Thành công của khách hàng

Là thành công chúng tôi

Tiếng Việt English

CÁC TỔ CHỨC KHÔNG CÓ TƯ CÁCH PHÁP NHÂN

Doanh nghiệp là tổ chức kinh tế có cơ cấu và tổ chức và cách thúc hoạt động một cách chuyên nghiệp. Tuy nhiên, rất ít người trong chúng ta biết được là một số loại hình doanh nghiệp lại không có tư cách pháp nhân.


  1. Tư cách pháp nhân là gì?

Theo quy định tại khoản 1 của Điều 74 Bộ luật dân sự 2015, một tổ chức được coi là có tư cách pháp nhân khi đạt đủ bốn điều kiện như sau:

Thứ nhất, tổ chức phải được thành lập theo quy định của pháp luật

Pháp nhân phải được thành lập theo sáng kiến của cá nhân, pháp nhân hoặc theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại khoản 1 điều 82 của Bộ luật Dân sự 2015. 

Thứ hai, tổ chức phải có cơ cấu tổ chức theo quy định

Pháp nhân phải có cơ quan điều hành. Tổ chức, nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan điều hành của pháp nhân hoặc trong quyết định thành lập pháp nhân.

Thứ ba, tổ chức phải có tài sản độc lập cá nhân, pháp nhân khác và tự chịu trách nhiệm bằng tài sản của mình.

Thứ tư, tổ chức phải nhân danh mình tham gia quan hệ pháp luật một cách độc lập.

Nếu trong trường hợp, tổ chức không đáp ứng được một trong bốn tiêu chí trên thì được xem là không có tư cách pháp nhân.

  1. Những loại doanh nghiệp nào không có tư cách pháp nhân?

Theo quy định của pháp luật doanh nghiệp hiện hành thì hiện nay có các loại hình bao gồm: Công ty TNHH 2 thành viên trở lên, công ty TNHH 1 thành viên, công ty cổ phần, công ty hợp danh và doanh nghiệp tư nhân. 

Đối với những loại hình công ty như công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên, công ty cổ phần đã đáp ứng được đầy đủ theo quy định của pháp luật tài Điều 74 của Bộ luật dân sự 2015 nên đương nhiên có tư cách pháp nhân.

  • Đối với công ty hợp danh

Theo quy định của Luật doanh nghiệp 2020 tại khoản 1 Điều 177, công ty hợp danh phải có 2 thành viên cùng sở hữu chung công ty, cùng nhau kinh doanh dưới một tên chung (sau đây sẽ gọi là công ty hợp danh). Ngoài ra, còn có thêm nhiều thành viên góp vốn khác, trong đó: 

  • Thành viên hợp danh phải là cá nhân, chịu trách nhiệm bằng tài sản của mình về các nghĩa vụ của công ty.

  • Thành viên góp vốn là tổ chức, cá nhân và chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ của công ty trong phạm vi vốn đã góp vào công ty.

Mặc dù thành viên hợp danh không có tài sản độc lập nhưng công ty hợp danh lại có thành viên góp vốn. Do đó, công ty hợp danh vẫn là loại hình tổ chức có tư cách pháp nhân.

  • Đối với doanh nghiệp tư nhân

Theo khoản 1 của Điều 188 Luật doanh nghiệp hiện hành, doanh nghiệp tư nhân là do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về tất cả các hoạt động của doanh nghiệp.

Việc pháp luật có quy định doanh nghiệp tư nhân phải tự chịu trách nhiệm bằng tài sản của cá nhân và tự làm chủ nên tài sản của doanh nghiệp không còn độc lập với tài sản của cá nhân. Trường hợp doanh nghiệp phá sản thì cá nhân phải dùng tài sản của mình để thực hiện các nghĩa vụ thanh toán nợ với các công ty khác.

Trong các loại hình đã nêu trên, chỉ có doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp không có tư cách pháp nhân.

  • Đối với chi nhánh, văn phòng đại diện của pháp nhân 

Căn cứ theo khoản 1, 2 của Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020, chi nhánh và văn phòng đại diện được định nghĩa như sau:

  • Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có chức năng thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền.

  • Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích doanh nghiệp và bảo vệ lợi ích doanh nghiệp đó. Đồng thời, văn phòng đại diện không thực hiện chức năng của doanh nghiệp đó.

Chi nhánh và văn phòng đại diện đều là đơn vị trực thuộc doanh nghiệp, mọi hoạt động của chi nhánh và văn phòng đại diện đều phụ thuộc vào doanh nghiệp và thông qua việc ủy quyền. Bởi lẽ đó, văn phòng đại diện và chi nhánh không than gia các quan hệ pháp luật với tư cách độc lập nên sẽ không được coi là có tư cách pháp nhân.

Tóm lại, doanh nghiệp tư nhân, văn phòng đại diện và chi nhánh là những tổ chức không có tư cách pháp nhân.

 

LIÊN HỆ LUẬT KHANG TRÍ:

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Hotline: 0987 140 772

Email:

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả.

Luật Khang Trí – Giải pháp của thành công !