Thành công của khách hàng

Là thành công chúng tôi

Tiếng Việt English

BÁN HÀNG ONLINE CÓ PHẢI ĐĂNG KÝ GIẤY PHÉP KINH DOANH KHÔNG?

1. Quy định pháp luật về các trường hợp không phải đăng ký kinh doanh
Theo Điều 3 của Nghị định 39/2007/NĐ-CP về hoạt động thương mại độc lập, những hoạt động thương mại sau đây không phải đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật:
“a) Buôn bán hàng rong (buôn bán dạo) là các hoạt động mua, bán không không có địa điểm cố định (mua rong, bán rong hoặc vừa mua rong vừa bán rong), bao gồm cả việc nhận sách báo, tạp chí, và văn hóa phẩm từ các thương nhân được phép kinh doanh các sản phẩm này theo quy định pháp luật để bán rong;
b) Buôn bán vặt là hoạt động mua bán những vật dụng nhỏ lẻ có hoặc không có địa điểm cố định;
c) Bán quà vặt là hoạt động bán quà bánh, đồ ăn, nước uống (hàng nước) có hoặc không có địa điểm cố định;
d) Buôn chuyến là hoạt động mua hàng hóa từ nơi khác về để bán cho người mua buôn hoặc người bán lẻ;
đ) Thực hiện các dịch vụ: đánh giày, bán vé số, chữa khóa, sửa chữa xe, cắt tóc, vẽ tranh, chụp ảnh và các dịch vụ khác có hoặc không có địa điểm cố định;
e) Các hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh khác”.
Ngoài ra, theo khoản 2 Điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyển, kinh doanh lưu động, kinh doanh thời vụ, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký hộ kinh doanh, trừ khi kinh doanh các ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.
2. Bán hàng online có cần giấy phép kinh doanh
Theo như các quy định đã được viện dẫn ở mục 1 thì việc kinh doanh bán hàng online không thuộc một trong các trường hợp được miễn trừ nghĩa vụ đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, những quy định trên chỉ áp dụng đối với hình thức bán hàng offline (truyền thống), chưa áp dụng đối với hình thức bán hàng online.
Theo Điều 13 Thông tư 47/2014/TT-BCT, thì:
“Đối tượng đăng ký là thương nhân hoặc tổ chức hoạt động trong lĩnh vực xúc tiến thương mại hoặc hỗ trợ doanh nghiệp, có website thương mại điện tử trên đó cung cấp ít nhất một trong các dịch vụ sau:
1. Dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử.
2. Dịch vụ khuyến mại trực tuyến.
3. Dịch vụ đấu giá trực tuyến.”
Như vậy, theo quy định pháp luật trên, bản thân người bán hàng online đơn thuần không phải đăng ký giấy phép kinh doanh. Mà trách nhiệm đăng ký thuocj về doanh nghiệp vận hành website/ mạng xã hội có chuyên mục mua bán. Tùy vào website người bán tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ của mình, ví dụ như Shopee, Tiki, Lazada, Facebook,…
Mặc dù không phải thực hiện nghĩa vụ đăng ký kinh doanh nhưng cá nhân kinh doanh bán hàng online vẫn phải tuân thủ các yêu cầu về thông tin, chất lượng hàng hóa/dịch vụ; thực hiện nghĩa vụ thuế; tuân thủ quyền sở hữu trí tuệ; đảm bảo tính chân thực, minh bạch theo quy định của pháp luật có liên quan.
3. Những người bán hàng online phải có trách nhiệm như thế nào?
Theo quy định tại Điều 37 của Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử thì trách nhiệm của người bán hàng online trên mạng xã hội bao gồm:
- Cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin: Người kinh doanh phải đảm bảo cung cấp đầy đủ và chính xác xác thông tin khi đăng ký sử dụng dịch vụ và thông tin về hàng hóa, dịch vụ khi bán hàng hoặc cung ứng dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
- Đảm bảo tính chính xác, trung thực của thông tin: Người kinh doanh cần đảm bảo tính chính xác và trung thực của thông tin về hàng hóa, dịch vụ mà họ cung cấp trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
- Tuân thủ quy định về đặt hàng trực tuyến: Người kinh doanh phải tuân thủ các quy định về đặt hàng trực tuyến theo quy định tại chương II của Nghị định.
- Cung cấp thông tin về tình hình kinh doanh: Người kinh doanh phải cung cấp thông tin về tình hình kinh doanh khi có yêu cầu từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền phục vụ hoạt động thống kê thương mại điện tử.
- Tuân thủ quy định pháp luật: Người kinh doanh phải tuân thủ pháp luật về thanh toán, quảng cáo, khuyến mại, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định pháp luật có liên quan khác khi bán hàng hoặc cung ứng dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
- Nghĩa vụ thuế: Người kinh doanh online trên mạng xã hội phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.
 
 
 


LIÊN HỆ LUẬT KHANG TRÍ:

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Hotline: 0987 140 772

Email:

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả.

Luật Khang Trí – Giải pháp của thành công !