Thành công của khách hàng

Là thành công chúng tôi

Tiếng Việt English

XE MÁY TỰ ĐÂM ĐUÔI CONTAINER, AI PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM?

1. Dựa vào căn cứ nào để xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại?


- CSPL: Điều 584 Bộ luật dân sự 2015.


- Theo đó, người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.


2. Không có lỗi khi tham gia giao thông thì có phải bồi thường thiệt hại nếu xảy ra tai nạn?


- CSPL: Điều 584 Bộ luật dân sự 2015.


- Khi một trong hai bên tham gia giao thông không có lỗi (không thể chứng minh được lỗi của bên đó) và lỗi hoàn toàn thuộc về bên bị thiệt hại thì không phải chịu trách nhiệm bồi thường cho bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.


- Trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng thì người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.


3. Ai phải chịu trách nhiệm bồi thường khi xe máy tự đâm đuôi container?


- Việc xem xét ai phải bồi thường trong trường hợp xe máy tự đâm vào đuôi container và có thiệt hại xảy ra thì phải căn cứ vào lỗi của các bên khi tham gia giao thông. Dựa theo căn cứ bồi thường thiệt hại nêu trên thì cần xét đến các trường hợp sau:


+ Khi người lái xe máy có lỗi: Xem xét đến yếu tố lỗi về việc người lái xe máy có đảm bảo các điều kiện và quy định về an toàn giao thông hay không. Trường hợp người lái xe máy có lỗi đâm vào đuôi xe container và làm cho nó bị tổn hại thì người lái xe máy phải bồi thường về những thiệt hại mình gây ra.


+ Khi người lái container có lỗi: Tương tự như trên, phải xem xét yếu tố lỗi của người lái container. Nếu người lái container có lỗi khi tham gia giao thông khiến cho xe máy đâm vào đuôi xe của mình thì người lái container phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người lái xe máy.


+ Khi cả hai cùng có lỗi: Các bên sẽ căn cứ vào lỗi của mỗi bên và mức độ thiệt hại thực tế do lỗi của mỗi bên để xác định ai phải chịu trách nhiệm bồi thường cũng như mức bồi thường thiệt hại.


4. Trường hợp nào tài xế xe container sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

- CSPL: Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015.


- Để xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự của tài xế lái xe container thì trước hết phải xác định tài xế lái xe container có vi phạm pháp luật về giao thông hay không.


- Tuy nhiên trong trường hợp xe máy tự đâm vào xe container thì phải xem xét yếu tố lỗi của các bên như đã phân tích ở trên. Nếu bên nào vi phạm luật an toàn giao thông thì sẽ phải chịu trách nhiệm bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo mức độ vi phạm và thiệt hại gây ra.


- Tài xế sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ tại Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 72 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017) trong trường hợp tài xế container có lỗi khi tham gia giao thông và khiến cho xe máy tự đâm vào đuôi xe container của mình. Mức phạt và khung hình phạt sẽ tùy thuộc vào hành vi, mức độ vi phạm cũng như thiệt hại mà tài xế container gây ra.

 

LIÊN HỆ LUẬT KHANG TRÍ:

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Hotline: 0987 140 772

Email:

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả.

Luật Khang Trí – Giải pháp của thành công !