Thành công của khách hàng

Là thành công chúng tôi

Tiếng Việt English

BÀN VỀ BẢN ÁN SỐ 06/2021/HNGĐ-ST

BÌNH LUẬN BẢN ÁN SỐ 06/2021/HNGĐ-ST NGÀY 30/12/2021 CỦA TAND HUYỆN THỐNG NHẤT, TỈNH ĐỒNG NAI

Về việc: “Ly hôn”

1. Tóm tắt vụ việc

Nguyên đơn bà Nguyễn Thị Minh H (sinh năm 1970) và Bị đơn ông Huỳnh Văn L (sinh năm 1968) quen biết, tự nguyện kết hôn và được UBND xã Hưng Lộc, huyện Thống nhất, tỉnh Đồng Nai cấp Giấy chứng nhận kết hôn vào ngày 10/12/1989.

Cuộc sống hôn nhân hạnh phúc cho đến năm 2017, vợ chồng thường xảy ra mâu thuẫn nguyên nhân do vợ chồng không hợp nhau về tính tình, bất đồng quan điểm sống khi ông L thường đi làm ăn xa nhà và không chung thủy. Từ năm 2018, vợ chồng ông L đã không sống chung nhà với nhau.

Vào tháng 6/2020, bà H nộp đơn ly hôn nhưng đã rút đơn khởi kiện vì mong muốn vợ chồng đoàn tụ nhưng không thành công. Ngày 25/6/2021, bà H nộp lại đơn ly hôn sau khi xác định đã không còn biện pháp hàn gắn tình cảm để quay về đoàn tụ với ông L, cụ thể:

- Về quan hệ hôn nhân: bà H yêu cầu ly hôn với anh L;

- Về con chung: có 02 con chung đã thành niên, có khả năng lao động là Huỳnh Minh N (sinh ngày 31/8/1993) và Huỳnh Minh H (sinh ngày 30/11/2002);

- Về tài sản chung: không yêu cầu Tòa án giải quyết;

- Về nợ chung: không có;

Ông L xác nhận mâu thuẫn vợ chồng đã trầm trọng nhưng ông không đồng ý ly hôn, ông không có biện pháp hàn gắn tình cảm chỉ mong bà H cho ông cơ hội thay đổi bản thân.

Tại Bản án sơ thẩm số 06/2012/HNGĐ-ST ngày 30/12/2021, TAND huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai đã áp dụng các Điều 28, 35, 39, 147, 235 và Điều 273 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015; Điều 5, 6 và Điều 8 Luật Hôn nhân và gia đình năm 1986; Điều 51, 56 và Điều 131 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án tuyên chấp nhận yêu cầu của bà H về việc xin ly hôn với ông L. Về án phí, bà H phải chịu 300.000 đồng. Án tuyên quyền kháng cáo trong vòng 15 ngày tính từ ngày tuyên án đối với các đương sự.

2. Phần phân tích, bình luận 

Vụ án trên được xem là một kiểu mẫu của án hôn nhân và gia đình khi các tình tiết, sự kiện không quá phức tạp, vấn đề chủ yếu tập trung vào quan hệ hôn nhân không hạnh phúc giữa hai bên vợ chồng. Một khi đã xác định rõ vấn đề của vụ án, HĐXX dễ dàng đưa ra quyết định có chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn hay không.

2.1. Căn cứ để ly hôn theo yêu cầu của một bên

Căn cứ Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, ly hôn theo yêu cầu của một bên được quy định như sau:

“1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

3. Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia”.

Trong trường hợp thông thường Tòa án sẽ giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được (khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014). Khi có yêu cầu ly hôn của một bên vợ hoặc chồng, Tòa án sẽ tiến hành điều tra và hòa giải. Nếu hòa giải không thành thì Tòa án sẽ xác định tình trạng hôn nhân có căn cứ để ly hôn hay không để giải quyết. Tuy nhiên, căn cứ được quy định tại Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 lại không rõ ràng, muốn xác định được phải dẫn chiếu đến quy định trong các văn bản khác liên quan như Luật Phòng chống bạo lực gia đình năm 2007, Thông tư liên tịch số 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP ngày 06/01/2016 của TAND tối cao, VKSND tối cao và Bộ Tư pháp hướng dẫn thi hành một số quy định của Luật Hôn nhân và gia đình, Nghị quyết số 02/2000/NQ-HĐTP ngày 23/12/2000 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao…

Trong phần nhận định của Bản án, Hội đồng xét xử xét thấy: “Trong cuộc sống của bà H và ông L đã để xảy ra mâu thuẫn kéo dài không thể khắc phục, cuộc sống chung của ông, bà không còn hạnh phúc, mục đích hôn nhân không đạt được nên nguyện vọng ly hôn của bà H là chính đáng, căn cứ các Điều 51, 56 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, cần chấp nhận yêu cầu ly hôn của bà H”. Như vậy, HĐXX đã xét thấy “hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được” theo căn cứ của Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình trên.

