Thành công của khách hàng

Là thành công chúng tôi

Tiếng Việt English

BÀN VỀ BẢN ÁN SỐ 23/2018/HNGĐ-ST NGÀY 29/05/2018 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN VỚI NGƯỜI MẤT TÍCH

Tóm tắt bản án: 

Anh Nguyễn Thanh H và chị Trần Thị Ngọc L tự nguyện kết hôn vào ngày 11/11/1998 tại UBND xã XB, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Thời gian 17 năm đầu hai vợ chồng sống hạnh phúc nhưng đến năm 2015, anh H và chị L phát sinh mâu thuẫn vì anh H thường xuyên cờ bạc, nợ nần gây thất thoát kinh tế gia đình, tình cảm vợ chồng bắt đầu sứt mẻ bởi chị L đã cố gắn khuyên ngăn anh H nhiều lần nhưng không được. Sau đó, anh H tự bỏ nhà ra đi mà chị L không hề biết lý do, cũng không biết anh H đã đi đâu. Chị L và gia đình đã nỗ lực đi tìm kiếm khắp nơi nhưng không có tin tức của anh H. Từ ngày anh H bỏ đi, chị L là người trực tiếp chăm sóc và nuôi dưỡng con chung của hai người là cháu Nguyễn Trần Ngọc H, sinh ngày 19/03/2015, đến nay cháu vẫn phát triển tốt nên cháu H có nguyện vọng sống với mẹ (chị L). Do anh H bỏ đi mà không có tin tức nên Chị L đã nộp đơn yêu cầu Tòa án nhân dân huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tuyên bố anh H mất tích với lý do để xin ly hôn. Sau khi thụ lý vụ việc, Tòa án đã có thông báo trên các Báo và Đài phát thanh Trung ương nhưng vẫn không thấy tung tích của anh H đâu, chỉ biết nơi cư trú cuối cùng của anh H trước khi bỏ nhà đi là Tổ 67, ấp LH, xã XB, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng tàu. Ngày 30/01/2018, Tòa án nhân dân huyện Châu Đức đã ban hành Quyết định số 02/2018/QĐDS-ST tuyên bố anh Nguyễn Thanh H mất tích. Kể từ khi có Quyết định của Tòa án nhân dân huyện Châu Đức tuyên bố anh H mất tích đến nay, chị L cũng không thấy anh H xuất hiện nên chị đã khởi kiện tới Tòa án nhân dân huyện Châu Đức để yêu cầu xin ly hôn với anh Nguyễn Thanh H. Ngày 29/05/2018 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Châu Đức, Hội đồng xét xử đã tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân gia đình thụ lý số 144/2018/TLST-HNGĐ ngày 27/04/2018 về “Tranh chấp ly hôn với người mất tích”. Xét thấy các căn cứ đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, Tòa án nhân dân huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng tàu đã chấp thuận đơn khởi kiện yêu cầu ly hôn, cho phép Chị Trần Thị Ngọc L được ly hôn anh Nguyễn Thanh H. Bản án số 23/2018/HNGĐ-ST ngày 29/05/2018 về “Tranh chấp ly hôn với người mất tích” có hiệu lực thi hành kể từ ngày được ban hành. 

Kết quả giải quyết vụ án:

Ngày 30/01/2018, Tòa án nhân dân huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng tàu đã ban hành Quyết định số 02/2018/QĐDS-ST tuyên bố anh Nguyễn Thanh H mất tích, chấp nhận đơn yêu cầu tuyên bố mất tích của chị Trần Thị Ngọc L (vợ anh H).

Ngày 14/05/2018, Tòa án nhân dân huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng tàu đã quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm đối với vụ án số 28/2018/QĐXXST-HNGĐ khi cả nguyên đơn (chị Trần Thị Ngọc L) lẫn bị đơn (anh Nguyễn Thanh H – đã được tuyên bố là mất tích) đều vắng mặt.

Ngày 29/05/2018, Tòa án nhân dân huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng tàu đã ban hành bản án số 23/2018/HNGĐ-ST về “Tranh chấp ly hôn với người mất tích”, chấm dứt hoàn toàn cuộc sống hôn nhân của chị Trần Thị Ngọc L và anh Nguyễn Thanh H. 

Vấn đề pháp lý cần bình luận: 

Thứ nhất, trong phần Nội dung vụ án của bản án số 23/2018/HNGĐ-ST về “Tranh chấp ly hôn với người mất tích” (sau đây gọi tắt là bản án), vẫn chưa xác định cụ thể thời gian mất tích là vào ngày tháng năm nào, chỉ nêu ngày Quyết định tuyên bố mất tích được ban hành là ngày 30/01/2018. Do đó, tác giả nhận thấy cần ghi rõ ngày bắt đầu tính mất tích trong bản án, có thể được tính từ ngày biết được tin tức cuối cùng về người đó hoặc tính từ ngày đầu tiên của tháng tiếp theo tháng có tin tức cuối cùng theo quy định tại Khoản 1 Điều 68 Bộ luật Dân sự 2015.

Thứ hai, cơ quan tư pháp (ở đây là Tòa án nhân dân huyện Châu Đức) chưa xác định rõ số thông báo tìm kiếm người mất tích (trong trường hợp này là anh Nguyễn Thanh H) trên báo của trung ương và số ngày cụ thể liên tiếp mà đài phát thanh hoặc đài truyền hình trung ương phát thông báo, chỉ nêu rằng đã thông báo trên các phương tiện truyền thông nhưng không có tin tức và tiến hành ra Quyết định tuyên bố mất tích đối với anh H. Bởi lẽ theo nguyên tắc, thông báo tìm kiếm người mất tích phải được đăng trên một trong các báo hàng ngày của trung ương trong ba số liên tiếp, Cổng thông tin điện tử của Tòa án, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (nếu có) và phát sóng trên Đài phát thanh hoặc Đài truyền hình của trung ương ba lần trong 03 ngày liên tiếp theo quy định tại Khoản 1 Điều 385 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015. Vì vậy, tác giả cũng kiến nghị làm rõ về điểm này.

Thứ ba, trong bản án vẫn chưa xác định ngày đăng, phát thông báo tìm kiếm người bị yêu cầu tuyên bố mất tích (anh H) đầu tiên mà kênh truyền thông Trung ương đã đăng, phát. Do theo quy định tại Khoản 2 Điều 388 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, sau 04 tháng kể từ ngày đăng, phát thông báo đầu tiên mà người bị yêu cầu không trở về hoặc có tin tức báo về thì Tòa án sẽ họp xét đơn yêu cầu tuyên bố công dân mất tích của người yêu cầu (chị L). Chính vì vậy, đây là điểm thứ ba cần làm sáng tỏ trong bản án.

Cuối cùng, tòa án chưa gửi thông báo, làm thủ tục thông báo thời gian mở phiên toà trên các phương tiện thông tin đại chúng cho anh H, đây là việc triệu tập không hợp lệ. Bên cạnh đó, tòa án vẫn chưa thực hiện thủ tục tống đạt đối với bị đơn. Trong trường hợp này, anh H đã mất tích nên Tòa án cần có tống đạt các quyết định cho người nhà bị đơn (có thể là cha/mẹ/anh/chị/em ruột của anh H) hay niêm yết công khai theo quy định tại Điều 173 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015.

 

LIÊN HỆ LUẬT KHANG TRÍ:

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Hotline: 0987 140 772

Email:

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả.

Luật Khang Trí – Giải pháp của thành công !