Thành công của khách hàng

Là thành công chúng tôi

Tiếng Việt English

CÓ CẦN CHỨNG MINH VỐN ĐIỀU LỆ KHI ĐĂNG KÝ THÀNH LẬP CÔNG TY KHÔNG?

1. Vốn điều lệ là gì?


- Khoản 34 Điều 4 Luật Doanh nghiệp 2020 có quy định vốn điều lệ là tổng giá trị tài sản do các thành viên công ty, chủ sở hữu công ty đã góp hoặc cam kết góp khi thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh; là tổng mệnh giá cổ phần đã bán hoặc được đăng ký mua khi thành lập công ty cổ phần.


- Vốn điều lệ công ty cho biết là tổng mức vốn đầu tư đăng ký ban đầu của tất cả thành viên vào công ty để dự tính hoạt động. Đây cũng là cơ sở để phân chia lợi nhuận cũng như là sự cam kết trách nhiệm bảo đảm của các thành viên theo tỷ lệ phần trăm mức vốn mà thành viên đóng góp.


2. Vốn điều lệ tối thiểu và tối đa để mở công ty là bao nhiêu?


- Tùy thuộc vào việc công ty đó đăng ký ngành nghề kinh doanh gì mà vốn điều lệ tối thiểu được xác định. Nếu đăng ký ngành nghề kinh doanh bình thường không yêu cầu mức vốn pháp định thì theo luật không quy định mức vốn điều lệ tối thiểu. Còn nếu doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh yêu cầu mức vốn pháp định thì doanh nghiệp cần kê khai mức vốn điều lệ tối thiểu bằng với mức quy định của ngành nghề kinh doanh đó.


- Pháp luật Việt Nam hiện không có quy định về mức vốn điều lệ tối đa, điều này có nghĩa là không hạn chế việc bỏ tiền góp vốn vào làm ăn kinh doanh. Công ty có toàn quyền quyết định mức vốn góp vào doanh nghiệp để phục vụ mục đích kinh doanh của công ty và đảm bảo việc hoạt động kinh doanh hiệu quả.


3. Có cần chứng minh vốn điều lệ khi đăng ký thành lập công ty không?


- Vốn điều lệ do công ty tự đăng ký và tự chịu trách nhiệm về tính chính xác của nội dung đã kê khai. Chưa có quy định nào của pháp luật yêu cầu bắt buộc phải chứng minh vốn điều lệ khi đăng ký thành lập công ty, trừ trường hợp khai khống vốn điều lệ được quy định tại khoản 5 Điều 16 Luật Doanh nghiệp 2020.


- Tuy nhiên, với ngành nghề yêu cầu vốn pháp định hoặc ký quỹ thì cũng nên chứng minh vốn điều lệ khi thành lập công ty, việc chứng minh này là để đảm bảo cho hoạt động của công ty đó.

- Dù không bắt buộc nhưng việc chứng minh vốn góp của thành viên công ty là cần thiết. Các thành viên, cổ đông công ty nắm giữ các giấy tờ chứng minh vốn góp một cách minh bạch, cụ thể, đó cũng là căn cứ để phân chia lợi nhuận về sau.




LIÊN HỆ LUẬT KHANG TRÍ:

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Hotline: 0987 140 772

Email:

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả.

Luật Khang Trí – Giải pháp của thành công !