Thành công của khách hàng

Là thành công chúng tôi

Tiếng Việt English

BÀN VỀ BẢN ÁN 04/2021/DS-ST NGÀY 04/02/2021 VỀ TRANH CHẤP CHIA DI SẢN THỪA KẾ.

1. Nội dung của bản án.

- Bà Huỳnh Thị H3 chết năm 2018 không để lại di chúc sinh thời có 02 người con là: Đặng Thị H và Đặng Văn A. Ngoài ra hai cụ không có người con riêng, con nuôi nào khác. 

- Di sản thừa kế: Nhà và đất tại thửa đất số 364, tờ bản đồ số 9 có diện tích 82,5m2 tọa lạc tại K390/30 đường D, tổ 23 phường C, quận K, thành phố Đà Nẵng. 

- Theo Chứng thư thẩm định giá số 5200194/CT-BTCVALUEĐN ngày 28/8/2020 của Công ty CP thẩm định giá BTC tại Đà Nẵng, nhà đất này có giá trị 3.293.171.380 đồng được cả hai bên đồng ý.

2. Yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn - bà Đặng Thị H.

- Yêu cầu bị đơn ông Đặng Văn A sắp xếp, bố trí cho gia đình bà H về sống chung tại ngôi nhà trên như sau: tách cho bà H một phần diện tích chiều ngang trong lòng ngôi nhà là 2m, chiều dài 12,5m, tổng diện tích là 25m2 để bà H xây dựng và sống riêng, không ảnh hưởng gì đến cuộc sống gia đình của ông A. 

- Trong trường hợp ông A không đồng ý thì đề nghị Tòa án tiến hành chia di sản thừa kế theo quy định pháp luật.

3. Ý kiến của bị đơn – Đặng Văn A.

- Không đồng ý với yêu cầu của nguyên đơn, vì hiện nay gia đình ông A có nhiều thành viên, điều kiện sinh hoạt còn chật hẹp nên không thể chia theo ý muốn của bà H được.

- Trong trường hợp không thể thỏa thuận được, ông A đề nghị Tòa án tiến hành chia thừa kế theo pháp luật di sản của cụ Huỳnh Thị H3. 

- Ông A đề nghị Tòa án xem xét đến công lao chăm sóc, nuôi dưỡng mẹ lúc đau ốm trong khi bà H không hề quan tâm đến việc mẹ ốm đau, công lao thờ phụng ông bà của ông A và các con sau này.

4. Quyết định của Tòa án.

- Chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn. Chia di sản thừa kế thành 2 phần bằng nhau. Ông Đặng Văn A nhận hiện vật là căn nhà và thối trả 50% giá trị bằng tiền lại cho bà Đặng Thị H sau khi trừ đi chi phí tôn tạo và sửa chữa nhà.

5. Đánh giá tổng thể nội dung của bản án

- Bà Huỳnh Thị H3 chết năm 2018 không để lại di chúc.

Bà H3 chết năm 2018 nên thời điểm mở thừa kế vào năm 2018. Căn cứ vào khoản 1 Điều 611 của BLDS 2015 quy định: Thời điểm mở thừa kế là thời điểm người có tài sản chết.

Bà H3 chết không để lại di chúc nên di sản của bà sẽ được chia theo pháp luật. Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 650 của BLDS 2015

- Người để lại di sản bà Huỳnh Thị H3 có hai người con là Đặng Thị H và Đặng Văn A. Ngoài ra hai cụ không có người con riêng, con nuôi nào khác. Nên Đặng Thị H và Đặng Văn A là hàng thừa kế thứ nhất được hưởng di sản thừa kế do mẹ mình để lại. Căn cứ vào điểm a khoản 1 của Điều 651 BLDS 2015

- Di sản thừa kế là Nhà và đất tại thửa đất số 364, tờ bản đồ số 9 có diện tích 82,5m2 tọa lạc tại K390/30 đường D, tổ 23 phường C, quận K, thành phố Đà Nẵng. Căn cứ vào Điều 612 của BLDS 2015 quy định về di sản thừa kế.

- Thời hiệu yêu cầu chia di sản thừa kế. Trong vụ án này di sản thừa kế là nhà và đất (Bất động sản). Căn cứ vào khoản 1 Điều 623 của BLDS 2015 thì “Thời hiệu để người thừa kế yêu cầu chia di sản là 30 năm đối với bất động sản, 10 năm đối với động sản, kể từ thời điểm mở thừa kế”. Vậy yêu cầu chia thừa kế của nguyên đơn là còn thời hiệu theo quy định của pháp luật.

* Phân chia di sản thừa kế. Căn cứ vào khoản 2 Điều 660 của BLDS 2015 quy định về phân chia di sản theo pháp luật.

2. Những người thừa kế có quyền yêu cầu phân chia di sản bằng hiện vật; nếu không thể chia đều bằng hiện vật thì những người thừa kế có thể thỏa thuận về việc định giá hiện vật và thỏa thuận về người nhận hiện vật; nếu không thỏa thuận được thì hiện vật được bán để chia.

- Trong quyết định của Bản án, tòa án đã chia di sản thừa kế làm hai phần bằng nhau cho hai đồng thừa kế cũng đồng thời là hai con của người để lại di sản. Vì di sản là nhà và đất hơn nữa các bên không thống nhất được với nhau về giá trị của di sản nên các bên đã yêu cầu cơ quan thẩm định giá để định giá giá trị của di sản được chia. Đây là cơ sở để tòa án đưa ra phán quyết một cách dễ dàng dựa trên kết quả thẩm định và nhu cầu nhận hiện vật là nhà và đất hay nhận giá trị bằng tiền.

- Bản án đã ra quyết định là chia đôi di sản thừa kế sau khi trừ đi chi phí tôn tạo, sửa chữa, chi phí quản lý và gìn giữ di sản là hợp lý và đúng với quy định của pháp luật. Anh Đặng Văn A có nhu cầu sử dụng căn nhà nên sẽ được nhận hiện vật, điều này cũng đảm bảo quyền lợi cho người người liên quan. Vì ngoài ông A thì còn có các nhân khẩu khác là vợ và các con của ông đang sinh sống ở ngôi nhà này. Đối với chị Đặng Thị H sẽ nhận được ½ giá trị của di sản và sẽ nhận giá trị di sản bằng tiền. 

Với phán quyết của Tòa án nhân dân Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng là phù hợp với quy định của pháp luật vừa phù hợp với điều kiện thực tế khi gia đình ông A đang trú ngụ tại căn nhà này. Hơn nữa ông có công sức tôn tạo, sửa chữa và trùng tu di sản của mẹ để lại nên ông đương nhiên được hưởng phần giá trị này.

 

LIÊN HỆ LUẬT KHANG TRÍ:

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Hotline: 0987 140 772

Email:

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả.

Luật Khang Trí – Giải pháp của thành công !