Thành công của khách hàng

Là thành công chúng tôi

Tiếng Việt English

NGƯỜI NHẬN DI SẢN THỪA KẾ CHẾT, DI SẢN THỪA KẾ ĐÓ SẼ THUỘC VỀ AI?

1. Quy định của pháp luật về phân chia di sản thừa kế:
Theo quy định của Bộ luật dân sự 2015, có hai hình thức phân chia di sản thừa kế:
- Phân chia di sản thừa kế theo di chúc:
Theo Điều 624 Bộ luật dân sự 2015 có quy định rằng: “Di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết”. Khi bản di chúc có hiệu lực pháp lý (Theo quy định của Bộ luật dân sự 2015), nội dung của di chúc sẽ được các chủ thể liên quan nghiêm chỉnh tuân thủ và thực hiện. Lúc này, ý chí, mong muốn của người chết với phần tài sản của mình sẽ được đảm bảo thực hiện.
Theo quy định tại khoản 1 Điều 643 Bộ luật dân sự 2015, di chúc có hiệu lực tại thời điểm mở thừa kế. Đồng thời, tại Khoản 1 Điều 644 Bộ luật dân sự 2015, pháp luật cũng quy định rõ: Con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng; Con thành niên mà không có khả năng lao động vẫn được hưởng phần di sản bằng hai phần ba suất của một người thừa kế theo pháp luật nếu di sản được chia theo pháp luật, trong trường hợp họ không được người lập di chúc cho hưởng di sản hoặc chỉ cho hưởng phần di sản ít hơn hai phần ba suất đó.
- Phân chia di sản thừa kế theo pháp luật:
Đây là trường hợp phân chia di sản được áp dụng trong các trường hợp:
+ Người để lại di sản chết mà không có di chúc;
+ Người để lại di sản chết có để lại di chúc nhưng di chúc không hợp pháp;
+ Những người thừa kế theo di chúc chết trước hoặc cùng thời điểm với người lập di chúc; …
+ Những người được chỉ định làm người thừa kế theo di chúc mà không có quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.
Theo khoản 1 Điều 651 Bộ luật dân sự 2015 quy định về thứ tự của những người thừa kế theo pháp luật như sau:
“a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;
b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;
c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại”.
Khoản 2, 3 Điều 651 Bộ luật dân sự 2015 quy định về nguyên tắc giải quyết phân chia di sản thừa kế theo pháp luật như sau:
“2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau;
3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản”.
2. Di sản thừa kế thuộc về ai khi người nhận thừa kế chết
2.1. Người nhận di sản thừa kế chết trước người để lại di sản thừa kế
Theo quy định Điều 651 Bộ luật dân sự 2015 về người thừa kế theo pháp luật, thứ tự của những người thừa kế theo pháp luật được xác định như sau:
Theo quy định tại Điều 652 Bộ luật dân sự 2015 về thừa kế thế vị, trong trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống; nếu cháu cũng chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì chắt được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của chắt được hưởng nếu còn sống.
Do đó, trong trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng thời điểm với người để lại di sản, con của người đó sẽ được hưởng di sản theo quy định về thừa kế thế vị, dựa trên phần di sản mà cha hoặc mẹ của con được hưởng nếu còn sống.
2.2. Người nhận di sản thừa kế chết sau người để lại di sản thừa kế
Theo quy định tại Bộ luật dân sự 2015 thì việc người thừa kế chết sau người để lại di sản không ảnh hưởng đến khả năng hưởng di sản thừa kế của họ, miễn là họ không từ chối nhận di sản hoặc không rơi vào trường hợp không có quyền hưởng di sản thừa kế theo khoản 1 Điều 621 Bộ luật dân sự 2015. Do đó, nếu người thừa kế đã qua đời sau khi người để lại di sản mở thừa kế thì vẫn được coi là còn sống vào thời điểm mở thừa kế và vẫn có quyền hưởng di sản theo quy định pháp luật nếu họ không từ chối nhận di sản và không thuộc các trường hợp không được quyền hưởng di sản.
Sau khi người thừa kế đó chết thì phần tài sản mà họ đáng ra được hưởng nếu còn sống sẽ được chuyển tiếp cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất bao gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của họ.
 
 
 
 
 
 


LIÊN HỆ LUẬT KHANG TRÍ:

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Hotline: 0987 140 772

Email:

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả.

Luật Khang Trí – Giải pháp của thành công !