Thành công của khách hàng

Là thành công chúng tôi

Tiếng Việt English

NGƯỜI MẮC BỆNH TÂM THẦN PHẠM TỘI CÓ PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ?

Người mắc bệnh tâm thần là gì? 

Bệnh tâm thần là bệnh lý do rối loạn hoạt động não bộ gây ra những biến đổi bất thường về lời nói, tác phong, tình cảm, hành vi, ý tưởng... Bệnh tâm thần điển hình bao gồm: Rối loạn lo âu, trầm cảm, tâm thần phân liệt, hành vi gây nghiện và rối loạn ăn uống. Người bị bệnh tâm thần có thể là những người không làm chủ được hành vi của mình. Căn cứ để xác định người bị bệnh tâm thần nằm ở các hành vi của họ đồng thời là hồ sơ bệnh án, giấy xác định bị bệnh tâm thần.

Có hay không trách nhiệm hình sự đối với người tâm thần phạm tội?

Theo điều 21 Bộ luật Hình sự 2015:

“Điều 21. Tình trạng không có năng lực trách nhiệm hình sự

Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi đang mắc bệnh tâm thần, một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự.”

 Một người có năng lực trách nhiệm hình sự là khi người đó nhận thức được tính nguy hiểm cho xã hội của hành vi của mình và có khả năng điều chỉnh, kiểm soát hành vi của mình để cân nhắc thực hiện các hành vi phù hợp với đạo đức và pháp luật. Người bị tâm thần do các rối loạn tâm thần không thể nhận thức, điều khiển hành vi; mặc dù hậu quả hành vi nguy hiểm do người tâm thần gây xâm phạm đến các quan hệ xã hội được luật hình sự bảo vệ nhưng vẫn được loại trừ trách nhiệm hình sự vì các lý do như trên.

Tuy nhiên pháp luật vẫn có những quy định để xử lý các tình huống này, cụ thể là tại Điều 49 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về vấn đề “Bắt buộc chữa bệnh”. Người bị tâm thần khi thực hiện hành vi phạm tội không bị truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng pháp luật quy định biện pháp xử lý trường hợp này, cụ thể như sau:

Đối với người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi mắc bệnh tâm thần. Viện kiểm sát hoặc Tòa án căn cứ vào kết luận giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần có thể quyết định đưa họ vào một cơ sở điều trị chuyên khoa để bắt buộc chữa bệnh.

Đối với người phạm tội trong khi có năng lực trách nhiệm hình sự nhưng trước khi bị kết án đã mắc bệnh tới mức mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thì căn cứ vào kết quả giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần, Tòa án có thể quyết định đưa họ vào một cơ sở điều trị chuyên khoa để bắt buộc chữa bệnh. Sau khi khỏi bệnh, người đó có thể phải chịu trách nhiệm hình sự.

Đối với người đang chấp hành hình phạt tù mà bị bệnh tới mức mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thì căn cứ vào kết quả giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần, Tòa án có thể quyết định đưa họ vào một cơ sở điều trị chuyên khoa để bắt buộc chữa bệnh. Sau khi khỏi bệnh, nếu không có lý do khác để miễn chấp hành hình phạt, thì người đó phải tiếp tục chấp hành hình phạt.

 

LIÊN HỆ LUẬT KHANG TRÍ:

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Hotline: 0987 140 772

Email:

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả.

Luật Khang Trí – Giải pháp của thành công !