Thành công của khách hàng

Là thành công chúng tôi

Tiếng Việt English

DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN LÀ GÌ?

Doanh nghiệp tư nhân cũng là một trong những loại hình doanh nghiệp khá phổ biến với nhiều nhà đầu tư. Bên cạnh đó cũng còn khá nhiều người muốn thành lập doanh nghiệp tư nhân lại không biết rõ về loại hình doanh nghiệp này cũng như những đặc điểm và ưu nhược điểm của loại hình này. Bài viết sau sẽ giúp giải đáp được những vấn đề trên.

  1. Doanh nghiệp tư nhân là gì?

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020 tại Điều 188 có quy định như sau:

Điều 188. Doanh nghiệp tư nhân

1. Doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp.

2. Doanh nghiệp tư nhân không được phát hành bất kỳ loại chứng khoán nào.

3. Mỗi cá nhân chỉ được quyền thành lập một doanh nghiệp tư nhân. Chủ doanh nghiệp tư nhân không được đồng thời là chủ hộ kinh doanh, thành viên hợp danh của công ty hợp danh.

4. Doanh nghiệp tư nhân không được quyền góp vốn thành lập hoặc mua cổ phần, phần vốn góp trong công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần.

Theo đó, doanh nghiệp tư nhân là đơn vị kinh doanh có mức vốn thấp hơn mức vốn pháp định, do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp tư nhân là một loại hình doanh nghiệp giống như những doanh nghiệp kinh doanh khác, doanh nghiệp tư nhân là tổ chức có tên riêng được nhà nước thừa nhận thông qua việc nhà nước cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; mục đích của doanh nghiệp tư nhân là liên tục và thường xuyên hoạt động kinh doanh tìm kiếm lợi nhuận.

  1. Đặc điểm pháp lý của doanh nghiệp tư nhân

Bên cạnh những dấu hiệu chung giống với những doanh nghiệp khác thì doanh nghiệp tư nhân cũng có những đặc điểm riêng khác biệt với những doanh nghiệp khác. Cụ thể:

Thứ nhất, doanh nghiệp tư nhân chỉ có một cá nhân làm chủ

Doanh nghiệp tư nhân không xuất hiện việc góp vốn giống như các loại hình công ty, doanh nghiệp khác. Nguồn vốn của doanh nghiệp tư nhân là từ tài sản của một cá nhân góp vốn và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ số tài sản đó. Trong khi những loại hình doanh nghiệp khác đều đa số thành lập theo hình thức góp vốn hoặc chia cổ phần. Đây có thể được xem là một trong những điểm khác biệt đầu tiên.

Thứ hai, doanh nghiệp tư nhân không có tư cách pháp nhân

Không giống với những loại hình doanh nghiệp khác tại Việt Nam, doanh nghiệp tư nhân không có tư cách pháp nhân bởi lẽ một doanh nghiệp chỉ được công nhận quyền pháp nhân khi doanh nghiệp đó có tài sản riêng của doanh nghiệp với tài sản của người tạo ra doanh nghiệp đó. Nhưng đối với doanh nghiệp tư nhân thì không có sự độc lập về tài sản giữa doanh nghiệp và chủ doanh nghiệp và chủ doanh nghiệp tư nhân.

Thứ ba, quan hệ sở hữu vốn trong doanh nghiệp tư nhân

Vốn đầu tư trong doanh nghiệp tư nhân phải do chính chủ doanh nghiệp đăng ký và số vốn đăng ký phải đảm bảo tính chính xác, xác thực, nhất là đối với những đơn vị ngoại tệ hoặc vàng hay tài sản khác. Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động, chủ doanh nghiệp có quyền tăng hoặc giảm vốn đầu tư của doanh nghiệp tư nhân đều phải được ghi chép đầy đủ vào sổ kế toán.

  1. Ưu và nhược điểm của doanh nghiệp tư nhân

3.1. Ưu điểm của doanh nghiệp tư nhân

  • Chủ doanh nghiệp có quyền tự tiến hành kiểm tra mọi hoạt động mà không cần thông qua ý kiến của bất kỳ ai.

  • Chế độ trách nhiệm vô hạn của doanh nghiệp cũng sẽ là một trong những yếu tố giúp xây dựng lòng tin với khách hàng cũng như những đối tác kinh doanh.

  • Cơ cấu tổ chức doanh nghiệp tư nhân thường gọn, nhẹ và dễ quản lý

  • Chủ sở hữu doanh nghiệp tư nhân cũng có quyền bán lại hoặc chuyển nhượng quyền sở hữu lại cho người khác.

3.2. Nhược điểm của doanh nghiệp tư nhân

  • Việc huy động vốn sẽ gặp rất nhiều khó khăn do doanh nghiệp tư nhân không được phát hành bất kỳ một loại chứng khoán nào.

  • Chủ sở hữu của doanh nghiệp tư nhân cũng không có quyền góp vốn thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc mua cổ phần của công ty cổ phần.

  • Chế độ trách nhiệm vô hạn cũng mang đến những rủi ro rất cao.

LIÊN HỆ LUẬT KHANG TRÍ:

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Hotline: 0987 140 772

Email:

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả.

Luật Khang Trí – Giải pháp của thành công !