Thành công của khách hàng

Là thành công chúng tôi

Tiếng Việt English

KÝ GIẤY THUẬN TÌNH LY HÔN NHƯNG KHÔNG RA TÒA CÓ ĐƯỢC XEM LÀ ĐÃ LY HÔN?

Trong nhiều trường hợp, vẫn có rất nhiều người mong muốn thủ tục ly hôn được diễn ra nhanh chóng cũng như tâm lý ngại ra tòa. Từ đó, xảy ra nhiều trường hợp, hai người ký vào giấy đồng thuận ly hôn nhưng lại không đến Tòa án giải quyết. Việc cả hai cùng đồng thuận ký vào giấy ly hôn nhưng lại không ra tòa có được xem là đã ly hôn hay không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 55 của Luật Hôn nhân gia đình 2014 thì thuận tình ly hôn được quy định như sau:

“Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn.”

Có thể hiểu, thuận tình ly hôn là việc hai vợ chồng đã đồng ý ly hôn và thỏa thuận xong tất cả các vấn đề về quan hệ vợ chồng, quan hệ tài sản, con chung, cấp dưỡng, tài sản chung và nợ chung, cùng nhau ký vào đơn thuận tình ly hôn.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 57 của Luật hôn nhân gia đình 2014., quan hệ hôn nhân sẽ chấm dứt khi có quyết định của Tòa án có hiệu lực.

Bên cạnh đó, cũng theo quy định của pháp luật dân sự 2015 và luật hôn nhân gia đình năm 2014, trong ly hôn thuận tình, vợ chồng muốn ly hôn thuận tình phải nộp đơn ly hôn tại Tòa án nhân dân cấp huyện (trong trường hợp ly hôn có yếu tố nước ngoài thì được giải quyết bởi Tòa án nhân dân cấp tỉnh).

Tòa án sẽ giải quyết theo thủ tục giải quyết việc dân sự và ra quyết định công nhận việc thuận tình ly hôn trong trường hợp thực hiện đúng thủ tục theo quy định. Vợ chồng muốn ly hôn phải có mặt theo lệnh triệu tập của Tòa án để hoàn tất thủ tục ly hôn.

Do đó, khi ký giấy ly hôn thuận tình nhưng chưa có quyết định của Tòa án cũng như chưa được Tòa án giải quyết thì vẫn chưa thể xem là đã chấm dứt quan hệ hôn nhân. Do đó, không được xem là đã ly hôn.

 

LIÊN HỆ LUẬT KHANG TRÍ:

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Hotline: 0987 140 772

Email:

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả.

Luật Khang Trí – Giải pháp của thành công !