Liên quan đến vấn đề này, có thể tham khảo điểm a khoản 8 Nghị quyết số 02/2000/NQ-HĐTP hướng dẫn như sau:

“a. Theo quy định tại khoản 1 Điều 89 thì Toà án quyết định cho ly hôn nếu xét thấy tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài được, mục đích của hôn nhân không đạt được.

a.1. Được coi là tình trạng của vợ chồng trầm trọng khi:

- Vợ, chồng không thương yêu, quý trọng, chăm sóc, giúp đỡ nhau như người nào chỉ biết bổn phận người đó, bỏ mặc người vợ hoặc người chồng muốn sống ra sao thì sống, đã được bà con thân thích của họ hoặc cơ quan, tổ chức, nhắc nhở, hoà giải nhiều lần.

- Vợ hoặc chồng luôn có hành vi ngược đãi, hành hạ nhau, như thường xuyên đánh đập, hoặc có hành vi khác xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm và uy tín của nhau, đã được bà con thân thích của họ hoặc cơ quan, tổ chức, đoàn thể nhắc nhở, hoà giải nhiều lần.

- Vợ chồng không chung thuỷ với nhau như có quan hệ ngoại tình, đã được người vợ hoặc người chồng hoặc bà con thân thích của họ hoặc cơ quan, tổ chức, nhắc nhở, khuyên bảo nhưng vẫn tiếp tục có quan hệ ngoại tình;

a.2. Để có cơ sở nhận định đời sống chung của vợ chồng không thể kéo dài được, thì phải căn cứ vào tình trạng hiện tại của vợ chồng đã đến mức trầm trọng như hướng dẫn tại điểm a.1 mục 8 này. Nếu thực tế cho thấy đã được nhắc nhở, hoà giải nhiều lần, nhưng vẫn tiếp tục có quan hệ ngoại tình hoặc vẫn tiếp tục sống ly thân, bỏ mặc nhau hoặc vẫn tiếp tục có hành vi ngược đãi hành hạ, xúc phạm nhau, thì có căn cứ để nhận định rằng đời sống chung của vợ chồng không thể kéo dài được.

a.3. Mục đích của hôn nhân không đạt được là không có tình nghĩa vợ chồng; không bình đẳng về nghĩa vụ và quyền giữa vợ, chồng; không tôn trọng danh dự, nhân phẩm, uy tín của vợ, chồng; không tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của vợ, chồng; không giúp đỡ, tạo điều kiện cho nhau phát triển mọi mặt”.

2.2. Các quan hệ cần giải quyết của một vụ án về việc “ly hôn”

Tranh chấp ly hôn làm thay đổi, phát sinh các quyền và nghĩa vụ liên quan tới cả quyền nhân thân và quyền tài sản của đương sự. Khi giải quyết tranh chấp ly hôn, đồng thời phải giải quyết ba mối quan hệ có thể phát sinh từ quan hệ hôn nhân bao gồm quan hệ nhân thân, quan hệ nuôi con chung và quan hệ tài sản (thực tế trong các vụ án sẽ là 4 vấn đề: quan hệ hôn nhân; về con chung; về tài sản chung; về nợ chung). Việc các bên có thể thỏa thuận giải quyết một trong ba quan hệ trên không làm mất đi tranh chấp trong các quan hệ còn lại và tiền đề để xem xét giải quyết các quan hệ còn lại một cách đúng đắn vẫn phải dựa trên bản chất là tranh chấp ly hôn.

Trong vụ án này về phần con chung, tài sản chung và nợ chung thì nguyên đơn không yêu cầu Tòa án giải quyết nhưng về hình thức vẫn phải tuyên xử đến các nhóm vấn đề này. Việc phần Quyết định của Bản án không đề cập hết tất cả vấn đề được xem là một thiếu sót về hình thức trong thủ tục tố tụng.




LIÊN HỆ LUẬT KHANG TRÍ:

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Hotline: 0987 140 772

Email:

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả.

Luật Khang Trí – Giải pháp của thành công !