Thành công của khách hàng

Là thành công chúng tôi

Tiếng Việt English

NHÃN HIỆU LÀ GÌ? PHÂN BIỆT NHÃN HIỆU VÀ THƯƠNG HIỆU?

1. Nhãn hiệu là gì?

Tại Khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi, bổ sung năm 2009, 2019, 2022) quy định về khái niệm nhãn hiệu cụ thể như sau: “Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau”. Trong đó, có một vài loại nhãn hiệu cụ thể được quy định như sau:

- Nhãn hiệu tập thể: nhãn hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các thành viên của tổ chức là chủ sở hữu nhãn hiệu đó với hàng hoá, dịch vụ của tổ chức, cá nhân không phải là thành viên của tổ chức đó.

- Nhãn hiệu chứng nhận: nhãn hiệu mà chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép tổ chức, cá nhân khác sử dụng trên hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân đó để chứng nhận các đặc tính về xuất xứ, nguyên liệu, vật liệu, cách thức sản xuất hàng hoá, cách thức cung cấp dịch vụ, chất lượng, độ chính xác, độ an toàn hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu.

- Nhãn hiệu nổi tiếng: nhãn hiệu được bộ phận công chúng có liên quan biết đến rộng rãi trên lãnh thổ Việt Nam.

2. Thương hiệu là gì?

“Thương hiệu” là một thuật ngữ được dùng khá phổ biến hiện nay. Mọi người khi nhắc đến thương hiệu vẫn thường luôn đi kèm với giá trị của nó. Vì thương hiệu được gọi tên trùng với nhãn hiệu nên hai khái niệm này thường có sự nhầm lẫn với nhau. Tuy nhiên, thương hiệu sẽ có các đặc điểm như:

- Thương hiệu được hình thành từ quá trình sản xuất, kinh doanh và sử dụng sản phẩm. Hàng hóa, dịch vụ được sử dụng rộng rãi và được nhiều công nhận thì thương hiệu sẽ trở nên nổi tiếng, có giá trị.

- Thương hiệu không được pháp luật bảo hộ mà chỉ được xã hội và người tiêu dùng công nhận.

- Thương hiệu không có các dấu hiệu nhìn thấy dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh như nhãn hiệu.

- Thương hiệu không thể xác định chính xác thời gian tồn tại.

3. Phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu?

*Khác nhau:

Tiêu chí so sánh

Nhãn hiệu

Thương hiệu

Hình thức

Nhãn hiệu phải là những dấu hiệu có thể nhận biết bằng mắt thường. Đó có thể là chữ cái, chữ số, từ ngữ, hình ảnh, hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố trên và được thể hiện qua một màu hoặc nhiều màu sắc khác nhau.

Thương hiệu là một tài sản vô hình và không thể dễ dàng nhận biết bằng mắt thường như nhãn hiệu. Khi nhắc đến thương hiệu, người ta sẽ liên tưởng đến nhiều yếu tố khác cấu thành lên nó như: chất lượng sản phẩm, kiểu dáng, bao bì, định hình nhãn hiệu, thái độ phục vụ của người bán hàng, giá cả, cảm nhận khách hàng…

Về mặt pháp lý

- Được pháp luật bảo hộ. 

- Đăng ký bảo hộ tại Cục Sở hữu trí tuệ và có hiệu lực tại thời điểm được cấp văn bằng bảo hộ.

Không được pháp luật bảo hộ mà do doanh nghiệp tự xây dựng và phát triển.

Thời hạn

Thời hạn là 10 năm. Chủ sở hữu có thể xin gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần là 10 năm.

Về mặt bản chất, thương hiệu tồn tại vĩnh viễn và không xác định được thời gian tồn tại cụ thể.

Ý nghĩa

Dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau

Dùng để xây dựng, phát triển hình ảnh của doanh nghiệp và sản phẩm của doanh nghiệp đó.

Giá trị

Nhãn hiệu sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký bảo hộ tại Cục sở hữu trí tuệ sẽ trở thành một loại tài sản và có thể định giá.

Thương hiệu không thể định giá dễ dàng bởi lẽ nó gắn liền với nhiều yếu tố không đo lường được như sự uy tín của thương hiệu, khả năng cung cấp sản phẩm/dịch vụ…

Khả năng xâm phạm

Nhãn hiệu có khả năng bị xâm phạm cao vì các dấu hiệu hoàn toàn có thể bị sao chép lại nhằm mục đích thu lợi.

Thương hiệu không thể bị sao chép, làm giả hay bắt chước vì nó bao hàm cả sự tin tưởng và cách lựa chọn của người tiêu dùng với sản phẩm/dịch vụ của một thương hiệu nào đó.


LIÊN HỆ LUẬT KHANG TRÍ:

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Hotline: 0987 140 772

Email:

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả.

Luật Khang Trí – Giải pháp của thành công !