Thành công của khách hàng

Là thành công chúng tôi

Tiếng Việt English

THỜI HẠN SỬ DỤNG ĐẤT TRỒNG CÂY LÂU NĂM VỚI HỘ GIA ĐÌNH, CÁ NHÂN?

1. Đất trồng cây lâu năm là gì?

Tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư 27/2018/TT-BTNMT thì đất trồng cây lâu năm là đất sử dụng vào mục đích trồng các loại cây được trồng một lần, sinh trưởng và cho thu hoạch trong nhiều năm theo quy định tại Thông tư liên tịch 22/2016/TTLT-BNNPTNT-BTNMT bao gồm:

- Cây công nghiệp lâu năm (cây lâu năm cho sản phẩm dùng làm nguyên liệu để sản xuất công nghiệp hoặc phải qua chế biến mới sử dụng được);

- Cây ăn quả lâu năm (cây lâu năm cho sản phẩm là quả để ăn tươi hoặc kết hợp chế biến);

- Cây dược liệu lâu năm (cây lâu năm cho sản phẩm làm dược liệu);

- Các loại cây lâu năm khác (cây lâu năm để lấy gỗ, làm bóng mát, tạo cảnh quan…, kể cả trường hợp trồng hỗn hợp nhiều loại cây lâu năm khác nhau hoặc có xen lẫn cây lâu năm và cây hằng năm)

Thêm vào đó, căn cứ điểm b Khoản 1 Điều 10 Luật Đất đai 2013 thì Đất trồng cây lâu năm thuộc nhóm đất nông nghiệp.

2. Thời hạn sử dụng đất trồng cây lâu năm với hộ gia đình, cá nhân:

2.1. Trường hợp thời hạn sử dụng đất trồng cây lâu năm là 50 năm:

Khoản 1 Điều 126 Luật Đất đai 2013 quy định như sau: 

“1. Thời hạn giao đất. công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp đối với hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp theo quy định tại khoản 1, khoản 2, điểm b khoản 3, khoản 4 và khoản 5 Điều 129 Luật này là 50 năm. Khi hết thời hạn, hộ gia định, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp nếu có nhu cầu thì được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định tại khoản này.”

Theo đó, thời hạn giao đất, công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp là 50 năm đối với hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp theo Điều 129 Luật Đất đai 2013 với hạn mức giao đất trồng cây lâu năm như sau:

“2. Hạn mức giao đất trồng cây lâu năm cho mỗi hộ gia đình, cá nhân không quá 10 héc ta đối với xã, phường, thị trấn ở đồng bằng; không quá 30 héc ta đối với xã, phường, thị trấn ở trung du, miền núi;

... 4. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân được giao thêm đất trồng cây lâu năm thì hạn mức đất trồng cây lâu năm không quá 05 héc ta đối với xã, phường, thị trấn ở đồng bằng; không quá 25 héc ta đối với xã, phường, thị trấn ở trung du, miền núi.”

Như vậy, đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trồng cây lâu năm được Nhà nước giao đất, công nhận quyền sử dụng đất với hạn mức theo quy định trên thì thời hạn sử dụng đất là 50 năm. Khi hết thời hạn thì được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định như trên nếu có nhu cầu.

2.2. Trường hợp thời hạn sử dụng đất trồng cây lâu năm không quá 50 năm:

Khoản 2 Điều 126 Luật Đất đai 2013 quy định như sau:

“2. Thời hạn cho thuê đất nông nghiệp đối với hộ gia đình, cá nhân không quá 50 năm. Khi hết thời hạn thuê đất, hộ gia đình, cá nhân nếu có nhu cầu thì được Nhà nước xem xét tiếp tục cho thuê đất.”

Như vậy, đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp được Nhà nước cho thuê đất thì thời hạn không quá 50 năm và được Nhà nước xem xét tiếp tục cho thuê đất nếu có nhu cầu.

 

LIÊN HỆ LUẬT KHANG TRÍ:

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Hotline: 0987 140 772

Email:

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả.

Luật Khang Trí – Giải pháp của thành công !