1. Khái niệm Hành vi cạnh tranh không lành mạnh
Theo khoản 6 Điều 3 Luật Cạnh tranh 2018 có quy định:
“Hành vi cạnh tranh không lành mạnh là hành vi của doanh nghiệp trái với nguyên tắc thiện chí, trung thực, tập quán thương mại và các chuẩn mực khác trong kinh doanh, gây thiệt hại hoặc có thể gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp khác”.
Việc giải quyết khiếu nại đối với quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh mang ý nghĩa quan trọng đối với cả cá nhân và tổ chức kinh doanh, giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân và tổ chức kinh doanh, tạo điều kiện cho việc hoạt động kinh doanh trở nên công bằng và minh bạch.
2. Thẩm quyền giải quyết khiếu nại đối với quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh không lành mạnh
Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 59 Luật Cạnh tranh 2018 quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khi tiến hành tố tụng cạnh tranh như sau:
“Giải quyết khiếu nại quyết định xử lý vụ việc vi phạm quy định về tập trung kinh tế hoặc cạnh tranh không lành mạnh”.
Đồng thời, tại Điều 96 Luật Cạnh tranh 2018 về khiếu nại quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh như sau:
“Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh, tổ chức, cá nhân không nhất trí với một phần hoặc toàn bộ nội dung quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh thì có quyền khiếu nại đến Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia”.
Theo đó những quy định ở trên thì giải quyết khiếu nại về cạnh tranh thuộc nhiệm vụ và quyền hạn của Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia.
Và trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh, tổ chức, cá nhân không nhất trí với một phần hoặc toàn bộ nội dung quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh thì có quyền khiếu nại đến Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia.
Như vậy, việc giải quyết khiếu nại đối với quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh không lành mạnh sẽ thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia.
3. Những nội dung chủ yếu nào phải có trong đơn khiếu nại quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh?
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 97 Luật Cạnh tranh 2018 về đơn khiếu nại quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh như sau:
“a. Ngày, tháng, năm làm đơn khiếu nại;
b. Tên, địa chỉ của bên làm đơn khiếu nại;
c. Số, ngày, tháng, năm của quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh bị khiếu nại;
d. Lý do của việc khiếu nại và yêu cầu của bên làm đơn khiếu nại;
đ. Chữ ký, con dấu (nếu có) của bên làm đơn khiếu nại”.
Theo đó, những nội dung chủ yếu phải có trong đơn khiếu nại quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh gồm:
- Ngày, tháng, năm làm đơn khiếu nại;
- Tên, địa chỉ của bên làm đơn khiếu nại;
- Số, ngày, tháng, năm của quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh bị khiếu nại;
- Lý do của việc khiếu nại và yêu cầu của bên làm đơn khiếu nại;
- Chữ ký, con dấu (nếu có) của bên làm đơn khiếu nại.
Ngoài ra, đơn khiếu nại quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh kèm theo thông tin, chứng cứ bổ sung (nếu có) chứng minh cho khiếu nại của mình là có căn cứ và hợp pháp.
Việc giải quyết khiếu nại đối với quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh không lành mạnh là một bước quan trọng trong hệ thống pháp luật về cạnh tranh. Trong hệ thống pháp luật Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia là cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại đối với quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh không lành mạnh. Việc này đảm bảo tính công bằng, minh bạch và hiệu quả trong hoạt động quản lý nhà nước về cạnh tranh, từ đó góp phần vào sự phát triển của xã hội và kinh tế.
LIÊN HỆ LUẬT KHANG TRÍ:
Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất.
Hotline: 0983 198 382
Email: luatkhangtri@gmail.com
Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả.