Thành công của khách hàng

Là thành công chúng tôi

Tiếng Việt English

Ai CÓ QUYỀN SA THẢI NHÂN VIÊN? ĐIỀU KIỆN ĐỂ SA THẢI ĐÚNG LUẬT?

1. Sa thải là gì?

Theo quy định tại Điều 125 Bộ luật Lao động 2019, sa thải là hình thức kỷ luật nặng nhất trong số ba hình thức xử lý kỷ luật lao động ở các doanh nghiệp theo quy định pháp luật. Sa thải là việc người sử dụng lao động chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động vì lý do lỗi của người lao động gây ra. Đây là hình thức kỷ luật dẫn đến quan hệ lao động của người lao động bị chấm dứt, người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Ai có quyền sa thải nhân viên?

Người có thẩm quyền xử lý kỷ luật lao động đối với nhân viên phải được quy định trong nội quy lao động của doanh nghiệp. Cụ thể, theo hướng dẫn tại Điểm i Khoản 2 Điều 69 Nghị định 145/2020/NĐ-CP và quy định tại khoản 3 Điều 18 Bộ luật lao động 2019, người có thẩm quyền xử lý sa thải nhân viên có thể là một trong những người sau đây:

Thứ nhất, người có thẩm quyền giao kết hợp đồng lao động bên phía người sử dụng lao động:

- Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền ký hợp đồng lao động.

- Người đứng đầu cơ quan, tổ chức có tư cách pháp nhân hoặc người được ủy quyền ký hợp đồng lao động tại cơ quan, tổ chức này.

- Người đại diện của hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân hoặc người được ủy quyền hợp pháp.

- Cá nhân mà trực tiếp sử dụng lao động.

Thứ hai, người được chỉ định có quyền xử lý kỷ luật lao động trong nội quy lao động. Người có thẩm quyền xử lý kỷ luật sa thải cũng đồng thời là người ký quyết định sa thải người lao động sau khi doanh nghiệp đã thực hiện các thủ tục xử lý kỷ luật lao động.

Nếu người xử lý kỷ luật sa thải hoặc người ký quyết định sa thải không đúng thẩm quyền thì việc xử lý kỷ luật sa thải của doanh nghiệp đối với người lao động là không đúng quy định. Doanh nghiệp có thể bị coi là đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động và phải chịu trách bồi thường cho người lao động.

3. Điều kiện để sa thải nhân viên đúng luật

Về nguyên tắc, điều kiện để sa thải nhân viên đúng luật là khi người lao động vi phạm nội quy, kỷ luật lao động, có những hành vi không đúng mực và gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, hình ảnh hoặc lợi ích của doanh nghiệp. Cụ thể, được quy định tại Điều 125 Bộ luật Lao động năm 2019, người sử dụng lao động chỉ được sa thải người lao động nếu họ thực hiện một trong các hành vi sau đây:

STT

Hành vi bị sa thải

1

Trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma tuý tại nơi làm việc.

2

Tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động hoặc quấy rối tình dục tại nơi làm việc được quy định trong nội quy lao động.

3

Đã bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương hoặc cách chức mà tái phạm trong thời gian chưa xóa kỷ luật.

4

Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong thời hạn 30 ngày hoặc 20 ngày cộng dồn trong thời hạn 365 ngày tính từ ngày đầu tiên tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng.

Tuy nhiên, sa thải là quyền của người sử dụng lao động. Do đó, với các hành vi vi phạm nói trên của người lao động, người sử dụng lao động hoàn toàn có thể lựa chọn áp dụng hình thức kỷ luật sa thải hoặc sử dụng các hình thức kỷ luật khác như khiển trách, kéo dài thời hạn nâng lương hoặc cách chức. Trường hợp buộc phải sa thải nhân viên, doanh nghiệp cần tuân thủ đúng trình tự, thủ tục theo pháp luật theo Điều 122 Bộ luật Lao động năm 2019, cùng với hướng dẫn tại Điều 70 Nghị định 145/2020/NĐ-CP, doanh nghiệp cần thực hiện việc xử lý kỷ luật sa thải với người lao động như sau:

Về thời gian thực hiện, trước khi đưa ra quyết định sa thải người lao động, doanh nghiệp cần có khoảng thời gian đánh giá và nhận xét. Khoảng thời gian này được quy định tại Điều 123 Bộ luật Lao động như sau:

- Hình thức vi phạm thông thường: Có thời hiệu bằng 6 tháng kể từ ngày xảy ra vi phạm.

- Hình thức vi phạm liên quan đến tài sản, tài chính, bí mật của doanh nghiệp liên quan đến công nghệ và kinh doanh: Có thời hiệu bằng 12 tháng kể từ ngày vi phạm.

- Trong một số trường hợp, thời hiệu trên có thể kéo dài nhưng không quá 60 ngày.

Các bước sa thải nhân viên đúng luật có trình tự như sau:

Bước 1: Xác nhận hành vi vi phạm

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 70 Nghị định 145/2020/NĐ-CP:

- Nếu doanh nghiệp phát hiện ngay khi vi phạm diễn ra: Lập tức lập biên bản vi phạm đồng thời thông báo đến tổ chức nơi đại diện người lao động tại cơ sở mà người lao động là thành viên, người đại diện theo pháp luật của người lao động mà chưa đủ 15 tuổi.

- Nếu là phát hiện sau khi hành vi vi phạm xảy ra: Công ty cần thu thập bằng chứng chứng minh lỗi vi phạm của người lao động. 

Bước 2: Họp xử lý kỷ luật: Sau khi đã xác nhận hành vi vi phạm:

- Trước khi họp: Doanh nghiệp cần thông báo về thời gian, nội dung, địa điểm tiến hành họp xử lý kỷ luật. Cùng với đó là thông tin của người bị xử lý, hành vi đã vi phạm đến tổ chức nơi đại diện người lao động tại cơ sở mà người lao động là thành viên, người lao động, người lao động mà chưa đủ 15 tuổi trước ít nhất 5 ngày làm việc.

- Họp xử lý kỷ luật sa thải:

+ Kiểm tra thành phần người tham dự: Cuộc họp chỉ được tiến hành khi tất cả những người liên quan có mặt tại cuộc họp.

+ Trong quá trình họp, doanh nghiệp cần chứng minh được lỗi vi phạm của người lao động.

+ Việc xử lý kỷ luật cần được lập thành biên bản và những thành viên tham dự cuộc họp phải thông qua biên bản đó. Biên bản hợp lệ khi có đầy đủ chữ ký của các thành viên tham dự, nếu không ký cần ghi rõ lý do. 

Bước 3: Ban hành quyết định sa thải: Sau khi đã thông qua biên bản kỷ luật sa thải, người có thẩm quyền xử lý kỷ luật lao động của công ty sẽ ban hành quyết định sa thải, quyết định này cần được ban hành trong thời hiệu xử lý kỷ luật lao động. 

Bước 4: Công khai thông báo sa thải: Sau đó, quyết định sa thải sẽ được gửi đến người lao động hoặc người đại diện theo pháp luật của người lao động. 

 

LIÊN HỆ LUẬT KHANG TRÍ:

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Hotline: 0987 140 772

Email:

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả.

Luật Khang Trí – Giải pháp của thành công !