Thành công của khách hàng

Là thành công chúng tôi

Tiếng Việt English

CSGT CÓ PHẢI CHÀO NGƯỜI VI PHẠM KHI DỪNG XE KIỂM TRA KHÔNG?

1. CSGT có phải chào người vi phạm khi dừng xe kiểm tra không?


Theo quy định cũ tại Thông tư 65/2020/TT-BCA có hiệu lực đến hết ngày 14/09/2023 thì khi dừng phương tiện để kiểm soát thì CSGT phải làm động tác chào theo Điều lệnh Công an nhân dân hoặc chào bằng lời nói: “Chào ông/bà/anh/chị…” sau đó lại nói: “Yêu cầu ông/bà/anh/chị… cho chúng tôi kiểm soát các giấy tờ có liên quan và kiểm soát phương tiện giao thông”.


Tuy nhiên, hiện nay với quy định mới về quy trình tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm của CSGT được ghi nhận tại Điều 18 Thông tư 32/2023/TT-BCA, khi dừng xe người vi phạm, CSGT không phải nói lời chào đối với người vi phạm. Thay vào đó, CSGT chỉ cần thực hiện chào theo Điều lệnh Công an nhân dân. Có thể hiểu rằng, với quy định mới này, CSGT chỉ cần chào theo điều lệnh sau đó thông báo cho người điều khiển phương tiện biết lý do kiểm soát rồi thực hiện việc kiểm tra theo quy định.


2. Quy trình dừng xe xử phạt của CSGT được tiến hành như thế nào?


Quy trình dừng xe của Cảnh sát giao thông được quy định tại Mục 2 Chương III Thông tư 32/2023/TT-BCA như sau:


Bước 1: CSGT ra hiệu lệnh dừng xe.

CSGT ra hiệu lệnh dừng xe bằng cách sử dụng một trong các công cụ như: Gậy chỉ huy giao thông, còi, loa, tín hiệu ưu tiên của phương tiện tuần tra, kiểm soát; biển báo hiệu, cọc tiêu, rào chắn.

Hướng dẫn người tham gia giao thông dừng xe vào vị trí phù hợp, an toàn để kiểm soát.

Bước 2: CSGT đề nghị tài xế xuống xe.


Bước 3: CSGT chào người tham gia giao thông theo Điều lệnh Công an.


Bước 4: CSGT thông báo lý do dừng xe và yêu cầu xuất trình giấy tờ.


CSGT thông báo cho người điều khiển phương tiện và những người trên xe biết lý do kiểm soát; sau đó, đề nghị tài xế và những người trên xe xuất trình các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện.


Nếu thông tin giấy tờ đã có trên tài khoản định danh điện tử để thì người dân có thể mở ứng dụng VNeID cho CSGT kiểm tra.


Bước 5: CSGT tiến hành kiểm soát người và xe.


Các nội dung kiểm soát giao thông bao gồm:


(1) Kiểm soát các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện.


(2) Kiểm soát các điều kiện tham gia giao thông của phương tiện.


(3) Kiểm soát việc chấp hành các quy định về an toàn vận tải.


(4) Kiểm soát nội dung khác có liên quan theo quy định của pháp luật.


Bước 6: Thông báo lỗi vi phạm.


Sau khi kết thúc việc kiểm soát, CSGT báo cáo Tổ trưởng về kết quả kiểm tra, thông báo cho tài xế và những người trên xe biết kết quả kiểm tra, hành vi vi phạm (nếu có) và biện pháp xử lý.


Bước 7: CSGT lập biên bản vi phạm hoặc ra quyết định xử phạt tại chỗ.


3. Liệu CSGT có được dừng xe kiểm tra khi không có hành vi vi pham không?


Căn cứ theo khoản 1 Điều 8 Thông tư 32/2023/TT-BCA thì Cảnh sát giao thông được dừng các phương tiện tham gia giao thông đường bộ (sau đây viết gọn là phương tiện giao thông) theo quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Thông tư này và quy định của pháp luật có liên quan. Kiểm soát người và phương tiện giao thông, giấy tờ của người điều khiển phương tiện giao thông, giấy tờ của phương tiện giao thông và giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện giao thông đang kiểm soát theo quy định của pháp luật; kiểm soát việc thực hiện các quy định về an toàn vận tải đường bộ.


Như vậy, CSGT có quyền dừng phương tiện để soát soát các loại giấy tờ liên quan đến người và phương tiện giao thông mà không cần có lỗi của phương tiện tham gia giao thông.

 

LIÊN HỆ LUẬT KHANG TRÍ:

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Hotline: 0987 140 772

Email:

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả.

Luật Khang Trí – Giải pháp của thành công !