Thành công của khách hàng

Là thành công chúng tôi

Tiếng Việt English

GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP VI PHẠM HỢP ĐỒNG DỊCH VỤ?


1. Thế nào là tranh chấp vi phạm hợp đồng dịch vụ ?

Trước hết, theo Điều 513 Bộ luật Dân sự 2015 thì hợp đồng dịch vụ là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cung ứng dịch vụ thực hiện công việc cho bên sử dụng dịch vụ, bên sử dụng dịch vụ phải trả tiền dịch vụ cho bên cung ứng dịch vụ. Đối tượng của hợp đồng dịch vụ là công việc có thể thực hiện được và không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

Như vậy, có thể hiểu tranh chấp vi phạm hợp đồng dịch vụ là việc các bên trong hợp đồng xảy ra tranh chấp nếu có bên vi phạm nghĩa vụ hay thỏa thuận trong hợp đồng. 

2. Phương thức giải quyết tranh chấp hợp đồng dịch vụ

Tại Điều 317, Luật Thương mại 2005 quy định về 3 phương thức giải quyết đối với tranh chấp về hợp đồng dịch vụ. Bao gồm:

2.1. Thương lượng

Giải quyết tranh chấp bằng phương thức thương lượng là việc các bên trong hợp đồng cùng nhau ngồi lại để bàn bạc, tự tháo gỡ cũng như đưa ra những phương án nhằm giải quyết các vướng mắc phát sinh trong hợp đồng. Các bên hoàn toàn tự thỏa thuận và xử lý vấn đề với nhau mà không cần thông qua bất kì bên thứ ba nào. Đồng thời, phương án giải quyết tranh chấp được các bên thực hiện một cách tự nguyện mà không có sự cưỡng chế thi hành nào về mặt pháp luật.

2.2. Hòa giải

Hòa giải là hình thức giải quyết tranh chấp thông qua một bên thứ ba - một cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân được các bên thỏa thuận chọn làm trung gian hòa giải. Họ là người ở giữa đưa ra các kiến nghị, đề xuất bằng lời hoặc bằng văn bản, giúp các bên thấy được lợi ích thiết thực trong giải quyết tranh chấp của mình.

Các bên cần có thỏa thuận giải quyết tranh chấp bằng hòa giải để có thể áp dụng phương thức giải quyết này, thỏa thuận hòa giải có thể được thực hiện trước hoặc sau khi xảy ra tranh chấp, trong quá trình giải quyết tranh chấp. 

Tuy vậy, quyết định sau cùng của Hòa giải viên không có tính ràng buộc đối với các bên mà chỉ được xem như là một khuyến nghị, theo đó các bên có thể tự do áp dụng hoặc khước từ. Nếu muốn cưỡng chế thi hành quyết định này, thì cần đem biên bản hòa giải thành đến Tòa án và yêu cầu Tòa án xem xét công nhận. Nếu Tòa án ra quyết định công nhận hòa giải thành, thì khi đó phương án giải quyết mới có hiệu lực ràng buộc.

2.3. Thông qua Tòa án hoặc Trọng tài thương mại.

  • Đối với Tòa án:

Giải quyết tranh chấp hợp đồng tại Tòa án được thực hiện theo thủ tục, trình tự xét xử nghiêm ngặt và phán quyết của Tòa án được cưỡng chế thi hành bằng quyền lực của nhà nước. Việc giải quyết tranh chấp được thực hiện qua hai cấp xét xử: sơ thẩm và phúc thẩm. Ngoài ra, bản án có hiệu lực còn có thể được xét lại theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm. 

Khi giải quyết tranh chấp hợp đồng dịch vụ bằng phương thức này thì thời hiệu khởi kiện là hai năm, kể từ thời điểm quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm, trừ trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều 237 của Luật Thương mại. (Điều 319 Luật Thương mại 2005)

  • Đối với Trọng tài thương mại:

Đây là phương thức giải quyết tranh chấp thông qua hoạt động của Trọng tài viên với tư cách là bên thứ ba độc lập nhằm giải quyết toàn bộ nội dung vụ tranh chấp bằng việc đưa ra phán quyết trọng tài. 

Để giải quyết thông qua Trọng tài thương mại, các bên cần có thỏa thuận trọng tài và thỏa thuận trọng tài có thể được lập trước hoặc sau khi xảy ra tranh chấp. (khoản 1 Điều 5 Luật Trọng tài thương mại 2010)

Phán quyết của Hội đồng trọng tài được các bên tự nguyện thực hiện và khi bên phải thi hành không thực hiện thì bên được thi hành có thể làm đơn yêu cầu Cơ quan thi hành án dân sự thi hành phán quyết sau khi đăng ký phán quyết Trọng tài vụ việc. (Điều 66 Luật Trọng tài thương mại 2010)

 

LIÊN HỆ LUẬT KHANG TRÍ:

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Hotline: 0987 140 772

Email:

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả.

Luật Khang Trí – Giải pháp của thành công !