Thành công của khách hàng

Là thành công chúng tôi

Tiếng Việt English

THẺ ABTC CÒN THỜI HẠN SỬ DỤNG NHƯNG DOANH NGHIỆP NƠI DOANH NHÂN LÀM VIỆC CÓ SỰ THAY ĐỔI VỀ LOẠI HÌNH THÌ PHẢI THỰC HIỆN THỦ TỤC GÌ ?

1. Thẻ ABTC là gì?

Thẻ đi lại doanh nhân APEC, gọi tắt là thẻ ABTC, là một loại thẻ do cơ quan có thẩm quyền của nền kinh tế thành viên APEC cấp cho doanh nhân của mình sau khi nhận được sự đồng ý cho phép nhập cảnh từ các nền kinh tế thành viên khác.

Thẻ ABTC có các thông tin sau: ảnh chân dung, họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, quốc tịch, số thẻ, ngày hết hạn thẻ, chữ ký, số hộ chiếu, thông tin các nền kinh tế thành viên đồng ý cho nhập cảnh.

Thẻ ABTC có hai dạng là thẻ cứng và thẻ điện tử. Thẻ ABTC cứng và thẻ ABTC điện tử có giá trị pháp lý như nhau, cụ thể như sau:

 - Thẻ ABTC cứng là một dạng thẻ có kích thước hình chữ nhật, được in trên chất liệu đặc biệt theo công nghệ chung của các nền kinh tế thành viên và đáp ứng tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế.

- Thẻ ABTC điện tử là một dạng thẻ được cấp trên giao diện điện tử thông qua ứng dụng ABTC trên thiết bị điện tử thông minh có kết nối mạng internet.

- Doanh nhân Việt Nam có quyền lựa chọn cấp thẻ ABTC cứng hoặc thẻ ABTC điện tử.

2. Điều kiện đối với doanh nhân đề nghị cấp thẻ ABTC

- Từ đủ 18 tuổi trở lên, có đủ năng lực hành vi dân sự;

- Đang làm việc, giữ chức vụ thực tế tại cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp từ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC;

- Không thuộc các trường hợp tạm hoãn xuất cảnh theo quy định tại Điều 36 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

3. Trình tự, thủ tục cấp và quản lý thẻ đi lại doanh nhân APEC Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 09/2023/QĐ-TTg đề ngày 12/4/2023 quy định về trình tự, thủ tục, thẩm quyền, cấp và quản lý thẻ đi lại doanh nhân APEC với một số nội dung đáng chú ý như sau:

Các trường hợp cấp mới thẻ ABTC gồm:

▪ Cấp thẻ lần đầu; 

▪ Thẻ cũ đã hết giá trị sử dụng; 

▪ Doanh nhân đã được cấp lại thẻ theo quy định; 

▪ Doanh nhân có sự thay đổi về thông tin nhân thân; 

▪ Doanh nhân có sự thay đổi về chức vụ công tác hoặc nơi công tác; 

▪ Doanh nghiệp có sự thay đổi về loại hình, tên gọi; 

▪ Doanh nhân đã chấp hành xong bản án của Tòa án. 

− Điều kiện cấp thẻ ABTC: 

▪ Điều kiện đối với cơ quan, tổ chức nơi doanh nhân đang làm việc: Có nhu cầu cử nhân sự đi lại thường xuyên, ngắn hạn để tham dự các hội 2/5 nghị, hội thảo, cuộc họp thường niên và các hoạt động về hợp tác, phát triển kinh tế của APEC. 

▪ Điều kiện đối với doanh nghiệp nơi doanh nhân đang làm việc: 

➢ Doanh nghiệp đã có thời gian hoạt động liên tục từ 12 tháng trở lên, chấp hành đúng quy định của pháp luật về thương mại, thuế, hải quan, lao động, bảo hiểm xã hội và các quy định pháp luật liên quan khác; 

➢ Doanh nghiệp phải có các hoạt động ký kết, hợp tác kinh doanh trực tiếp với đối tác của các nền kinh tế thành viên APEC; 

➢ Có nhu cầu cử nhân sự đi lại thường xuyên, ngắn hạn để thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ hoặc các mục đích kinh tế khác tại các nền kinh tế thành viên APEC.

