng như sự tuân thủ luật pháp của người doanh nhân.

  1. Thẻ APEC là gì? 

Thẻ doanh nhân APEC ( APEC Business Travel Card) là thẻ đi lại của các doanh nhân của Tổ chức Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương (APEC) với mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại cũng như nhằm đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, giao lưu thương mại đầu tư với các quốc gia thành viên trong khối APEC. Bằng cách đơn giản hóa các quy trình nhập cảnh khác, các doanh nhân có thẻ APEC thuận tiện cho việc đi lại, thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ; tham gia các hội nghị, hội thảo và các mục đích kinh tế khác tại các nước và vùng lãnh thổ thuộc APEC tham gia chương Trình. Theo đó người mang thẻ ABTC, khi nhập cảnh, xuất cảnh các nước và vùng lãnh thổ có thể ghi trong thẻ thì không cần phải có thị thực của các nước và vùng lãnh thổ đó. 

Hiện nay, Khối APEC có 21 nền kinh tế tham gia bao gồm: Mỹ, Canada, Úc, Chi Lê, Trung Quốc, Brunei, Hồng Kông, Đài Loan, Peru, Papua New Guinea, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Hàn Quốc, Nhật Bản, New Zealand, Singapore, Mexico, Việt Nam.

Tuy nhiên, chỉ có 18 nước là tham gia chương trình thẻ APEC toàn diện (vào năm 2013 nước Nga tham gia chương trình này), còn lại 2 nước là Mỹ và Canada tham gia chưa toàn diện.

  1. Các lợi ích thẻ của APEC 

Khi sử dụng thẻ của APEC doanh nhân được hưởng một số lợi ích nhất định như sau:

  • Chủ động khi đi công tác đến các nước thành viên APEC mà không phải xin VISA;

  • Thời hạn sử dụng thẻ lên đến 5 năm từ đó tiết kiệm chi phí visa;

  • Thẻ APEC không giới hạn số lần nhập cảnh vào các nước thành viên trong khối APEC;

  • Thời gian lưu trú tại mỗi nước thành viên trong khối APEC từ 60 – 90 ngày cho mỗi lần nhập cảnh;

  • Có lối đi riêng dành riêng cho Doanh nhân tại sân bay;

  • Doanh nhân sẽ được ưu tiên xin visa đến những nước phát triển khác như Mỹ, Anh, Pháp, Đức… không phải là thành viên Khối APEC; và

  • Ngoài ra, Thẻ APEC góp phần khẳng định bản thân người sử dụng bảo chứng cho uy tín, năng lực cũng như sự tuân thủ luật pháp của Doanh nhân 

3. Thời hạn sử dụng thẻ APEC

Thời hạn sử dụng là 05 (năm) năm kể từ ngày được cấp và không được gia hạn. Hiểu rằng khi thẻ hết hạn Doanh nhân cần phải làm thủ tục đề nghị cấp lại thẻ APEC mới nếu còn điều kiện để được cấp thẻ.

Thẻ ABTC chỉ có giá trị nhập cảnh, xuất cảnh khi người mang thẻ xuất trình kèm theo hộ chiếu hợp lệ. Mỗi lần nhập cảnh, người mang thẻ ABTC được các nước và vùng lãnh thổ thành viên cấp chứng nhận tạm trú theo thời hạn quy định của các nước hoặc vùng lãnh thổ đó.

4. Đối tượng được cấp thẻ APEC

  • Đối với Doanh nhân Việt Nam đang làm việc tại các doanh nghiệp nhà nước

a) Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Tổng Giám đốc Tổng công ty do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm;

b) Thành viên Hội đồng thành viên; Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc; Giám đốc, Phó giám đốc các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế; Giám đốc, Phó giám đốc các ngân hàng hoặc chi nhánh ngân hàng;

c) Kế toán trưởng, Trưởng phòng, Phó trưởng phòng các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, ngân hàng; Trưởng chi nhánh của doanh nghiệp hoặc chi nhánh ngân hàng.

  • Đối với Doanh nhân Việt Nam đang làm việc tại các doanh nghiệp được thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam

a) Chủ doanh nghiệp tư nhân, Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc hoặc Giám đốc công ty;

b) Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc hợp tác xã hoặc liên hợp tác xã;

c) Kế toán trưởng, Trưởng phòng trong các doanh nghiệp; Trưởng chi nhánh của các doanh nghiệp và các chức danh tương đương khác.

  • Cán bộ, công chức, viên chức có nhiệm vụ tham gia các hoạt động của APEC

a) Bộ trưởng, Thứ trưởng các Bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có nhiệm vụ tham dự các cuộc họp, hội nghị và các hoạt động về hợp tác, phát triển kinh tế của APEC;

b) Cán bộ, công chức, viên chức có nhiệm vụ tham dự các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác của APEC;

c) Trưởng đại diện, Phó đại diện cơ quan đại diện thương mại Việt Nam tại các nước và vùng lãnh thổ thành viên APEC.

5. Điều kiện được cấp thẻ APEC

Để được cấp thẻ APEC doanh nhân bắt buộc phải đáp ứng các điều kiện sau:

  1. Doanh nhân phải là người từ đủ 18 tuổi trở lên, không bị hạn chế về năng lực hành vi dân sự hoặc không bị mất năng lực hành vi dân sự. Có hộ chiếu gốc còn giá trị sử dụng với thời hạn sử dụng từ 12 tháng trở lên.

  2. Người đang làm việc tại các doanh nghiệp có các hoạt động hợp tác kinh doanh, đầu tư, thương mại và dịch vụ với các đối tác trong các nền kinh tế thành viên tham gia thẻ ABTC. Điều này được thể hiện thông qua các hợp đồng kinh tế, thương mại, các dự án đầu tư và các hợp đồng dịch vụ cụ thể.

  3. Doanh nhân hiện đang làm việc tại các doanh nghiệp có hợp đồng lao động và tham gia đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ.

  4. Doanh nhân hiện đang làm việc tại các doanh nghiệp đã hoạt động được từ 06 tháng trở lên.

  5. Doanh nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật về thương mại, thuế, hải quan, lao động và bảo hiểm xã hội.

  6. Thủ tục cấp thẻ APEC

Để có thể làm APEC doanh nghiệp cần phải tiến hành các bước bao gồm xin phép cho sử dụng thẻ APEC và xin cấp thẻ APEC, Cụ thể:

-  Doanh nghiệp nộp hồ sơ tại Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố hoặc Ban Quản lý các Khu công nghiệp, Khu chế xuất, Khu đô thị,... Các cơ quan này sẽ xem xét và trình lên Ủy ban nhân dân cấp tỉnh/ thành phố

- Sau khi xem xét, Ủy ban nhân dân tỉnh/ thành phố sẽ có văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC. Doanh nghiệp tiến hành nộp hồ sơ xin cấp thẻ APEC tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an

 

Trên đây là các thông tin cơ bản về thẻ APEC bao gồm định nghĩa và các quy định chung như thời hạn, đối tượng, điều kiện, thủ tục của thẻ APEC. Với mong muốn được hệ thống lại quan về các vấn đề liên quan đến thẻ APEC một cách tổng quát và trực quan. 

Có thể thấy, đối với các đặc quyền mà thẻ APEC đem lại thì kéo theo đó là những quy trình, thủ tục cũng phần nào phức tạp cũng như các điều kiện nghiêm ngặt cần phải tuân thủ do đó để có thể được cấp thẻ APEC.


LIÊN HỆ LUẬT KHANG TRÍ:

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Hotline: 0987 140 772

Email:

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả.

Luật Khang Trí – Giải pháp của thành công !