Thành công của khách hàng

Là thành công chúng tôi

Tiếng Việt English

CÁCH XÁC ĐỊNH TỶ LỆ PHẦN TRĂM THƯƠNG TẬT TRONG VỤ ÁN HÌNH SỰ NHƯ THẾ NÀO?

1. Thương tật trong vụ án hình sự là gì?

Thương tật là những dị tật đã được cơ quan có thẩm quyền xác định sau khi vết thương đã được khắc phục điều trị. Tỷ lệ phần trăm thương tật được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đưa ra kết luận giám định về bằng kiến thức chuyên môn, phương tiện, phương pháp khoa học kỹ thuật. Đây cũng là cơ sở để yêu cầu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người bị hại. Bên cạnh đó, cũng cần lưu ý để tránh nhầm lẫn giữa thương tật và thương tích (khác với thương tật, thương tích là tình trạng vết thương trên cơ thể do bị tổn thương vì tai nạn, bom đạn hay do các hành vi phạm tội gây nên).

2. Nguyên tắc xác định tỷ lệ phần trăm thương tật trong vụ án hình sự

Căn cứ theo Điều 3 Thông tư 22/2019/TT-BYT về hoạt động xác định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể (TTCT) phải đảm bảo các nguyên tắc dưới đây:

- Tổng tỷ lệ phần trăm TTCT của một người phải nhỏ hơn 100%.

- Mỗi bộ phận cơ thể bị tổn thương chỉ được tính tỷ lệ phần trăm TTCT một lần. Trường hợp bộ phận này bị tổn thương nhưng gây biến chứng, di chứng sang bộ phận thứ hai đã được xác định thì tính thêm tỷ lệ phần trăm TTCT do biến chứng, di chứng tổn thương ở bộ phận thứ hai.

- Nếu nhiều TTCT là triệu chứng thuộc một hội chứng hoặc thuộc một bệnh đã được ghi trong các Bảng tỷ lệ phần trăm TTCT thì tỷ lệ phần trăm TTCT được xác định theo hội chứng hoặc theo bệnh đó.

- Khi tính tỷ lệ phần trăm TTCT chỉ lấy đến hai chữ số hàng thập phân, ở kết quả cuối cùng thì làm tròn để có tổng tỷ lệ phần trăm TTCT là số nguyên (nếu số hàng thập phân bằng hoặc lớn hơn 0,5 thì làm tròn số thành 01 đơn vị).

- Khi tính tỷ lệ phần trăm TTCT của một bộ phận cơ thể có tính chất đối xứng, hiệp đồng chức năng mà một bên bị tổn thương hoặc bệnh lý có sẵn đã được xác định, thì tính cả tỷ lệ phần trăm TTCT đối với bộ phận bị tổn thương hoặc bệnh lý có sẵn đó.

Ví dụ: Một người đã bị cắt thận phải trước đó, nếu lần này bị chấn thương phải cắt thận trái thì tỷ lệ phần trăm TTCT được tính là mất cả hai thận.

- Khi giám định, căn cứ tổn thương thực tế và mức độ ảnh hưởng của tổn thương đến cuộc sống, nghề nghiệp của người cần giám định, giám định viên đánh giá, xác định tỷ lệ phần trăm TTCT trong khung tỷ lệ tương ứng với Bảng tỷ lệ phần trăm TTCT.

- Đối với các bộ phận cơ thể đã bị mất chức năng, nay bị tổn thương thì tỷ lệ phần trăm TTCT được tính bằng 30% tỷ lệ phần trăm TTCT của bộ phận đó.

- Trường hợp trên cùng một người cần giám định mà vừa phải giám định pháp y, vừa phải giám định pháp y tâm thần (theo quyết định trưng cầu/yêu cầu) thì tổ chức giám định thực hiện giám định sau tổng hợp (cộng) tỷ lệ phần trăm TTCT của người cần giám định theo phương pháp xác định tỷ lệ phần trăm TTCT.

3. Cách xác định tỷ lệ phần trăm thương tật trong vụ án hình sự

Việc xác định tỷ lệ thương tật được thực hiện theo các quy định của Luật Giám định tư pháp 2012. Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 22/2019/TT-BYT quy định về phương pháp xác định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể, được tính theo phương pháp cộng như sau: 

Tổng tỷ lệ % TTCT = T1 + T2 + T3 +...+ Tn.

 

Trong đó:

- TTCT là tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể.

- T1: Được xác định là tỷ lệ phần trăm TTCT của TTCT thứ nhất (nằm trong khung tỷ lệ các TTCT được quy định tại Thông tư 22/2019/TT-BYT) gồm:

Bảng 1: Tỷ lệ phần trăm TTCT do thương tích sử dụng trong giám định pháp y.

Bảng 2: Tỷ lệ phần trăm TTCT do bệnh, tật sử dụng trong giám định pháp y.

Bảng 3: Tỷ lệ phần trăm TTCT do di chứng rối loạn tâm thần và hành vi sau chấn thương, vết thương sọ não sử dụng trong giám định pháp y tâm thần.

Bảng 4: Tỷ lệ phần trăm TTCT do bệnh rối loạn tâm thần và hành vi sử dụng trong giám định pháp y tâm thần.

- T2: là tỷ lệ phần trăm của TTCT thứ hai: T2 = (100 - T1) x tỷ lệ % TTCT thứ 2/100

- T3: là tỷ lệ phần trăm của TTCT thứ ba: T3 = (100-T1-T2) x tỷ lệ % TTCT thứ 3/100

- Tn: là tỷ lệ phần trăm của TTCT thứ n:

Tn - {100-T1-T2-T3-...-T(n-1)} x tỷ lệ % TTCT thứ n/100.

Lưu ý:

+ Tổng tỷ lệ phần trăm TTCT sau khi được làm tròn số là kết quả cuối cùng.

+ Giám định để xác định tỷ lệ phần trăm TTCT phải được thực hiện trên người cần giám định.

+ Giám định để xác định tỷ lệ phần trăm TTCT được thực hiện trên hồ sơ trong trường hợp người cần giám định đã bị chết hoặc bị mất tích hoặc các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

+ Khi giám định trên hồ sơ, tỷ lệ phần trăm TTCT được xác định ở mức thấp nhất của khung tỷ lệ tương ứng với các tỷ lệ phần trăm TTCT.

+ Tỷ lệ phần trăm TTCT được xác định tại thời điểm giám định.

 

LIÊN HỆ LUẬT KHANG TRÍ:

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Hotline: 0987 140 772

Email:

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả.

Luật Khang Trí – Giải pháp của thành công !