Thành công của khách hàng

Là thành công chúng tôi

Tiếng Việt English

NGƯỜI BAO NHIÊU TUỔI PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ VỀ MỌI TỘI PHẠM?

1. Trách nhiệm hình sự là gì?


Khái niệm trách nhiệm hình sự là khái niệm rộng hơn khái niệm hình phạt. Trách nhiệm hình sự là hậu quả pháp lý của việc phạm tội được áp dụng đối với người thực hiện hành vi phạm tội, còn hình phạt chỉ là một trong những biện pháp cưỡng chế chủ yếu của trách nhiệm hình sự.


2. Tuổi chịu trách nhiệm hình sự là gì?


- Để xác định trách nhiệm hình sự của một người khi phạm tội nào đó cần xem xét độ tuổi của người này có phải chịu trách nhiệm hình sự về tội đó hay không. Vì vậy, tuổi chịu trách nhiệm hình sự có thể hiểu là độ tuổi mà người phạm tội sẽ phải chịu các trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015.


- Để quy định độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, ở Việt Nam các nhà lập pháp căn cứ vào bốn tiêu chí:


+ Đặc điểm tâm sinh lý, thể chất và khả năng nhận thức của lứa tuổi chưa thành niên;


+ Điều kiện kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và chính sách, đường lối xử lý tội phạm do người chưa thành niên thực hiện;


+ Tổng kết thực tiễn đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung và phòng, chống tội phạm do người chưa thành niên thực hiện ở nước ta nói riêng;


+ Các quy định về độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự của các nước trên thế giới.


3. Người bao nhiêu tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm?


- Tại khoản 1 Điều 12 Bộ luật Hình sự 2015 có quy định người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, trừ những tội phạm mà Bộ luật này có quy định khác.


=> Như vậy, theo quy định nêu trên, người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, trừ những tội phạm mà Bộ luật Hình sự 2015 có quy định khác.


- Ví dụ: tại Điều 145 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định với tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thì chủ thể phạm tội phải là người đủ 18 tuổi;…


- Có thể thấy, việc quy định độ tuổi theo Bộ luật Hình sự hiện hành là hoàn toàn phù hợp với pháp luật quốc tế. Bên cạnh đó, việc quy định độ tuổi như vậy cũng thể hiện chính sách hướng thiện đối với trẻ em theo hướng bảo đảm lợi ích tốt nhất cho các em trên tinh thần bảo đảm yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm trong lứa tuổi thanh thiếu niên, đồng thời, góp phần nâng cao tính minh bạch của Bộ luật Hình sự, qua đó nâng cao tính giáo dục, phòng ngừa tội phạm đối với các em ở độ tuổi này.

 

LIÊN HỆ LUẬT KHANG TRÍ:

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Hotline: 0987 140 772

Email:

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả.

Luật Khang Trí – Giải pháp của thành công !