Thành công của khách hàng

Là thành công chúng tôi

Tiếng Việt English

NHỮNG THAY ĐỔI TRONG QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT NHẰM TRÁNH THAM NHŨNG ĐẤT ĐAI

 

Đảng và Nhà nước ta luôn đặt ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực để hoàn thiện hệ thống pháp luật, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai.

Cụ thể vào tháng 08 vừa qua, Chính phủ đã tổ chức phiên họp thảo luận về các dự luật quan trọng về sửa đổi luật Đất đai 2013. Dưới đây là một số nội dung thay đổi trong Toàn văn Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) hiện hành:

-      Phân định rõ các trường hợp áp dụng đấu giá, đấu thầu đất

Về đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất (Căn cứ theo các Điều 63,64,65). Dự thảo luật đưa ra các phương án để rà soát, hoàn thiện quy định các điều kiện áp dụng đấu giá, đấu thầu, phân định rõ các trường hợp áp dụng hai hình thức này, bảo đảm tính minh bạch, khả thi, thuận lợi trong quá trình thực hiện

Về các trường hợp bị Nhà nước thu hồi đất (Căn cứ theo các Điều 67,68). Với trường hợp này, cần cụ thể hóa các tiêu chí, điều kiện trong luật và cũng tránh được tình trạng lạm dụng quy định này để thu hồi đất, đảm bảo phù hợp với Hiến pháp về quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

-      Đánh giá kỹ tác động về mở rộng hạn mức chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp

Thống nhất mở rộng hạn mức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp đối với hộ gia đình, cá nhân (Căn cứ theo điều 146) để phù hợp với Nghị quyết 18-NQ/TW. Song, vẫn cần đánh giá kỹ những tác động và xác định mức đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế ở nước ta.

Ngoài ra, xuất hiện bổ sung đối với quy định về mở rộng đối tượng cho phép các tổ chức kinh tế, hay hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp được nhận chuyển nhượng (Căn cứ theo Điều 214). Thế nhưng, vẫn cần đánh giá kỹ tác động và cần quy định rõ cơ chế, các điều kiện chặt chẽ nhằm bảo đảm rằng người nông dân vẫn có đất để tham gia sản xuất cũng như vấn đề an ninh lương thực.

-      Chỉ quy định nguyên tắc, cơ chế hỗ trợ người bị thu hồi đất thuộc đối tượng hạn chế khả năng lao động

Theo Điều 94 của dự thảo về việc thành lập quỹ hỗ trợ cho người bị thu hồi đất thuộc đối tượng hạn chế khả năng lao động. Đối với quy định này cần cân nhắc theo hướng chỉ quy định về nguyên tắc, cơ chế hỗ trợ trong Luật để tránh các chủ thể lợi dụng tham nhũng. Các quy định chi tiết về chính sách này nên được Chính phủ đưa ra, chủ trì.

-      Quy định chặt chẽ các điều kiện cho phép chuyển nhượng, thế chấp “quyền thuê trong hợp đồng thuê đất trả tiền hằng năm”

Quy định cho phép chuyển nhượng hoặc thế chấp “quyền thuê trong hợp đồng thuê đất trả tiền hằng năm” là quy định hợp lý để đẩy mạnh phát triển thị trường quyền sử dụng đất và làm tăng nguồn ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, nếu không được dẫn chứng những trường hợp cụ thể sẽ dễ tạo ra một vài điểm bất cập như bị các nhà đầu tư chưa thực hiện xong đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước mà họ vẫn lợi dụng nó để thế chấp, chuyển nhượng quyền sinh lời.

-        Quy định bỏ khung giá đất

Việc bỏ khung giá đất là một trong những điểm mới quan trọng, vì theo Luật Đất đai hiện hành quy định khung giá đất dường như luôn tạo ra kẽ hở cho tham nhũng và trục lợi từ giá đất thị trường và giá đất Nhà nước. Bảng giá đất sẽ được xây dựng dựa trên giá đất được phổ biến trên thị trường và biến động đất. Từ đó, UBND các cấp sẽ đề ra bảng giá đất, hệ số điều chỉnh biến động giá đất định kỳ hàng năm thay vì là định kỳ 5 năm 1 lần như trước đây. Quy định này kỳ vọng sẽ loại bỏ được sự chênh lệch giữa giá trị thực và giá trị ảo trong mua bán đất trên thị trường.

Bên cạnh đó, Dự thảo cũng bổ sung trường hợp về sử dụng bảng giá đất làm căn cứ tính toán như sau: Tính thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất; tính tiền sử dụng đất tăng thêm đối với những trường hợp chậm đưa đất vào sử dụng, không đưa đất vào sử dụng và tính giá khởi điểm đối với trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất, cho thuê đất cho hộ gia đình, cá nhân. Ngoài ra, tại dự thảo cũng đề xuất xây dựng quy trình thu hồi đất 04 bước và sửa đổi bổ sung các nguyên tắc bồi thường về đất, nguyên tắc bố trí tái định cư phần nào tháo gỡ một số điểm nghẽn vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật Đất đai năm 2013 về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.


LIÊN HỆ LUẬT KHANG TRÍ:

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Hotline: 0983 198 382

Email:

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả.

Luật Khang Trí – Giải pháp của thành công !