Thành công của khách hàng

Là thành công chúng tôi

Tiếng Việt English

ĐĂNG KÝ TẠM TRÚ CHO NGƯỜI NƯỚC NGOÀI THUÊ NHÀ THẾ NÀO?

1. Khái niệm về đăng ký tạm trú cho người nước ngoài thuê nhà
Trước tiên, ta cần tìm hiểu về đăng ký tạm trú. Đăng ký tạm trú là một trong các thủ tục đăng ký cư trú nhằm thông báo sự lưu trú, khai báo thông tin, điều chỉnh thông tin về cư trú tại một nơi trong thời gian nhất định, việc này được quy định tại Điều 2 Luật Cư trú 2020 như sau:
“5. Đăng ký cư trú là việc thực hiện thủ tục đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, khai báo tạm vắng; thông báo lưu trú và khai báo thông tin, điều chỉnh thông tin về cư trú.
 9. Nơi tạm trú là nơi công dân sinh sống trong một khoảng thời gian nhất định ngoài nơi thường trú và đã được đăng ký tạm trú”.
Ngoài ra, còn Điều 33 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014 cũng quy định:
“Người nước ngoài tạm trú tại Việt Nam phải thông qua người trực tiếp quản lý, điều hành hoạt động của cơ sở lưu trú để khai báo tạm trú với Công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an nơi có cơ sở lưu trú”.
Theo đó, cơ sở lưu trú là nơi tạm trú của người nước ngoài gồm: khách sạn, nhà khách, khu nhà ở cho người nước ngoài làm việc, lao động, học tập, thực tập; cơ sở khám, chữa bệnh hoặc nhà riêng.
2. Hình thức đăng ký tạm trú cho người nước ngoài thuê nhà
Hiện nay, hình thức đăng ký tạm trú của người nước ngoài được quy định tại Khoản 3 Điều 33 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014, bao gồm 2 hình thức sau:
Thứ nhất, khai báo qua mạng tại Trang thông tin điện tử. Theo đó, các khách sạn thực hiện việc khai báo tạm trú cho người nước ngoài qua Trang thông tin điện tử quốc gia.
Thứ hai, khai báo bằng Phiếu khai báo tạm trú. Theo đó, các cơ sở lưu trú khác được lựa chọn một trong hai cách thức khai báo tạm trú cho người nước ngoài nêu trên, nhưng khuyến khích thực hiện qua Trang thông tin điện tử.
3. Thủ tục đăng ký tạm trú cho người nước ngoài thuê nhà
Theo quy định tại Điều 4, 5, 6 Thông tư 53/2016/TT-BCA, cách đầu tiên để đăng ký tạm trú là:

Cách 1: Thực hiện khai báo tạm trú của người nước ngoài qua Trang thông tin điện tử gồm 3 bước:

Bước 1: Truy cập Trang thông tin điện tử để nhận tài khoản. Người khai báo tạm trú truy cập Trang thông tin điện tử của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi đặt cơ sở lưu trú (Trang thông tin điện tử) để nhận tài khoản khai báo. Ngoài ra, khi có thay đổi các thông tin liên quan đến tài khoản khai báo thì phải cập nhật sửa đổi, bổ sung ngay thông tin đó trên Trang thông tin điện tử.

Bước 2: Khai báo thông tin tạm trú. Người khai báo tạm trú truy cập Trang thông tin điện tử, đăng nhập tài khoản khai báo để thực hiện việc khai báo thông tin tạm trú. 

Bước 3: Tiếp nhận thông tin tạm trú. Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp nhận thông tin tạm trú của người nước ngoài được khai báo qua Trang thông tin điện tử 24 giờ/07 ngày.

Còn theo quy định tại Điều 7, 8 Thông tư 53/2016/TT-BCA, cách thứ hai để đăng ký tạm trú là:

Cách 2: Khai báo thông tin tạm trú của người nước ngoài bằng Phiếu khai báo tạm trú như sau:

Bước 1: Khai và chuyển phiếu khai báo tạm trú. Người khai báo tạm trú liên hệ trực ban Công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an (Công an cấp xã) để được cung cấp mẫu Phiếu khai báo tạm trú theo mẫu NA17 ban hành kèm theo Thông tư 04/2015/TT-BCA.

Bước 2: Tiếp nhận Phiếu khai báo tạm trú. Trực ban Công an cấp xã tiếp nhận thông tin tạm trú của người nước ngoài được khai báo bằng Phiếu khai báo tạm trú. Sau khi kiểm tra Phiếu khai báo tạm trú, nếu Trực ban thấy chưa khai đầy đủ sẽ yêu cầu người khai bổ sung ngay, thực hiện xác nhận, sao chụp hoặc ghi lại các thông tin đã tiếp nhận vào sổ trực ban và trả ngay Phiếu khai báo tạm trú cho người khai báo tạm trú.

LIÊN HỆ LUẬT KHANG TRÍ:

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Hotline: 0987 140 772

Email:

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả.

Luật Khang Trí – Giải pháp của thành công !