Thành công của khách hàng

Là thành công chúng tôi

Tiếng Việt English

DỪNG ĐÈN ĐỎ Ở BÓNG MÁT CÓ BỊ PHẠT KHÔNG?

1. Dừng xe thế nào cho đúng?
     Khi muốn dừng đỗ xe, người điều khiển phương tiện phải chấp hành dừng đỗ đúng nơi quy định. Tuy nhiên, vào những ngày hè nắng nóng, khi gặp tín hiệu đèn đỏ, nhiều người thường tìm bóng cây râm mát để dừng xe mà không dừng ngay sau vạch kẻ tại vị trí đặt đèn tín hiệu giao thông.
       Tại các ngã tư có đặt đèn tín hiệu giao thông hoặc có người điều khiển giao thông sẽ có vạch dừng xe (vạch 7.1) theo QCVN 41:2019/BGTVT ban hành kèm theo Thông tư số 54/2019/TT-BGTVT
       Theo đó, vạch 7.1 dùng để xác định vị trí dừng xe để chờ tín hiệu cho phép đi tiếp. Cụ thể, vạch dùng để xác định vị trí người điều khiển phương tiện phải dừng lại khi có tín hiệu đèn đỏ hoặc khi có biển số R.122.
       Bên cạnh đó, vạch cũng dùng để xác định vị trí người điều khiển phải dừng lại trong các điều kiện nhất định ở một số vị trí như: trên nhánh dẫn tới nút giao cùng mức với đường sắt, trên làn chờ rẽ trái trong phạm vi nút giao, trước vị trí vạch người đi bộ qua đường.
       Như vậy, khi có tín hiệu đèn đỏ hoặc có hiệu lệnh của người điều khiển giao thông thì người điều khiển phương tiện giao thông phải dừng lại trước vạch dừng xe số 7.1.
2. Dừng đèn đỏ ở bóng mát có bị phạt không?
      Trường hợp nơi có bóng mát cũng là nơi có vạch dừng xe và người điều khiển phương tiện giao thông dừng ngay tại đó thì vẫn đúng quy định.
      Nhưng trường hợp vạch dừng và nơi có bóng mát cách xa nhau, người điều khiển phương tiện giao thông vẫn chọn dừng ngay tại nơi có bóng râm thì có thể bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP. 
      Cụ thể, đối với ô tô, các trường hợp "Dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường rộng; dừng xe, đỗ xe không sát mép đường phía bên phải theo chiều đi ở nơi đường có lề đường hẹp hoặc không có lề đường; dừng xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m,..." sẽ bị phạt từ 400-600 nghìn đồng theo điểm G khoản 2 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
      Còn theo điểm D khoản 4, Điều 5, Nghị định này, khi dừng xe, đỗ xe tại các vị trí: "Bên trái đường một chiều hoặc bên trái (theo hướng lưu thông) của đường đôi; trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt, song song với một xe khác đang dừng; đỗ hoặc dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc giao thông;..." sẽ bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng.
       Đối với xe máy, điểm Đ khoản 2 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:
       “Điều 6. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
      2. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
      đ) Dừng xe, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông; tụ tập từ 03 xe trở lên ở lòng đường, trong hầm đường bộ; đỗ, để xe ở lòng đường đô thị, hè phố trái quy định của pháp luật;”
      Như vậy, theo quy định trên, với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy dừng xe, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông; tụ tập từ 03 xe trở lên ở lòng đường, trong hầm đường bộ; đỗ, để xe ở lòng đường đô thị, hè phố trái quy định của pháp luật thì sẽ bị phạt tiền từ 200.000 – 300.000 đồng.
      Với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy, mức phạt cho hành vi nêu trên từ 80.000 đồng - 100.000 đồng (theo điểm k khoản 1 Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).
     Điều 8. Xử phạt người điều khiển xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), người điều khiển xe thô sơ khác vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
     1. Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
     k) Để xe ở lòng đường đô thị, hè phố trái quy định của pháp luật; đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông, đỗ xe trên đường xe điện, đỗ xe trên cầu gây cản trở giao thông;
     Nói tóm lại, các chuyên gia lái xe an toàn đưa ra khuyến cáo, đối với xe ô tô, tuyệt đối không nên chọn nơi râm mát để dừng chờ đèn đỏ. Còn với các phương tiện như xe máy, xe đạp, trong trường hợp thời tiết quá nắng nóng, người điều khiển nên quan sát từ xa và ước chừng khoảng cách, thời gian đến đèn tín hiệu để dừng đỗ sao cho hợp lý và không vi phạm quy định.
      Nếu thời gian đèn đỏ quá nhiều và khoảng cách đến giao lộ còn xa, chúng ta hoàn toàn có thể bật xi-nhan, đưa xe gọn gàng vào nơi có bóng cây râm mát bên phải đường để dừng chờ. Tuy nhiên, tuyệt đối không được phanh, chuyển hướng quá đột ngột hoặc dừng xe làm ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện khác.



 


LIÊN HỆ LUẬT KHANG TRÍ:

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Hotline: 0987 140 772

Email:

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả.

Luật Khang Trí – Giải pháp của thành công !