Thành công của khách hàng

Là thành công chúng tôi

Tiếng Việt English

TẠI SAO DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN KHÔNG ĐƯỢC CHIA, TÁCH, HỢP NHẤT, SÁP NHẬP?

 

Hiện nay, với sự phát triển của nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp được thành lập. Các doanh nghiệp như: doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn. Bên cạnh đó, các hình thức phát sinh như thủ tục chia tách, sáp nhập doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải loại hình nào cũng có thể tổ chức lại doanh nghiệp, điển hình là doanh nghiệp tư nhân. Bài viết sau đây sẽ giải đáp cụ thể những vấn đề trên.

1.Tại sao Doanh nghiệp tư nhân không được chia, tách, hợp nhất, sáp nhập doanh nghiệp?

Các quy định pháp luật liên quan đến Doanh nghiệp tư nhân trong Luật Doanh nghiệp 2020 như sau:

- Doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp.

- Doanh nghiệp tư nhân không được phát hành bất kỳ loại chứng khoán nào.

- Mỗi cá nhân chỉ được quyền thành lập một doanh nghiệp tư nhân. Chủ doanh nghiệp tư nhân không được đồng thời là chủ hộ kinh doanh, thành viên hợp danh của công ty hợp danh.

- Doanh nghiệp tư nhân không được quyền góp vốn thành lập hoặc mua cổ phần, phần vốn góp trong công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần.

Như vậy, Doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp được thành lập và quản lý bởi một cá nhân. Chủ doanh nghiệp tư nhân có toàn quyền quyết định và chịu trách nhiệm đối với tất cả các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, kể cả trường hợp đã thuê người khác quản lý doanh nghiệp. Người này ngoài được hưởng toàn bộ các khoản lợi nhuận sau nghĩa vụ với bên thứ ba thì còn phải tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp.

Theo các quy định của pháp luật về hoạt động chia, tách, hợp nhất và sáp nhập doanh nghiệp tại Chương IX Luật Doanh nghiệp 2020 có nêu rõ những chủ thể có quyền thực hiện hoạt động các hoạt động này, tuy nhiên lại không xác định đối với mô hình Doanh nghiệp tư nhân. Có lẽ bởi tính không độc lập về tài sản của cá nhân và doanh nghiệp, nên Doanh nghiệp tư nhân không có tư cách để trở thành pháp nhân. Dẫn chứng về việc đăng ký vốn đầu tư, mặc dù chủ doanh nghiệp đã đăng ký vốn đầu tư ban đầu với cơ quan đăng ký nhưng họ vẫn có thể dễ dàng và tự do thay đổi vốn điều lệ theo yêu cầu của mình. 

Chính vì vậy, Doanh nghiệp tư nhân chỉ có thể áp dụng các hình thức tổ chức lại doanh nghiệp khi chuyển đổi sang loại hình doanh nghiệp khác. Đó chính là việc chuyển đổi doanh nghiệp tư nhân thành công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần.

 

2. Điều kiện chuyển đổi loại hình doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân?

Căn cứ pháp luật về chuyển đổi loại hình doanh nghiệp đối với Doanh nghiệp tư nhân:

- Doanh nghiệp tư nhân có thể chuyển đổi thành công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần hoặc công ty hợp danh theo quyết định của chủ doanh nghiệp tư nhân nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

+ Doanh nghiệp được chuyển đổi phải có đủ các điều kiện theo quy định tại khoản 1 Điều 27 của Luật này;

+ Chủ doanh nghiệp tư nhân cam kết bằng văn bản chịu trách nhiệm cá nhân bằng toàn bộ tài sản của mình đối với tất cả khoản nợ chưa thanh toán và cam kết thanh toán đủ số nợ khi đến hạn;

+ Chủ doanh nghiệp tư nhân có thỏa thuận bằng văn bản với các bên của hợp đồng chưa thanh lý về việc công ty được chuyển đổi tiếp nhận và tiếp tục thực hiện các hợp đồng đó;

+ Chủ doanh nghiệp tư nhân cam kết bằng văn bản hoặc có thỏa thuận bằng văn bản với các thành viên góp vốn khác về việc tiếp nhận và sử dụng lao động hiện có của doanh nghiệp tư nhân.

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh xem xét và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp nếu có đủ điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này và cập nhật tình trạng pháp lý của doanh nghiệp trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

- Công ty được chuyển đổi đương nhiên kế thừa quyền, nghĩa vụ của doanh nghiệp tư nhân kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Chủ doanh nghiệp tư nhân chịu trách nhiệm cá nhân bằng toàn bộ tài sản của mình đối với tất cả khoản nợ phát sinh trước ngày công ty được chuyển đổi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.”

 

LIÊN HỆ LUẬT KHANG TRÍ:

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Hotline: 0987 140 772

Email:

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả.

Luật Khang Trí – Giải pháp của thành công !