Thành công của khách hàng

Là thành công chúng tôi

Tiếng Việt English

QUY ĐỊNH VỀ QUYỀN THỪA KẾ TÀI SẢN HÌNH THÀNH TRONG TƯƠNG LAI?

1. Tài sản hình thành trong tương lai là gì?

Tại khoản 2 Điều 108 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về tài sản hình thành trong tương lai bao gồm:

  • Tài sản chưa hình thành;

  • Tài sản đã hình thành nhưng chủ thể xác lập quyền sở hữu tài sản sau thời điểm xác lập giao dịch.

Tài sản hình thành trong tương lai là tài sản bao gồm vật, tiền, giấy tờ có giá và các quyền tài sản quy định tại Điều 105 BLDS 2015. Tài sản này thuộc sở hữu của bên đảm bảo sau thời điểm nghĩa vụ được xác lập hoặc giao dịch đảm bảo được giao kết.


2. Phân loại tài sản hình thành trong tương lai

Nếu căn cứ theo tính chất vật lý của tài sản hình thành trong tương lai thì có thể phân loại thành: tài sản hình thành trong tương lai hữu hình và tài sản hình thành trong tương lai vô hình. Tài sản hình thành trong tương lai hữu hình là những tài sản sau khi hình thành là những tài sản hiện hữu trong thế giới vật chất mà con người cầm được, nắm được sờ được và có hình dạng vật chất rõ ràng, ví dụ như nhà ở hình thành trong tương lai, tàu thuyền hình thành trong tương lai,... Tài sản hình thành trong tương lai vô hình là những tài sản mà được thể hiện dưới hình thức khác mà con người không thể cảm giác được mà trong đó có thể được thể hiện dưới dạng quyền, một sản phẩm trí tuệ, ý tưởng,... Ví dụ như quyền tài sản hình thành từ các hợp đồng mua bán hàng hóa, quyền sở hữu trí tuệ như quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp.

Nếu căn cứ theo tình trạng của tài sản hình thành trong tương lai thì có thể phân loại thành: tài sản hình thành trong tương lai là động sản và tài sản hình thành trong tương lai là bất động sản.

Nếu căn cứ theo thủ tục của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì có thể phân chia thành tài sản hình thành trong tương lai không phải đăng ký quyền sở hữu và tài sản hình thành trong tương lai phải đăng ký quyền sở hữu. Tài sản hình thành trong tương lai không phải đăng ký quyền sở hữu là những tài sản khi hình thành theo quy định của pháp luật thì chủ sở hữu không phải tiến hành đăng ký quyền sở hữu đối với tài sản đó. Tài sản hình thành trong tương lai phải đăng ký quyền sở hữu là những tài sản trong tương lai khi đã hình thành thì theo quy định pháp luật của nhà nước, chủ sở hữu phải tiến hành các thủ tục cần thiết theo quy định pháp luật để tiến hành đăng ký quyền sở hữu đối với tài sản đó.

Nếu căn cứ theo mức độ hình thành của tài sản hình thành trong tương lai thì có thể phân loại thành tài sản hình thành trong tương lai đã hình thành nhưng chưa có giấy chứng nhận quyền sở hữu, ví dụ: nhà chung cư đã xây xong, bên bản đã giao nha, bên mua đã trả tiền nhưng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất chưa được cấp và tài sản hình thành trong tương lai đang trong quá trình hình thành. Thông thường đây chính là dạng tài sản hình thành trong tương lai trên thực tế và mang đúng nghĩa bản chất là tài sản hình thành trong tương lai. Ví dụ: nhà chung cư đang trong quá trình thi công xây dựng, các dự án đầu tư xây dựng công trình xây dựng, nhà máy sản xuất trong khu công nghiệp đang trong quá trình thi công xây dựng.

 

3. Quy định về quyền thừa kế tài sản hình thành trong tương lai

Đối tượng được thừa kế được hiểu dưới góc độ pháp lý là tải sản thuộc sở hữu hợp pháp của người chết được để lại cho người còn sống. Điều 115 Bộ luật dân sự 2015 quy định quyền tài sản là quyền giá trị được bằng tiền, trong đó bao gồm quyền tài sản với đối tượng, quyền sử dụng đất, quyền sở hữu trí tuệ và những quyền tài sản khác. Theo quy định tại Điều 105 Bộ luật dân sự 2015 quy định tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản. Vậy tài sản được nhắc tới trong bộ luật dân sự được chia thành động sản và bất động sản. Hai loại tài sản này có thể là tải sản hiện có hoặc tài sản được hình thành trong tương lai.

Theo quy định tại Điều 612 Bộ luật dân sự 2015, di sản bao gồm tài sản riêng của người chết, phần tài sản của người chết trong tài sản chung với người khác.

Bên cạnh đó, tại Điều 105 và khoản 2 Điều 108 Bộ luật dân sự 2015 có quy định như sau:

  • Tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản.

  • Tài sản bao gồm bất động sản và động sản. Bất động sản và động sản có thể là tài sản hiện có và tài sản hình thành trong tương lai.

  • Tài sản hình thành trong tương lai gồm tài sản chưa hình thành; tài sản đã hình thành nhưng chủ thể xác lập quyền sở hữu tài sản sau thời điểm xác lập giao dịch.

Từ những căn cứ trên, di sản thừa kế bao gồm nhà đất hình thành trong tương lai.

Như vậy theo quy định của Bộ luật Dân sự hiện hành về Thừa kế, tài sản hình thành trong tương lai vẫn được chia cho người thừa kế.

 

LIÊN HỆ LUẬT KHANG TRÍ:

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Hotline: 0987 140 772

Email:

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả.

Luật Khang Trí – Giải pháp của thành công !