Thành công của khách hàng

Là thành công chúng tôi

Tiếng Việt English

KINH DOANH ONLINE CẦN ĐÓNG NHỮNG LOẠI THUẾ GÌ?

Kinh doanh online không còn xa lạ mà đã trở thành xu hướng trong thời điểm hiện nay. Tương tự với hình thức kinh doanh truyền thống, việc kinh doanh online cũng cần phải nộp thuế theo quy định của pháp luật. Đây là trách nhiệm và nghĩa vụ của doanh nghiệp cũng như cá nhân, nhóm cá nhân kinh doanh phải thực hiện.

1. Tại sao kinh doanh online lại phải đóng thuế?

Việc áp thuế đối với hình thức kinh doanh online sẽ tạo ra được sự công bằng và đảm bảo quyền lợi cho những người kinh doanh truyền thống (sử dụng mặt bằng). Bên cạnh đó, bản chất của việc thu thuế này cũng khiến các chủ thể kinh doanh nhận thức được rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình đối với Nhà nước.

Việc kinh doanh online được tiến hành bằng nhiều hình thức, quy mô khác nhau có thể thông qua các website thương mại điện tử bán hàng hay các website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử. Pháp luật thuế hiện hành không có quy định riêng áp dụng đối với người kinh doanh online mà việc áp thuế này sẽ tương tự với kinh doanh truyền thống (sử dụng mặt bằng), tùy thuộc từng trường hợp. Trong phạm vi bài viết này, các quy định chủ yếu xoay quanh đối tượng là hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

2. Nguyên tắc tính thuế 

Theo nguyên tắc tính thuế của Thông tư số 40/2021/TT-BTC ngày 01/6/2021 hướng dẫn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thì việc tính thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được thực hiện theo các quy định của pháp luật hiện hành về thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm dương lịch từ 100 triệu đồng trở xuống thì thuộc trường hợp không phải nộp thuế GTGT và không phải nộp thuế TNCN theo quy định pháp luật về thuế GTGT và thuế TNCN. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm khai thuế chính xác, trung thực, đầy đủ và nộp hồ sơ thuế đúng hạn; chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực, đầy đủ của hồ sơ thuế theo quy định.

Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo hình thức nhóm cá nhân, hộ gia đình thì mức doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống để xác định cá nhân không phải nộp thuế GTGT, không phải nộp thuế TNCN được xác định cho một (01) người đại diện duy nhất của nhóm cá nhân, hộ gia đình trong năm tính thuế.

Tương tự với thuế GTGT, thuế TNCN thì việc thu lệ phí môn bài cũng không áp dụng đối với cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống; kinh doanh không thường xuyên; không có địa điểm cố định… (Điều 3 Nghị định số 139/2016/NĐ-CP ngày 04/10/2016 quy định về lệ phí môn bài).

3. Các loại thuế phải đóng khi kinh doanh online

Thuế GTGT - thuế TNCN

Có nhiều phương pháp tính thuế nhưng đối với thuế GTGT và thuế TNCN thì cho dù người nộp thuế có nộp theo phương pháp nào thì số thuế phải nộp vẫn được xác định theo công thức quy định tại khoản 3 Điều 10 Thông tư số 40/2021/TT-BTC, cụ thể như sau:

Số thuế GTGT phải nộp = Doanh thu tính thuế GTGT x Tỷ lệ thuế GTGT

Số thuế TNCN phải nộp = Doanh thu tính thuế TNCN x Tỷ lệ thuế TNCN

Trong đó:

- Doanh thu tính thuế GTGT và doanh thu tính thuế TNCN là:

+ Doanh thu bao gồm thuế (trường hợp thuộc diện chịu thuế) của toàn bộ tiền bán hàng, tiền gia công, tiền hoa hồng, tiền cung ứng dịch vụ phát sinh trong kỳ tính thuế từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các khoản thưởng, hỗ trợ đạt doanh số, khuyến mại, chiết khấu thương mại, chiết khấu thanh toán, chi hỗ trợ bằng tiền hoặc không bằng tiền; 

+ Các khoản trợ giá, phụ thu, phụ trội, phí thu thêm được hưởng theo quy định; 

+ Các khoản bồi thường vi phạm hợp đồng, bồi thường khác (chỉ tính vào doanh thu tính thuế TNCN); 

+ Doanh thu khác mà hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được hưởng không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

Lưu ý: Doanh thu tính thuế GTGT và thuế TNCN không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

- Tỷ lệ thuế GTGT và tỷ lệ thuế TNCN theo hướng dẫn tại Phụ lục I ban hành kèm Thông tư số 40/2021/TT-BTC. Trong đó, bán hàng online là hoạt động phân phối, cung cấp hàng hóa có tỷ lệ tính thuế GTGT là 1%, thuế suất thuế TNCN là 0,5%.

Lệ phí môn bài

Lệ phí môn bài là khoản phí được nộp định kỳ hàng năm. Đối với người kinh doanh, lệ phí này được tính trên doanh thu.

- Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình có doanh thu trên 500 triệu đồng/năm: 1.000.000 đồng/năm;

- Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình có doanh thu trên 300 đến 500 triệu đồng/năm: 500.000 đồng/năm;

- Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình có doanh thu trên 100 đến 300 triệu đồng/năm: 300.000 đồng/năm.

Như đã trình bày ở trên, người kinh doanh online cơ bản sẽ phải đóng thuế GTGT, thuế TNCN và lệ phí môn bài. Ngoài 3 loại này thì cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh có thể phải nộp thêm các thuế khác là thuế tiêu thụ đặc biệt (nếu có) và thuế bảo vệ môi trường (nếu có). Điều này phụ thuộc vào loại hàng hóa, dịch vụ mà cá nhân, hộ gia đình đó kinh doanh.






LIÊN HỆ LUẬT KHANG TRÍ:

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Hotline: 0987 140 772

Email:

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả.

Luật Khang Trí – Giải pháp của thành công !