Thành công của khách hàng

Là thành công chúng tôi

Tiếng Việt English

ĐƯỜNG MỘT CHIỀU LÀ GÌ? NHỮNG LƯU Ý KHI CHẠY XE TRÊN ĐƯỜNG MỘT CHIỀU?

1. Đường một chiều là gì?

1.1. Khái niệm

Đường một chiều là loại đường chỉ cho phép người điều khiển phương tiện giao thông đi 1 chiều. Dấu hiệu nhận biết chính là khi chúng ta tham gia lưu thông tại đường một chiều sẽ thấy tất cả phương tiện đều di chuyển theo một hướng nhất định mà không có phương tiện nào đi hướng ngược lại, nếu chúng ta đi ngược hướng trên đường một chiều thì sẽ vi phạm giao thông và bị xử phạt.


1.2. Biển báo đường một chiều:

Biển báo đường 1 chiều là biển báo rất phổ biến khi tham gia giao thông, khi gặp biển báo này thì người điều khiển phương tiện chỉ được phép đi một chiều trên đoạn đường có gắn biển. Một số ký hiệu biển báo một chiều dễ bắt gặp nhất chính là các biển báo R.407a, R.407b, R.407c,102.


- Phân loại biển báo:

+ Biển báo chỉ dẫn đường một chiều R.407a

Đây có thể được xem là ký hiệu biển báo một chiều dễ nhớ nhất, ý nghĩa của biển báo này là cho phép người điều khiển phương tiện giao thông đi thẳng theo chiều mũi tên ký hiệu trên biển báo đường một chiều, tức là các phương tiện tham gia giao thông chỉ được đi thẳng 1 chiều mà không được đi ở hướng ngược lại, trừ các trường hợp phương tiện được ưu tiên. Đặc điểm nhận dạng là biển báo có nền màu xanh dương, phía trên là hình mũi tên màu trắng. Vị trí của biển báo này thường được đặt ở sau ngã ba, ngã tư đầu đường, sau khi đi hết đoạn đường 1 chiều, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ gặp biển báo ký hiệu 204, đây là biển báo có ý nghĩa đường 2 chiều, báo hiệu cho người điều khiển phương tiện biết rằng đã đi hết đường 1 chiều và chuyển sang lưu thông đường 2 chiều.r.407a

+ Biển báo chỉ dẫn đường một chiều R.407b

Đây cũng là dạng của biển báo đường 1 chiều nhưng lại có chức năng là chỉ dẫn người điều khiển phương tiện tham gia giao thông rẽ phải, có nghĩa là từ chỗ bạn nhìn thấy được biển R.407b thì bạn quẹo phải, bạn sẽ vào đường 1 chiều, ý nghĩa của biển báo này chính là đoạn đường mà người điều khiển phương tiện chuẩn bị rẽ phải sẽ chỉ cho phép đi 1 chiều, nếu đi ngược lại sẽ phạm lỗi giao thông và bị xử phạt hành chính. Biển báo R.407b thường được đặt ở trước ngã ba và ngã tư để chỉ dẫn cho người tham gia giao thông đâu là đoạn đường 1 chiều sắp tới. Biển báo R.407b có nền màu xanh dương, phía trên là hình mũi tên, mũi tên theo hướng nào thì người điều khiển phương tiện phải đi theo hướng đó, không được phép đi ngược lại, trừ những phương tiện được ưu tiên.r.407b

+ Biển báo chỉ dẫn đường một chiều R.407c 

Đây chính là biển báo ngược lại với biển báo R.407b, có chức năng là chỉ dẫn người điều khiển phương tiện tham gia giao thông rẽ trái, ý nghĩa của nó là đoạn đường bạn chuẩn bị rẽ trái sẽ chỉ cho phép bạn đi 1 chiều, nếu đi ngược lại sẽ phạm lỗi giao thông và bị xử phạt hành chính. Vị trí của biển báo này được đặt ở trước ngã ba hoặc ngã tư để chỉ dẫn cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đâu là đoạn đường 1 chiều sắp tới. Biển báo R.407c có nền màu xanh dương, phía trên là hình mũi tên, mũi tên theo hướng nào thì người điều khiển phương tiện chỉ được phép đi theo đường mũi tên chỉ dẫn, không được đi hướng ngược lại, trừ những phương tiện ưu tiên.r.470c