Như vậy có thể thấy được rằng trường hợp thẻ ABTC còn thời hạn sử dụng nhưng doanh nghiệp nơi doanh nhân làm việc có sự thay đổi về loại hình thì doanh nhân sẽ được cấp thẻ mới theo quy định của Quyết định số 09/2023/QĐ-TTg đề ngày 12/4/2023.

4. Thủ tục cấp thẻ ABTC
Hướng dẫn về việc cấp mới thẻ ABTC:
Bước 1: Chuẩn bị 01 bộ hồ sơ theo quy định
          - Thành phần hồ sơ:
          + 01 tờ khai đề nghị cấp thẻ ABTC (mẫu TK06) ban hành kèm theo Quyết định số 09/2023/QĐ-TTg ngày 12/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ, có xác nhận và đóng dấu giáp lai ảnh của lãnh đạo doanh nghiệp hoặc cơ quan tổ chức cán bộ của các ngành kinh tế, cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành về hoạt động của các doanh nghiệp;
          + 02 ảnh mới chụp, cỡ 3cm x 4cm, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính, phông nền màu trắng;
          + 01 bản chính văn bản đề nghị cấp thẻ ABTC do lãnh đạo của cơ quan, tổ chức hoặc người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký (mẫu CV02) ban hành kèm theo Quyết định số 09/2023/QĐ-TTg ngày 12/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ;
          + 01 bản chính văn bản cho phép sử dụng thẻ của cấp có thẩm quyền được cấp trong vòng 06 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ; trường hợp quá thời hạn 06 tháng, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có trách nhiệm đề nghị cấp có thẩm quyền cấp lại văn bản cho phép doanh nhân sử dụng thẻ ABTC.
          Bước 2: Nộp hồ sơ
          + Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đề nghị cấp mới thẻ ABTC cho doanh nhân đang ở Việt Nam trực tiếp nộp hồ sơ tại trụ sở Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an (số 44-46 phố Trần Phú, phường Điện Biên, quận Ba Đình, tp. Hà Nội) hoặc số 333-335-337 đường Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, tp. Hồ Chí Minh) hoặc trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an.
          + Cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh tiếp nhận, kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ:
          Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận; yêu cầu nộp lệ phí.
          Trường hợp hồ sơ thiếu, chưa hợp lệ thì cán bộ hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ.
          + Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp thì cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có thể cử người đi nộp hồ sơ và nhận kết quả thay cho doanh nhân.
          + Thời gian tiếp nhận hồ sơ: từ thứ 2 đến sáng thứ 7 hàng tuần (trừ ngày Tết, ngày lễ).
          Bước 3: Nhận kết quả
          - Đối với thẻ ABTC cứng: cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đề nghị cấp mới thẻ ABTC cứng cho doanh nhân trực tiếp nhận kết quả tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích. Trường hợp đề nghị nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích thực hiện theo hướng dẫn của đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính.
          - Đối với thẻ ABTC điện tử: doanh nhân nhận thông tin tài khoản đăng nhập thẻ ABTC điện tử trực tiếp tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh hoặc trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an.
          + Trường hợp không đồng ý cấp thẻ ABTC thì Cục Quản lý xuất nhập cảnh trả lời bằng văn bản hoặc thông báo trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an và nêu rõ lý do.
          * Thời gian trả kết quả: trong giờ hành chính từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (trừ ngày Tết, ngày lễ).
          - Thời hạn giải quyết: 27 ngày.
          - Đối tượng thực hiện: doanh nhân Việt Nam; cán bộ, công chức, viên chức có nhiệm vụ tham dự các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động về hợp tác, phát triển kinh tế của APEC; cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.
          - Kết quả: thẻ ABTC cứng hoặc thẻ ABTC điện tử hoặc cả hai hình thức thẻ.
          - Phí, lệ phí: 1.200.000 VNĐ/01 thẻ. 

LIÊN HỆ LUẬT KHANG TRÍ:

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Hotline: 0987 140 772

Email:

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả.

Luật Khang Trí – Giải pháp của thành công !