Thành công của khách hàng

Là thành công chúng tôi

Tiếng Việt English

NÊN ĐẦU TƯ TRÁI PHIẾU HAY CỔ PHIẾU?

Ưu nhược điểm của trái phiếu.
- Ưu điểm khi đầu tư trái phiếu

Lợi tức (lãi suất) mà bạn nhận được thường kỳ là cố định. Không hề phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của nhà phát hành trái phiếu.

Trong trường hợp xấu xảy ra như nhà phát hành trái phiếu bị giải thể hay bị phá sản. Thì trái phiếu cũng sẽ được ưu tiên trả trước so với cổ phần ưu đãi và cổ phần thông thường. Điều này khiến cho nhiều nhà đầu tư có cảm giác yên tâm hơn khi đưa ra quyết định đầu tư

Trái phiếu có loại được miễn thuế thu nhập (trái phiếu Chính phủ, trái phiếu chính quyền địa phương). Đối với những người có thu nhập cao, mua trái phiếu trên vẫn có lợi.

Nếu không còn nhu cầu tiếp tục sở hữu trái phiếu. Bạn có thể chuyển nhượng trái phiếu thông qua sàn giao dịch. Hoặc sang tay hoặc bán lại cho chính công ty phát hành. Đây cũng là một sự lựa chọn an toàn khi bạn có sự thay đổi trong quyết định đầu tư chứng khoán của mình.

 - Nhược điểm khi đầu tư trái phiếu

Không có quyền biểu quyết, tham gia vào hoạt động của công ty.

Trường hợp, doanh nghiệp phát hành trái phiếu vỡ nợ. Có thể doanh nghiệp sẽ không có khả năng chi trả công nợ cho người sở hữu trái phiếu. Bởi vì, trái phiếu doanh nghiệp không được đảm bảo vô điều kiện. Bởi tín dụng chính phủ mà phụ thuộc vào khả năng thanh toán nợ của doanh nghiệp.

Nếu rơi vào thời điểm rớt giá, nhà đầu tư bán trái phiếu vào cuối thời hạn của trái phiếu. Thì sẽ không nhận được nhiều như khoản đầu tư trái phiếu ban đầu nữa. Vì vậy, bạn cần cân nhắc khi bán trái phiếu của mình trong từng thời điểm

Nhà đầu tư trái phiếu phải đối diện với rủi ro tái đầu tư – khi nhận được tiền lãi phải lo đầu tư số tiền đó.

Hiện nhà đầu tư có thể mua các trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, hoặc đầu tư vào các quỹ đầu tư trái phiếu. Các quỹ đầu tư phổ biến ở Việt Nam gồm:

Quỹ đầu tư trái phiếu Techcom (quỹ TCBS) hiện là một trong những quỹ đầu tư lớn nhất Việt Nam. Quỹ này chú trọng đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp.

Quỹ đầu tư trái phiếu SSI là mô hình quỹ mở nội địa, tập trung vào những khách hàng là nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Quỹ đầu tư trái phiếu VCB – FIF là mô hình quỹ mở với 100% tài sản của quỹ được đầu tư vào các trái phiếu có chất lượng tín dụng tốt.

Ưu nhược điểm của cổ phiếu.
Ưu điểm

Có quyền biểu quyết tham gia vào hoạt động của công ty.

Nhận lãi từ hoạt động của doanh nghiệp mà không cần quản lý. Sở hữu cổ phiếu là sở hữu một phần vốn điều lệ của công ty, có quyền hưởng cổ tức mà không cần tham gia quản lý, giám sát thường xuyên.

 Nhược điểm 

Cổ tức được chia không cố định phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của công ty.

Mua bán cổ phiếu phải thông qua sàn giao dịch (nếu công ty đã niêm yết) hoặc thông qua giao dịch thỏa thuận. Cổ phiếu công ty sẽ không thực hiện mua lại; do đó bạn chỉ có thể bán cổ phiếu cho người khác chứ không bán lại được cho công ty.

Trái phiếu hay cổ phiếu ít rủi ro hơn

Trái phiếu hay cổ phiếu đều có rủi ro riêng. Tuy nhiên, xem xét ưu nhược điểm của trái phiếu và cổ phiếu, ta thấy trái phiếu ít rủi ro hơn so với cổ phiếu. 

Hiểu một cách đơn giản, cổ phiếu là đầu tư, còn trái phiếu là cho vay. Đầu tư tức là sự hợp tác làm ăn, cùng mở rộng phát triển công ty, có lời cùng hưởng, có lỗ cùng chịu.

Cho vay đơn giản là công ty cần vốn làm ăn, bạn có tiền nhưng bạn không muốn làm ăn chung với công ty, bạn chỉ có thể cho công ty đó mượn trong một khoảng thời gian tối đa nào đó, họ làm lời hay lỗ gì cũng không ảnh hưởng đến bạn, mỗi tháng công ty phải trả lại cho bạn số tiền lãi mà họ đã vay, lời quá nhiều bạn cũng không được hưởng, nhưng lỡ công ty phá sản, họ vẫn phải có nghĩa vụ trả lại số tiền mà họ đã mượn của bạn.

Tất nhiên vẫn có trường hợp bồi thường cho cổ phiếu nếu công ty phá sản nhưng đừng mong chờ vào điều đó, khi công ty phá sản, người nắm trong tay trái phiếu hoặc các khoản nợ sẽ được bồi thường trước, người nắm trong tay cổ phiếu sẽ được bồi thường sau hoặc có thể là không nếu công ty không còn tài sản nào có giá trị để bồi thường nữa.

Nên đầu tư vào trái phiếu hay cổ phiếu?

Nên đầu tư trái phiếu hay cổ phiếu, chúng ta cần cân nhắc về khả năng tài chính, mục tiêu lợi nhuận và mức độ rủi ro của mình để đưa ra quyết định. Nếu bạn ưa thích sự mạo hiểm để có mức lợi nhuận cao hơn, cổ phiếu là lựa chọn lý tưởng cho bạn. Nhưng nếu bạn là người thích sự an toàn và ổn định, bạn sẽ phù hợp với đầu tư trái phiếu và nhận lãi thường kỳ. Dù là bạn chọn hình thức nào để đầu tư, bạn cũng nên trang bị cho mình kiến thức về đầu tư, tài chính, đánh giá công ty,…và tìm hiểu về cách hoạt động của từng kênh đầu tư. Việc trang bị trước kiến thức sẽ bạn giúp bạn giảm thiểu rủi ro và đầu tư hiệu quả hơn.

 

LIÊN HỆ LUẬT KHANG TRÍ:

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Hotline: 0987 140 772

Email:

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả.

Luật Khang Trí – Giải pháp của thành công !