Thành công của khách hàng

Là thành công chúng tôi

Tiếng Việt English

ĐEO TAI NGHE HƯỚNG DẪN CHỈ ĐƯỜNG CÓ BỊ PHẠT KHÔNG?

1. Các trường hợp không bị xử phạt vi phạm hành chính

Theo Điều 11 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định về những trường hợp không xử phạt vi phạm hành chính như sau:

“1. Thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong tình thế cấp thiết;

 2. Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do phòng vệ chính đáng;

 3. Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất ngờ;

 4. Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất khả kháng;

 5. Người thực hiện hành vi vi phạm hành chính không có năng lực trách nhiệm hành chính; người thực hiện hành vi vi phạm hành chính chưa đủ tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 5 của Luật này”.

Từ đó, dẫn chiếu đến Điểm a Khoản 1 Điều 5 của Bộ luật này quy định về đối tượng bị xử lý vi phạm hành chính như sau:

1. Các đối tượng bị xử phạt vi phạm hành chính bao gồm:

a) Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính về vi phạm hành chính do cố ý; người từ đủ 16 tuổi trở lên bị xử phạt vi phạm hành chính về mọi vi phạm hành chính.

Người thuộc lực lượng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân vi phạm hành chính thì bị xử lý như đối với công dân khác; trường hợp cần áp dụng hình thức phạt tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn liên quan đến quốc phòng, an ninh thì người xử phạt đề nghị cơ quan, đơn vị Quân đội nhân dân, Công an nhân dân có thẩm quyền xử lý”.

Theo quy định như trên thì khi đeo tai nghe để tra chỉ dẫn đường khi lái xe, người điều khiển phương tiện sẽ không bị xử phạt vi phạm hành chính nếu có thể chứng minh mình thuộc vào 01 trong các trường hợp nêu trên.

2. Đeo tai nghe hướng dẫn chỉ đường có bị phạt không?

           2.1. Đối với người đeo tai nghe khi lái xe máy

         Theo Điểm c Khoản 3 Điều 30 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy thì không được sử dụng thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính. Tức là, ngoại trừ máy trợ thính thì mọi thiết âm thanh khác đều bị cấm sử dụng khi đang điều khiển xe máy, xe máy điện tham gia giao thông. Do đó, việc sử dụng tai nghe để nghe hướng dẫn chỉ đường là hành vi vi phạm pháp luật.

Hình phạt áp dụng cho hành vi này được căn cứ theo Điểm h Khoản 4 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP như sau):

“4. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi:

h) Người đang điều khiển xe sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính”.

Như vậy, khi đeo tai nghe hướng dẫn chỉ đường, người điều khiển xe máy sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 01 triệu đồng. Ngoài ra còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng (theo quy định tại Điểm b Khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

           2.2. Đối với người đeo tai nghe khi lái xe ô tô

Hiện nay trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP không quy định về mức phạt đối với người điều khiển xe ô tô sử dụng tai nghe hay thiết bị âm thanh, và Luật Giao thông đường bộ 2008 chỉ yêu cầu không sử dụng thiết bị âm thanh khi tham gia giao thông nhưng áp dụng đối với người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy. Do đó, khi điều khiển ô tô mà đeo tai nghe thì không bị xử phạt vi phạm hành chính.

3. Thẩm quyền xử phạt lỗi đeo tai nghe hướng dẫn chỉ đường

Theo quy định tại Điều 74 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, thẩm quyền xử phạt hành chính đối với hành vi đeo tai nghe khi điều khiển xe môtô, xe gắn máy thuộc về các chủ thể sau:

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp có thẩm quyền xử phạt trong phạm vi quản lý của địa phương mình.

- Cảnh sát giao thông trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao.

- Cảnh sát trật tự, Cảnh sát phản ứng nhanh, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có liên quan đến trật tự an toàn giao thông đường bộ.

- Trưởng Công an cấp xã.

- Thanh tra giao thông vận tải, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành đường bộ.

- Cảng vụ hàng hải, Cảng vụ hàng không, Cảng vụ đường thủy nội địa, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành đường sắt, hàng không, hàng hải, đường thủy nội địa.

- Thanh tra giao thông vận tải, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành đường sắt.

- Thanh tra chuyên ngành bảo vệ môi trường, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành bảo vệ môi trường.

 

LIÊN HỆ LUẬT KHANG TRÍ:

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Hotline: 0987 140 772

Email:

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả.

Luật Khang Trí – Giải pháp của thành công !