Thành công của khách hàng

Là thành công chúng tôi

Tiếng Việt English

TRANH CHẤP HỢP ĐỒNG CHUYỂN NHƯỢNG QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT?


1. Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ?

Điều 500 BLDS 2015 quy định: “Hợp đồng về quyền sử dụng đất là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó người sử dụng đất chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất hoặc thực hiện quyền khác theo quy định của Luật Đất đai cho bên kia; bên kia thực hiện quyền, nghĩa vụ theo hợp đồng với người sử dụng đất”. Theo đó chúng ta có thể thấy rằng, chuyển quyền sử dụng đất là việc người sử dụng đất được phép chuyển quyền sử dụng đất đối với các phần diện tích thuộc quyền sử dụng tương ứng với nghĩa vụ thực hiện với Nhà nước, bao gồm chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp, góp vốn, vậy nên chuyển nhượng QSDĐ chỉ là một trong các hình thức của chuyển QSDĐ nói chung. Mặc dù hiện nay pháp luật chưa quy định cụ thể  nhưng có thể hiểu Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó người có QSDĐ (bên chuyển nhượng) có nghĩa vụ giao QSDĐ cho bên nhận chuyển nhượng, bên nhận chuyển nhượng có nghĩa vụ trả tiền cho bên chuyển nhượng theo thỏa thuận đó và các bên phải thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước theo quy định của pháp luật.

2. Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ?

2.1. Khái niệm, chủ thể?

Như vậy, từ phân tích trên chúng ta có thể suy ra tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ là sự mâu thuẫn, xung đột giữa hai bên trong hợp đồng khi thực hiện việc giao kết hoặc thực hiện hợp đồng như giao nhận QSDĐ và giao nhận tiền. Tuy nhiên, cũng có trường hợp nếu việc chuyển nhượng QSDĐ này ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người thứ ba thì họ có quyền yêu cầu huỷ bỏ hợp đồng này để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. Do đó, người thứ ba cũng có thể là chủ thể trong quan hệ tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ.

2.2. Điều kiện để hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ có hiệu lực?

Việc xác định điều kiện có hiệu lực của hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ vô cùng quan trọng bởi khi một trong các bên vi phạm điều kiện này sẽ trực tiếp dẫn đến tranh chấp. Ngoài quy định chung về chủ thể, mục đích, nội dung và hình thức của hợp đồng dân sự thông thường (Điều 117 BLDS 2015) thì hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ còn cần phải đáp ứng các điều kiện sau:

-  Phải được lập thành văn bản và có công chứng, chứng thực: Đây là một điều kiện bắt buộc được quy định tại điểm a Khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013 đối với loại hợp đồng này như sau: “3. Việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất được thực hiện như sau:

a) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này”.

Theo Khoản 1 Điều 5 Luật Công chứng 2014 quy định: “1. Văn bản công chứng có hiệu lực kể từ ngày được công chứng viên ký và đóng dấu của tổ chức hành nghề công chứng.” Vậy nên, hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ được công chứng, chứng thực sẽ có hiệu lực kể từ thời điểm công chứng, chứng thực. Đây là thời điểm phát sinh quyền, nghĩa vụ theo hợp đồng do các bên thoả thuận. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa giao dịch chuyển nhượng QSDĐ cũng có hiệu lực.

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 188 Luật Đất đai 2013: 3. Việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào Sổ địa chính.” Theo đó, thời điểm phát sinh “hiệu lực của việc chuyển nhượng” là khi đăng ký sang tên tại văn phòng đăng ký đất đai vào Sổ địa chính. Đây là thời điểm hoàn tất việc chuyển nhượng. Vậy nên các bên cần lưu ý thời điểm phát sinh hiệu lực, tránh nhầm lẫn gây ra hậu quả đáng tiếc. 

2.3. Một số loại tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ thường gặp:

Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ phát sinh trực tiếp từ quan hệ hợp đồng nên luôn thuộc quyền định đoạt để giải quyết tranh chấp của các bên. Loại tranh chấp này mang yếu tố tài sản và gắn liền với lợi ích của các bên trong hợp đồng.

Một số loại tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ phổ biến hiện nay là: Giấy chứng nhận QSDĐ bị làm giả, giấy tờ không đầy đủ, chuyển nhượng QSDĐ của hộ gia đình mà không có sự đồng ý của tất cả các đồng sở hữu, giao dịch bằng giấy tay không có công chứng, bên nhận chuyển nhượng không tiếp tục thanh toán tiền cho bên chuyển nhượng sau khi đất đã được sang tên….

 

LIÊN HỆ LUẬT KHANG TRÍ:

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Hotline: 0987 140 772

Email:

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả.

Luật Khang Trí – Giải pháp của thành công !