+ Biển báo cấm đi ngược chiều 102 

Đây là biển báo có tác dụng cho người tham gia giao thông nhận biết được tất cả các phương tiện giao thông không được đi ngược chiều kể từ sau biển báo, nói cách khác là sự báo hiệu đường 1 chiều áp dụng lệnh cấm tất cả các loại phương tiện tham gia giao thông đi vào theo chiều đặt biển trên tuyến đường đó,ngoại trừ các trường hợp xe được ưu tiên.Biển báo 102 thường được đặt tại phần lối rẽ giữa dải phân cách của đoạn đường 2 chiều.102

2. Chạy xe trên đường một chiều cần lưu ý gì?

2.1. Chạy xe theo đúng hướng mà biển báo chỉ dẫn

Theo hướng dẫn tại Quy chuẩn 41:2019/BGTVT, biển báo hiệu đường 1 chiều chỉ cho phép phương tiện đi theo chiều mũi tên chỉ. Thấy biển báo cấm đi ngược chiều thì không được đi vào theo chiều đặt biển.

Các phương tiện di chuyển trên đường một chiều không được phép quay đầu xe.

Quy định về đường một chiều áp dụng với tất cả phương tiện, trừ xe ưu tiên đang thực hiện nhiệm vụ.

2.2. Chú ý về sử dụng làn đường trên đường một chiều

Theo khoản 2 Điều 13 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, nếu trên đường một chiều có nhiều làn xe được phân biệt bằng vạch kẻ đường các phương tiện phải di chuyển như sau:

+ Xe thô sơ phải chạy trên làn đường bên phải trong cùng.

+ Xe cơ giới, xe máy chuyên dùng chạy trên làn đường bên trái.

2.3. Không dừng đỗ, đỗ xe tùy tiện trên đường một chiều.

Theo điểm a khoản 4 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ 2008, người điều khiển phương tiện không được phép dừng xe, đỗ xe tại vị trí bên trái đường một chiều.

2.4. Quy định về việc lùi xe trên đường một chiều

Theo quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường bộ, phương tiện tham gia giao thông trên đường 1 chiều không được phép lùi xe, vì hành vi này có thể gây cản trở các phương tiện đang lưu thông trên đường có biển báo đường một 1, có thể gây tai nạn bất ngờ cho những người khác. Tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP cụ thể ở điểm o Khoản 3 Điều 5 quy định rằng hành vi lùi xe trên đường một chiều có thể bị xử phạt hành chính từ 800.000 VNĐ đến 1.000.000 VNĐ đối với xe ô tô và từ 200.000 VNĐ đến 400.000 VNĐ đối với xe máy (Khoản 2 Điều 7).

2.5. Tốc độ cho phép đi trên đường một chiều:

Căn cứ theo Điều 6 và Điều 7 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT, các xe đi trên đường một chiều cần điều chỉnh tốc độ di chuyển như sau:

+ Tại khu vực đông dân cư:

Tốc độ tối đa cho phép chạy xe trên đường một chiều như sau:

Loại xe

Tốc độ tối đa

Đường một chiều có 02 làn trở lên

Đường một chiều có 01 làn xe

- Ô tô

 

- Xe mô tô hai bánh, ba bánh (không bao gồm xe máy chuyên dùng, xe gắn máy, kể cả xe máy điện)

 

- Máy kéo

 

- Rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô

 

 

 

 

 

 

 

60 km/h

 

 

 

 

 

 

50 km/h

 

+ Ngoài khu vực đông dân cư (trừ đường cao tốc):

Loại xe

Tốc độ tối đa

Đường một chiều có 02 làn trở lên

Đường một chiều có 01 làn xe

- Ô tô con, ô tô chở người đến 30 chỗ (trừ xe buýt);

 

- Ô tô trọng tải đến 3,5 tấn.

 

90 km/h

 

80 km/h

- Ô tô chở người trên 30 chỗ (trừ xe buýt);

 

- Ô tô trọng tải trên 3,5 tấn (trừ ô tô xi téc).

 

 

80 km/h

 

 

70 km/h

- Xe buýt;

 

- Ô tô đầu kéo sơ mi rơ moóc;

 

- Ô tô chuyên dùng;

 

- Xe mô tô (trừ ô tô trộn vữa, ô tô trộn bê tông).

 

 

 

 

70 km/h

 

 

 

LIÊN HỆ LUẬT KHANG TRÍ:

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Hotline: 0987 140 772

Email:

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả.

Luật Khang Trí – Giải pháp của thành công !